4 sai lầm khi rửa rau củ làm mất dinh dưỡng, ngậm nhiều hóa chất hơn

Ngâm trong nước muối, cắt rau trước khi rửa... là những sai lầm phổ biến làm mất đi một phần chất dinh dưỡng mà còn dễ gây nhiễm độc cho người sử dụng.

Bạn nên rửa thật kỹ rau dưới vòi nước chảy.
Bạn nên rửa thật kỹ rau dưới vòi nước chảy.

Rau chỉ cần rửa 2 - 3 nước là sạch

Rửa rau 2-3 lần với nước không thể loại bỏ hết các chất bẩn như bùn đất, ký sinh trùng, vinh sinh vật hay các hợp chất hóa học (thuốc bảo vệ thực vật, thuốc trừ sâu) mà mắt thường không thể nhìn thấy được.

Bạn nên rửa thật kỹ rau dưới vòi nước chảy. Ánh sáng mặt trời cũng có tác dụng làm sạch rau bởi nó làm cho lượng thuốc trừ sâu trên rau bị phân giải.

Trước khi rửa, bạn có thể phơi rau dưới ánh sáng mặt trời khoảng 5 phút. Các chất độc như thủy ngân hữu cơ, clo hữu cơ có thể giảm được khoảng 60%.

Ngâm rau trong nước muối

Lâu nay chúng ta vẫn cho rằng ngâm rau củ quả trong nước muối có thể khử độc. Tuy nhiên các chuyên gia cho rằng, nước muối chỉ có thể giúp khử trùng chứ gần như vô tác dụng với các loại thuốc trừ sâu và hóa chất.

Hiện nay, trên thị trường chưa có một loại dung dịch nào có thể loại bỏ hoàn toàn hóa chất, thuốc trừ sâu, thuốc bảo vệ thực vật trên thực phẩm.

rua-rau-02

Cắt rau rồi mới mang đi rửa

Cắt rau rồi mới rửa làm mất đi một lượng vitamin dễ hòa tan trong nước. Sau khi bị cắt lại ngâm trong nước sẽ làm mất đi từ 14-23% giá trị dinh dưỡng của rau. Đặc biệt, vitamin C gần như mất hoàn toàn. Hàm lượng vitamin nhóm B, khoáng chất, protein tan trong nước cũng bị ảnh hưởng không nhỏ.

Do đó, các chuyên gia dinh dưỡng đưa ra lời khuyên, bạn nên rửa sạch rau rồi mới cắt và đem ra chế biến ngay.

rua-rau-03

Ngâm rau trong nước quá lâu

Ngâm trong nước không làm rau sẽ hơn như chúng ta vẫn tưởng. Việc ngâm rau không những làm mất dinh dưỡng mà còn khiến các hóa chất dễ ngấm ngược vào thực phẩm, đặc biệt là khi chúng ta cắt nhỏ rau củ quả.

Các chuyên gia khuyến cáo, thay vì ngâm, bạn nên rửa rau dưới vói nước cho đến khi sạch hẳn. Đây là cách tốt nhất để loại bỏ các chất bẩn và dư lượng thuốc bảo vệ thực vật mà không ảnh hưởng đến dinh dưỡng có trong rau.

Theo Khoevadep

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Học sinh hào hứng dưới sự chỉ dẫn của nghệ nhân.

Truyền dạy văn hoá Hrê trong trường học

GD&TĐ - Tại huyện miền núi Ba Tơ (tỉnh Quảng Ngãi) nhiều lớp dạy cồng chiêng, múa hát dân ca,… được tổ chức để truyền dạy cho thế hệ con em người Hrê.