Sức hút của Táo Quân trong suốt 12 năm

12 năm là khoảng thời gian chưa dài nhưng cũng không phải ngắn, đủ chứng minh sức hút bền bỉ của chương trình Táo Quân trên VTV. Vậy đâu là yếu tố làm nên sự thành công của chương trình hài kịch nhiều tuổi này?
Sức hút của Táo Quân trong suốt 12 năm

Chương trình thường niên

Tiền thân là chương trình hài kịch, thực tế Gặp nhau cuối tuần được phát sóng hàng tuần, nhưng vì những lý do riêng mà sau đó chương trình chỉ gặp lại khán giả mỗi năm một lần với tên gọi Gặp nhau cuối năm (khán giả vẫn quen miệng gọi là Táo Quân như một thương hiệu riêng của chương trình giữa vô số màn hài kịch mùa cuối năm). 

Tính từ số đầu tiên vào năm 2003 cho đến nay, Gặp nhau cuối năm đã sắp bước sang tuổi thứ 12 bằng sự tin yêu của đông đảo người xem truyền hình cả nước.

Giải mã sức hút 12 năm không giảm của Táo Quân VTV

Ngọc Hoàng cùng hai vị Nam Tào - Bắc Đẩu đã trở thành "người quen" dịp cuối năm với các gia đình Việt.

Lên sóng đều đặn vào 20 giờ ngày cuối năm Âm lịch và phát lại liên tục trong các ngày Tết, nhờ vậy mà Táo Quân được mọi người, mọi nhà biết đến như một “đặc sản”. 

Sức nóng của thương hiệu này không chỉ thể hiện qua con số rating (chỉ số người xem) mà còn nằm ở những đường link chia sẻ trên mạng xã hội.

Điển hình là năm vừa qua, khi nhà sản xuất VFC bắt đầu chú trọng vào việc bảo vệ bản quyền chương trình trên internet theo hình thức xem có phí thì đây cũng là lúc người ta ghi nhận sự bùng nổ của việc phát hành lậu. 

Khoan hãy bàn đến ý thức về bản quyền nhưng rõ ràng chẳng ai tốn công tìm đủ mọi cách chỉ để sao chép một chương trình truyền hình nếu họ không thực sự yêu thích nó.

Sân khấu hóa những vấn đề xã hội

Táo Quân được mệnh danh là “đặc sản” truyền hình cũng bởi sự hấp dẫn và hương vị riêng khó quên, không lẫn vào đâu được. Hấp dẫn khi khán giả có được sự giải trí trong một ngày cuối năm tất bật, còn khó quên ở chỗ chương trình mang đến nhiều tình huống hài hước, châm biếm liên quan tới những vấn đề nổi cộm trong xã hội khiến người xem ít nhiều phải suy nghĩ.

Sức hút của Táo Quân trong suốt 12 năm

Lấy cảm hứng từ sự tích Táo Quân về trời, sân khấu Gặp nhau cuối năm là buổi chầu nơi các Táo báo cáo với Ngọc Hoàng những việc mình đã làm thuộc các lĩnh vực trong đời sống xã hội như kinh tế, văn hóa, giao thông, điện lực, y tế... 

Nhiều khán giả nhận xét Gặp nhau cuối năm như nói thay suy nghĩ của người dân khi hằng ngày phải đối mặt với những điều bức xúc trong cuộc sống nhưng chẳng biết kêu ai.

Một chương trình luôn tồn tại những điểm hay và không hay tùy theo góc độ đánh giá khác nhau. Có những số Gặp nhau cuối năm bị khán giả chê là nhàn nhạt, nhưng cũng có những kì chương trình bị cắt đoạn tả tơi hay bị “tuýt còi” trước ngày lên sóng vì đưa vào nhiều vấn đề nhạy cảm. 

Mang một đề tài rộng lớn lên sân khấu, cái khó của biên kịch, đạo diễn, nghệ sĩ truyền hình là phải làm sao vừa thỏa lòng khán giả vừa phải đảm bảo không vượt quá giới hạn trong việc kiểm duyệt nội dung.

Những ca khúc chế bất hủ

Góp phần làm nên thành công của Gặp Nhau Cuối Năm còn phải kể đến những ca khúc chế được thể hiện bởi các nghệ sĩ sân khấu. Thường là những ca khúc chế đều có công thức chung là sự kết hợp của một nền nhạc quen thuộc với lời viết lại theo chủ đề mới.

Đơn cử là những ca khúc như Y tế xinh (Con bướm xuân) khi đề cập đến những tiêu cực trong ngành Y tế hay chuyện thủy điện xả lũ trong bài Không cảm xúc của táo Điện Lực, bản hit Một năm kinh tế buồn (Gangnam Style)… 

Thật không khó để kiểm chứng sự phổ biến của nhạc Táo Quân vì cứ sau mỗi mùa Tết thì các ca khúc này luôn nằm trong bảng xếp hạng nhạc chuông, nhạc chờ hot.

Một số ca khúc nhạc chế "gây sốt" của chương trình Táo Quân

Âm nhạc làm nên một chương trình Táo Quân – Gặp nhau cuối năm hoàn toàn khác biệt bởi sự sinh động, lôi cuốn. Bên cạnh các ca khúc vừa độc vừa lạ phải kể đến những phần trình diễn minh họa đầy ngẫu hứng của các Táo lên chầu Ngọc Hoàng khiến khán giả được phen cười thỏa thích.

Quy tụ loạt danh hài nổi tiếng

Khán giả thích xem Gặp nhau cuối năm một phần vì yêu thích nét duyên sân khấu của các nghệ sĩ hài tên tuổi như Quốc Khánh, Xuân Bắc, Công Lý, Chí Trung, Vân Dung… 

Gặp nhau cuối năm tạo ấn tượng sâu sắc trong mỗi khán giả khi nhắc đến Ngọc Hoàng là nhớ ngay đến diễn viên Quốc Khánh, Xuân Bắc chuyên thủ vai Nam Tào, Công Lý lại gắn liền hình ảnh Bắc Đẩu.

Sức hút của Táo Quân trong suốt 12 năm

Các nghệ sĩ gạo cội đã đồng hành cùng chương trình suốt hơn 1 thập kỉ qua.

Tuy nhiên điều mà ai cũng nhận ra, đó là Gặp nhau cuối năm đang dần đi vào lối mòn khi giữ nguyên vị trí đào kép suốt từng ấy thời gian mà ít có sự thay mới. 

Một gợi ý nhỏ mà nhà sản xuất có thể cân nhắc, đó là đừng để Táo Quân trở thành sân khấu độc diễn của nghệ sĩ phía Bắc mà sự góp mặt của các danh hài miền Nam biết đâu sẽ mang đến một luồng gió mới cho “Thiên Đình”.

Trong vô vàn những chương trình giải trí Xuân, Gặp nhau cuối năm – Táo Quân vẫn là lựa chọn của đông đảo người xem. Để đáp lại tình cảm đó thì giới nghệ sĩ vẫn hết lòng với chương trình dù “có tiếng mà không có miếng”. 

Một mùa Tết lại gần kề cũng là lúc sân khấu Táo Quân sẽ có những buổi tối sáng đèn tập luyện nhằm phục vụ khán giả và lên sóng đúng hẹn vào đêm giao thừa. Phía khán giả thì cũng hi vọng lời đồn cấm diễn sẽ mãi không thành sự thật.

Theo tiin.vn
(Ảnh: AFP/Aris Messinis)

Hàng cấm xuất hiện ở Donbass

GD&TĐ - Theo báo Neue Zurcher Zeitung, một chiếc xe bọc thép Eagle I do Thụy Sĩ sản xuất được cho là đã xuất hiện tại Donbass. 
Ảnh minh họa/INT

Cơ hội để phát triển du lịch

GD&TĐ - Quảng Ngãi không chỉ có di chỉ khảo cổ Sa Huỳnh, di tích Khởi nghĩa Ba Tơ mà còn có hòn đảo xinh đẹp mang tên Lý Sơn.