Sự đóng góp của nội dung số cho nền kinh tế Internet

GD&TĐ - Đó là chủ đề diễn đàn Ngày Internet 2016 (Internet Day 2016), do Hiệp hội Internet Việt Nam tổ chức, vừa diễn ra tại Hà Nội. Sự kiện cũng đánh dấu 19 năm Internet có mặt tại Việt Nam. 

Sự đóng góp của nội dung số cho nền kinh tế Internet

Tại diễn đàn, ông Vũ Thế Bình - Tổng Thư ký Hiệp hội Internet Việt Nam - cho biết: Một trong những thách thức của ngành nội dung số là làm sao tìm ra được những sản phẩm, dịch vụ có thể cạnh tranh được với những sản phẩm, dịch vụ đang có của nước ngoài.

“Yếu tố nội địa và hiểu nhu cầu người dùng sẽ là yếu tố tiên quyết trong thành công của ngành nội dung số trong nước. Doanh nghiệp Việt Nam nên tập trung vào những mảng có tính chất chuyên biệt hơn như học tập, y tế” - Ông Vũ Thế Bình lưu ý.

Theo Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Thành Hưng, nền kinh tế số là bước phát triển tất yếu, phù hợp với xu thế khi nền kinh tế truyền thống đang dần bão hoà.

Trong khi đó, ứng dụng sâu rộng của công nghệ thông tin trong mọi hoạt động của nền kinh tế theo hướng hiệu quả hơn, tối ưu hơn đã hình thành một nền kinh tế số không biên giới, mang lại giá trị lợi nhuận cao.

Do vậy, nền kinh tế số sẽ tạo nhiều điều kiện thuận lợi, thúc đẩy và phát triển ngành công nghiệp nội dung số thành mũi nhọn của ngành công nghệ thông tin.

“Trong thời gian tới, để tận dụng được những lợi thế của Việt Nam trong nền kinh tế số, điều cấp bách đối với các nhà mạng hiện nay là thay đổi tư duy, đẩy mạnh tốc độ phát triển và nâng cao chất lượng hạ tầng, tập trung tạo dựng các hệ sinh thái trên nền tảng hạ tầng, qua đó cho phép những doanh nghiệp nội dung số khác tự do sáng tạo” - Thứ trưởng Bộ Thông tin - Truyền thông Nguyễn Thành Hưng nhấn mạnh.

Trao đổi tại diễn đàn, nhiều diễn giả nhận định, nội dung số là khái niệm được nhắc đến nhiều trong thời đại bùng nổ thông tin hiện nay. Chưa có một định nghĩa thống nhất nhưng nội dung số được coi là một ngành công nghiệp đang phát triển mạnh mẽ, có hàm lượng tri thức lớn và mang lại lợi nhuận cao cho các doanh nghiệp nói riêng và nền kinh tế Internet nói chung.

Tuy vậy, ngành nội dung số của nước ta hiện mới chỉ tập trung vào khía cạnh liên lạc, giải trí và thông tin, còn những mảng khác quan trọng không kém là giáo dục, thương mại điện tử vẫn còn nhiều thách thức.

Cụ thể, đối với doanh nghiệp Việt Nam, điều khó khăn nhất là các nhà cung cấp nước ngoài đã chiếm lĩnh được thị trường, có mặt trong rất nhiều ngành nghề của nền kinh tế.

Đánh giá về triển vọng của nền kinh tế Internet ở Việt Nam, ông Lê Hồng Minh - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần VNG - nhận định: Internet nói chung và nội dung số nói riêng đang bùng nổ rất mạnh mẽ ở Việt Nam.

Nếu lấy một số liệu là tỉ lệ người sử dụng Internet cũng như điện thoại thông minh ở Việt Nam thì thuộc hàng rất cao trên thế giới, đặc biệt trong độ tuổi từ 18 - 35 thì 70% dân số đều tiếp cận internet.

Trên nền tảng đó rất nhiều dịch vụ Internet và nội dung số, tin tức đến mạng xã hội, giải trí, đến thương mại điện tử bước vào giai đoạn mạnh mẽ.

Hầu hết các diễn giả cũng thống nhất rằng, để giảm bớt thách thức, các doanh nghiệp trong ngành nội dung số cần tập hợp nguồn lực về đầu tư, con người để đáp ứng được sự thay đổi nhanh chóng về nhu cầu và quy mô của ngành trong tương lai.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ