Su-57 là máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm của Nga hiện đang được phát triển do Sukhoi đứng đầu. Nga đã tích cực tiếp thị máy bay chiến đấu này như một sự thay thế cho F-35, và sự xuất hiện của Su-57 tại Aero India 2025 đã đưa nó trực tiếp vào tâm điểm chú ý.
Trong khi F-35 chiếm ưu thế trong chiến tranh tàng hình và chiến tranh mạng, hiệu suất động học của nó đã bị chỉ trích. Các mẫu máy bay Su-57 trong tương lai được cho là sẽ có động cơ nâng cấp để có khả năng siêu hành trình tốt hơn, thu hẹp khoảng cách hơn nữa với các máy bay chiến đấu phương Tây.
Đây không phải là lần đầu tiên máy bay chiến đấu của Mỹ có màn trình diễn trực tiếp với máy bay chiến đấu của Nga tại các triển lãm hàng không lớn.
Kể từ những năm 1980, máy bay của Liên Xô và sau đó là Nga - như Su-27, MiG-29 và Su-35 có lực đẩy vector - đã khiến khán giả kinh ngạc với những màn nhào lộn ngoạn mục, vượt trội hơn các đối thủ phương Tây về độ nhanh nhẹn thô sơ.
Xu hướng này tiếp tục vào năm 2019 khi một cuộc trình diễn của F-35 ở Thổ Nhĩ Kỳ dẫn đến những lời chỉ trích gay gắt về hiệu suất của nó.
Nhiều phi công Mỹ và đồng minh đã bay chống lại máy bay Nga trong các cuộc tập trận, cũng như các đánh giá tình báo, cho rằng, trong khi lợi thế của F-35 nằm ở các cuộc giao tranh ngoài tầm nhìn và nhận thức tình huống tiên tiến, thì nó lại ở thế bất lợi trong các cuộc không chiến tầm gần với đối thủ được huấn luyện tốt trong một máy bay chiến đấu siêu cơ động như Su-57.
Các cuộc không chiến mô phỏng và các cuộc tập trận chiến đấu do các đồng minh NATO tổ chức đã liên tục cho thấy các máy bay chiến đấu thế hệ thứ tư có khả năng cơ động cao như F-16 và F/A-18 vẫn vượt trội hơn F-35 trong các cuộc giao tranh tầm nhìn.
Do Su-57 được thiết kế để cơ động hơn so với các thế hệ trước, nhiều nhà phân tích suy đoán rằng, nó có thể chiếm ưu thế đáng kể trong cận chiến.
Các phi công Nga, được huấn luyện chiến thuật không chiến nhanh nhẹn, phụ thuộc rất nhiều vào khả năng điều hướng lực đẩy của máy bay để vượt qua đối thủ.
Mỹ thường ưa chuộng các cuộc giao tranh bằng tên lửa ngoài tầm nhìn, nhưng trong các tình huống thực tế mà các quy tắc giao tranh có thể ngăn cản việc sử dụng tên lửa ngay lập tức, sự linh hoạt của Su-57 có thể đóng vai trò quyết định.
Đối với Ấn Độ, quyết định về máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm vẫn còn bỏ ngỏ.
Trong khi quốc gia này đã cân nhắc các lựa chọn của phương Tây và trong nước, F-35 đi kèm với các điều kiện ràng buộc - kiểm soát chặt chẽ của Mỹ về cách sử dụng và bảo dưỡng.
Cựu Thống chế Không quân Anil Chopra gần đây đã chỉ ra rằng, Ấn Độ vẫn cảnh giác với lịch sử gây sức ép với các đồng minh của Washington, và có thể coi Su-57 là một lựa chọn độc lập hơn.
Chiến lược mua sắm máy bay chiến đấu của Ấn Độ không chỉ được định hình bởi thông số kỹ thuật hiệu suất mà còn bởi các tính toán địa chính trị.
Quốc gia này trước đây đã cân bằng các hoạt động mua sắm quốc phòng giữa Nga, Mỹ và Pháp, duy trì quyền tự chủ chiến lược.
Nga từ lâu đã là nhà cung cấp quân sự chính của Ấn Độ, nhưng trong những năm gần đây, New Delhi đã tìm cách đa dạng hóa các lựa chọn của mình.
Việc lựa chọn Su-57 có thể làm căng thẳng thêm mối quan hệ của Ấn Độ với Mỹ, quốc gia đã tích cực gây sức ép buộc các đồng minh tránh xa thiết bị quân sự của Nga.
Đồng thời, dự án máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm nội địa của Ấn Độ, AMCA (Máy bay chiến đấu hạng trung tiên tiến), vẫn đang trong quá trình phát triển, để lại khoảng cách năng lực tạm thời mà F-35 hoặc Su-57 có thể lấp đầy.
Quyết định cuối cùng có thể phụ thuộc vào quốc gia nào đưa ra các điều khoản tốt hơn cho việc chuyển giao công nghệ và sự độc lập hoạt động lâu dài.
Với việc Washington đang cố gắng ngăn cản Ấn Độ tăng cường quan hệ quốc phòng với Moscow, một cuộc đối đầu giữa F-35 và Su-57 tại Aero India sẽ là cơn ác mộng về quan hệ công chúng đối với Mỹ.
Thay vào đó, Nga đã nắm bắt thời cơ. Liệu Ấn Độ có mua Su-57 hay không vẫn chưa chắc chắn, nhưng hiện tại, Su-57 của Nga vừa có màn ra mắt đầy ấn tượng tại Aero India 2025.