Trong bức thư gửi Lầu Năm Góc tháng trước, SpaceX nêu những khó khăn tài chính của mình và yêu cầu chính phủ tài trợ cho các dịch vụ Starlink ở Ukraine. Theo đó, cần có hơn 120 triệu USD cho phần còn lại của năm 2022 và khoảng 400 triệu USD trong 12 tháng tới.
“Chúng tôi không tài trợ được thêm các thiết bị đầu cuối cho Ukraine hoặc tài trợ cho các thiết bị đầu cuối hiện có trong một khoảng thời gian không xác định” - Giám đốc kinh doanh của SpaceX cho biết trong thư.
SpaceX đã tài trợ khoảng 20.000 đơn vị vệ tinh Starlink cho Ukraine kể từ khi cuộc xung đột nổ ra vào cuối tháng 2. Họ cung cấp kết nối internet và sự phối hợp quân sự trong các chiến trường hỗn loạn. Các quan chức Ukraine đã ca ngợi hệ thống này là “một phần thiết yếu của cơ sở hạ tầng quan trọng”.
Kiev vẫn thúc giục SpaceX gửi thêm hàng nghìn thiết bị đầu cuối Starlink. Một lá thư khác do CNN có được cho thấy Tướng hàng đầu của Ukraine Valery Zaluzhny trực tiếp yêu cầu thêm 8.000 thiết bị vào tháng 7. Tuy nhiên, một nhà tư vấn cho SpaceX nói rằng công ty có thể không đủ khả năng tài chính để cung cấp theo yêu cầu của Tướng Zaluzhny.
Elon Musk đã tuyên bố SpaceX sẽ chi hơn 100 triệu USD để cung cấp dịch vụ Starlink cho Ukraine tính đến cuối năm nay. Tuy nhiên, bức thư của công ty gửi tới Lầu Năm Góc chỉ ra rằng “phần lớn” trong số 20.000 đơn vị được cung cấp cho Kiev đã nhận được “tài trợ toàn bộ hoặc một phần” từ các chính phủ Mỹ, Anh và Ba Lan.
Các khoản đóng góp khác đến từ các tổ chức phi chính phủ và các nhà gây quỹ tư nhân, mặc dù SpaceX đã trang trải phần lớn chi phí dịch vụ, khoảng 4.500 đô la cho mỗi thiết bị đầu cuối mỗi tháng.
Gần đây hơn, SpaceX bị chỉ trích vì cáo buộc Starlink ngừng hoạt động trên một số khu vực của Ukraine. Tờ Financial Times đưa ra báo cáo từ binh sĩ Ukraine nói về sự cố mất liên lạc “thảm khốc” vào tuần trước.
Nguyên nhân của việc ngừng hoạt động trên vẫn chưa rõ ràng, mặc dù các quan chức Ukraine khẳng định vấn đề không phải do trục trặc kỹ thuật hoặc các cuộc tấn công mạng. Thay vào đó, họ cho rằng nguyên nhân do “các hạn chế địa lý do SpaceX áp đặt”. Tuy nhiên, dịch vụ đã hoạt động trở lại ở các khu vực bị ảnh hưởng.