Tại Hà Nội, bánh Trung thu truyền thống vắng bóng trên các tuyến phố, không còn thấy cảnh người dân xếp hàng dài, chen nhau mua bằng được vài hộp bánh nướng, bánh dẻo thương hiệu nổi tiếng. Thay vào đó, hình thức bán hàng online được triển khai khá sôi động.
Bên cạnh các sản phẩm truyền thống, thị trường năm nay còn có dòng bánh Trung thu tan chảy nổi tiếng với 3 hương vị đặc sắc: Chocolate tan chảy, phô mai trứng chảy và đậu xanh chà bông trứng chảy.
Ngoài ra, một trong những dòng bánh nổi bật khác phải kể đến là bánh Trăng vàng thượng hạng. Được chế biến tỉ mỉ, cầu kỳ, mặt bánh phủ lớp bột vàng, cộng với những nguyên liệu cao cấp cho nhân bánh bên trong như: Hải sâm, bào ngư, sò điệp…, dòng sản phẩm này được bán với giá 1,5-4,5 triệu đồng/hộp; trong khi dòng sản phẩm truyền thống có giá 180.000-1,2 triệu đồng/hộp.
Bất chấp đại dịch, các công ty sản xuất bánh kẹo truyền thống lâu năm quen thuộc với người tiêu dùng Việt Nam vẫn đang cố gắng đẩy mạnh kênh bán hàng online thông qua các trang giao dịch thương mại điện tử… với đa dạng chủng loại, giá cả từ vài chục đến hơn 1 triệu đồng.
Đáng nói, một số nhãn hiệu bánh Trung thu truyền thống vẫn duy trì ở mức 50.000 đồng/bánh nướng, 25.000 đồng/bánh dẻo chay, với mặt hàng rất đa dạng: Bánh chay, bánh dành cho người ăn kiêng, bánh dinh dưỡng, bánh dành cho giới trẻ… với giá chỉ từ 257.000 đồng/hộp 4 chiếc.
Bên cạnh bánh Trung thu trong nước thì cũng có một lượng bánh Trung thu nhập khẩu chủ yếu từ Đài Loan, Hồng Kông… Giá cả các loại bánh nhập khẩu này cũng khá đa dạng từ vài chục nghìn đến hơn 1 triệu đồng.
Năm nay, một dòng bánh không kém sôi động trên thị trường chính là bánh handmade. Dòng bánh này đang được rao bán trên các mạng xã hội như Instagram, Facebook, zalo… Nguyên liệu và giá cả của bánh handmade cũng rất phong phú.
Ngoài việc mua bánh trên mạng, người tiêu dùng còn có thú vui mua khuôn và nguyên liệu để tự làm. Chỉ cần gõ từ khóa "dụng cụ làm bánh trung thu", google sẽ cho thấy kết quả hàng chục trang web rao bán đủ loại dụng cụ và nguyên liệu để làm bánh rất dễ dàng.
Nhìn chung, nhiều nhà sản xuất vẫn phải thừa nhận, thị trường bánh Trung thu năm nay rơi vào tình cảnh ảm đạm chưa từng có trong lịch sử. Nguyên nhân chủ yếu là do khan hiếm nguyên liệu, hoặc nếu mua được thì phải chấp nhận giá cao. Khách muốn ăn cũng không gửi đi được. Mức thiệt hại đối với các cơ sở sản xuất có thể lên đến hàng tỷ đồng nếu lượng khách tiếp tục giảm trong những ngày sắp tới.