Số lượng bài báo quốc tế tăng mạnh sau tự chủ đại học

GD&TĐ - Số lượng bài báo quốc tế trong danh mục Web of Science (WoS) tăng thêm hơn 3,5 lần sau 4 năm, số bài báo trong danh mục SCOPUS của các cơ sở GDĐH tăng thêm hơn 4 lần.

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn báo cáo tại hội nghị
Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn báo cáo tại hội nghị

Báo cáo tại Hội nghị tự chủ đại học (sáng 4/8), Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn nhấn mạnh, các đại học (ĐH), trường ĐH chức năng nhiệm vụ chính là đào tạo nguồn nhân lực trình độ tiến sĩ, thạc sĩ, ĐH và nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ phục vụ sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước.

Đây cũng là điểm khác biệt quan trọng của các trường ĐH so với các tổ chức khoa học và công nghệ (KHCN) khác. Thực hiện nhiệm vụ nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ, phục vụ cộng đồng là một trong những sứ mạng và chiến lược của các cơ sở giáo dục đại học, nhằm nâng cao chất lượng đào tạo và góp phần phát triển kinh tế xã hội tại địa phương và trong cả nước.

Ngoài ra, hoạt động nghiên cứu khoa học và phục vụ cộng đồng luôn đi kèm với chính sách về đào tạo tại các cơ sở giáo dục ĐH; liên quan chặt chẽ với việc quản lý nguồn lực, nguồn lực được quy hoạch, quản lý tài chính và cơ sở vật chất, nguồn lực học tập (nguồn học liệu của thư viện, thiết bị hỗ trợ giảng dạy, cơ sở dữ liệu trực tuyến…), nâng cao chất lượng đào tạo.

Thứ trưởng chia sẻ, số lượng bài báo quốc tế trong danh mục Web of Science (WoS) tăng thêm hơn 3,5 lần, số bài báo trong danh mục SCOPUS của các cơ sở giáo dục đại học tăng thêm hơn 4 lần sau 4 năm (2017 - 2021).

Sản phẩm của các đề tài, dự án, chương trình KHCN cấp Bộ của các đơn vị trực thuộc Bộ đã tăng đáng kể trong các năm qua, trung bình 25%/năm.

Đối với 23 cơ sở giáo dục ĐH được thí điểm tự chủ theo Nghị quyết số 77/NQ-CP về tự chủ, có 22 cơ sở có số bài báo công bố quốc tế trên tạp chí WoS/SCOPUS tăng mạnh.

Nâng cao nghiên cứu khoa học, chất lượng đào tạo và chuyển giao công nghệ chính là để nâng cao uy tín của nhà trường. Hoạt động này là tiêu chí quan trọng xếp hạng đại học và thực hiện kiểm định chất lượng cấp cơ sở.

Trong giai đoạn 2016-2021, có 18 chương trình KHCN cấp Bộ và do các đơn vị có tiềm lực nghiên cứu mạnh chủ trì tổ chức. Các chương trình tập trung vào 2 lĩnh vực: Khoa học kỹ thuật - công nghệ (7 chương trình) và khoa học nông lâm ngư y (5 chương trình).

Theo báo cáo của Bộ GD&ĐT, kết quả khảo sát ý kiến các trường về thực hiện tự chủ cho thấy: Đối với chính sách tự chủ về hoạt động khoa học và công nghệ; hợp tác quốc tế, gần 85% các trường đánh giá chính sách tự chủ mang lại ảnh hưởng tích cực; trên 85% các trường đánh giá rất thuận lợi trong triển khai (gần 30% rất tích cực và trên 20% rất thuận lợi).

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ