Đây được coi là bước tiến trong việc thay đổi chương trình giáo dục tại Singapore sang hướng học tập kết hợp (gồm học trực tuyến qua các nền tảng công nghệ và học trực tiếp trên lớp).
Bộ sẽ phân phát thiết bị học tập tại nhà như máy tính xách tay, máy tính bảng cho các em trong năm 2021 để bắt nhịp với mô hình mới. Kế hoạch trên đã được đẩy sớm 7 năm so với dự tính ban đầu của Bộ Giáo dục do ảnh hưởng từ đại dịch Covid-19.
Người phát ngôn của Bộ Giáo dục thông tin 12 trường trung học đã nhận được thiết bị học tập. Đến cuối năm nay, máy tính sẽ được phân phát tới các trường trung học còn lại. Từ đó, giúp học sinh làm chủ kỹ thuật số, tăng khả năng tự thích nghi, tự định hướng và độc lập trong học tập.
Trước đó, giáo viên Singapore đánh giá học sinh nắm quyền chủ động trong công việc và trở nên tháo vát hơn trong vài tháng học trực tuyến. Khi các trường tái mở cửa, công nghệ dần xâm nhập vào các lớp học truyền thống.
Trong lớp học, giáo viên sử dụng các ứng dụng, phần mềm trực tuyến để xây dựng bài giảng sinh động, tạo trò chơi câu đố cho học sinh.
Các nền tảng như Slido, Mentimeter, Kahoot và Padlet hỗ trợ làm việc nhóm giúp học sinh tăng khả năng tương tác. Hoặc nền tảng Coggle cho phép học sinh lập sơ đồ tư duy để ghi nhớ kiến thức.
Wong Zi Yan, nữ sinh 16 tuổi, nhận xét các nền tảng học trực tuyến là công cụ đắc lực với học sinh nhút nhát, hướng nội.
“Trước đây, cháu rất sợ phải phát biểu ý kiến xây dựng bài vì không tự tin vào trình độ học tập của mình. Nhưng khi cô giáo yêu cầu các bạn trong lớp viết câu trả lời trên một ứng dụng chung, cháu như được khuyến khích nói lên ý kiến của mình”, Zi Yan cho biết.
Nữ sinh đánh giá phương pháp học trực tiếp lẫn trực tuyến đều quan trọng. Ưu điểm của công nghệ là tiết kiệm thời gian, cập nhật thông tin nhanh chóng. Nhưng học sinh vẫn cần các lớp học truyền thống để trao đổi sâu với giáo viên.
Ngoài ra, theo Toh-Leong Sook Hing, Hiệu phó Trường Trung học Dunman, giáo viên sử dụng Hệ thống học trực tuyến toàn quốc (SLS), nền tảng học tập trực tuyến dành cho học sinh Singapore do Bộ Giáo dục xây dựng.
Giáo viên tải bản mềm, video bài giảng lên SLS, học sinh có tài khoản cá nhân sẽ lưu bài giảng về máy tính sau đó, nộp bài tập lên SLS. Quá trình trao đổi thông tin này giúp giáo viên có thể theo dõi tiến trình học tập và mức độ tiến bộ của học sinh.
Trước nhu cầu cần thiết của việc ứng dụng công nghệ trong học tập, Singapore đã đi thêm một bước là kết hợp học trực tuyến với truyền thống. Trong hai ngày học tại nhà mỗi tháng, ngoài học online theo yêu cầu trường, lớp, học sinh có thể tự tìm hiểu chương trình ngoài trường học hoặc phát huy sở thích cá nhân.
Phương pháp này giúp nâng cao hiệu quả học tập cho học sinh dưới tư cách công dân kỹ thuật số. Tuy nhiên, các hoạt động ngoại khóa, câu lạc bộ tại trường học vẫn giữ nguyên nhằm đảm bảo học sinh kết nối với thiên nhiên, xã hội, không bị phụ thuộc vào công nghệ.
Học sinh Singapore chuyển sang học online từ ngày 8/4/2020 khi quốc gia này chứng kiến số ca nhiễm Covid-19 tăng kỷ lục. Đến tháng 6, các em bắt đầu học tập kết hợp vì tình hình dịch bệnh được kiểm soát.
Sau đó một tháng, toàn bộ trường học trên cả nước tái mở cửa. Việc học tập kết hợp sẽ quay trở lại từ tháng 6 năm nay.