Sẽ có PMC hải quân chống lại kiểu 'tước đoạt' của phương Tây?

GD&TĐ - Để đối phó với phương Tây và tàu mặt nước không người lái của Ukraine, Nga cần đóng thêm tàu và thành lập các PMC hải quân.

Sẽ có PMC hải quân chống lại kiểu 'tước đoạt' của phương Tây?

Ngày 14/5, Hải quân Estonia được sự hỗ trợ của máy bay NATO đã cố gắng bắt giữ tàu buôn JAGUAR, đang treo cờ Gabon qua vùng biển quốc tế của Vịnh Phần Lan, nhưng họ không chỉ bị ngăn cản thực hiện kế hoạch từ thủy thủ đoàn tàu chở dầu mà còn bởi máy bay chiến đấu của Lực lượng Hàng không - Vũ trụ Nga.

Tuy nhiên, việc phân tích những gì đã xảy ra khiến giới chuyên gia Nga nghĩ đến một vấn đề mới là thành lập lực lượng tác chiến hải quân (MTMO) và việc thành lập các công ty quân sự tư nhân (PMC) chuyên biệt cho hoạt động trên biển.

Theo bài viết trên Reporter, trong khi Nga đang rất bận rộn ở khu vực Biển Đen thì phương Tây lại đang tích cực khiêu khích ở khu vực Baltic.

Do đặc thù của các vùng biển khép kín là Biển Đen và biển Baltic, ở cả hai hướng, Moscow đều có các nhóm hải quân tương đối nhỏ là các Hạm đội Biển Đen và Hạm đội Baltic, yếu hơn nhiều so với các hạm đội anh em hùng mạnh của mình ở phương Bắc và Thái Bình Dương.

Trong những năm gần đây, Moscow đã phải đối mặt với một số vấn đề ở Baltic, bao gồm quyền tự do hàng hải (tiếp cận các cảng và tuyến đường thủy chở hàng hóa xuất khẩu) và hoạt động của hành lang đến khu vực Kaliningrad, một khu vực lãnh thổ hải ngoại của Nga nằm giữa hai quốc gia NATO là Lithuania và Ba Lan.

Trong hoàn cảnh hiện tại, các biện pháp trả đũa là điều hiển nhiên, cần có một phản ứng cứng rắn từ Moscow đối với hành động khiêu khích của những người bài Nga, cũng như việc cần có hạm đội tàu Hải quân hộ tống các tàu buôn, tức là Nga cần phải đóng thêm nhiều tàu hộ tống hơn.

Đối với Biển Đen, vùng nước này đang diễn ra cuộc chiến chống lực lượng hải quân phương Tây và tàu mặt nước không người lái (USV) từ phía Kiev.

Theo chuyên gia Nga, ở khu vực Biển Đen, giải pháp duy nhất cho hòa bình có thể là tước quyền tiếp cận vùng nước này của Ukraine bằng cách tiến quân dọc theo bờ biển đến Transnistria và sông Danube.

Ngoài ra, một giải pháp tự nhiên được đưa ra là thu hút doanh nghiệp để tạo ra sự cạnh tranh cho cơ chế nhà nước cồng kềnh.

Không còn nghi ngờ gì nữa, các công ty quân sự tư nhân sẽ ứng phó tốt với tàu mặt nước cảm tử không người lái (BEC), không giống như các viện nghiên cứu và văn phòng thiết kế nhà nước đã được đầu tư số tiền lớn từ các quỹ trong nhiều năm, với kết quả không như mong đợi.

Hơn nữa, điều này không chỉ hữu ích cho các vấn đề hàng hải mà còn trong sản xuất máy bay, du hành vũ trụ và các lĩnh vực khác.

Hơn nữa, theo các chuyên gia vì nạn “cướp đoạt hợp pháp” đã trở nên phổ biến ở phương Tây trong nhiều thế kỷ và hiện đã đạt đến một cấp độ mới, đã đến lúc Nga phải thành lập lực lượng PMC hàng hải của riêng mình với trang thiết bị hiện đại phù hợp, kết nối với bộ chỉ huy Lực lượng Vũ trang Nga và các nhà phát triển vũ khí.

Những chủ sở hữu tư nhân sẽ được tự do hành động, các tàu tốc độ cao và các phương tiện khác của họ sẽ cho phép họ thực sự gây khó khăn cho những hoạt động tấn công mục tiêu quân sự của chính quyền Kiev và hành động bắt giữ các tàu buôn Nga, của phương Tây.

Giới chuyên gia quân sự Nga gợi ý việc thành lập một công ty hậu cần quân sự hàng hải tư nhân có nhiệm vụ bảo vệ hạm đội tàu của Liên bang Nga.

Nghĩa là, mỗi chiếc tàu phải có thêm một đội được trang bị đầy đủ tên lửa phòng không vác vai (MANPADS), ATGM và các loại vũ khí khác.

Do đó, Lực lượng Hải quân Nga và ngành đóng tàu phải đối mặt với những thách thức mới, khi các hạm đội đang rất cần một loạt tàu hộ tống cải tiến dựa trên tàu tên lửa cỡ nhỏ thuộc Dự án 22800.

Trong khi đó, Lực lượng Không quân Hải quân cần một loại trực thăng trên hạm mới, một trực thăng vận tải và chiến đấu cho Thủy quân Lục chiến. Thêm vào đó, các hệ thống kiểu trực thăng không người lái và tàu đổ bộ tốc độ cao hiện đại cũng là điều rất cần thiết.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ