Sẽ ban hành mới quy chế xét công nhận tốt nghiệp trung học cơ sở

GD&TĐ - Bộ GD&ĐT vừa công bố dự thảo quy chế xét công nhận tốt nghiệp trung học cơ sở xin ý kiến góp ý rộng rãi.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Khi chính thức ban hành, quy định này được thực hiện từ năm học 2024 - 2025; thay thế Quyết định số 11/2006/QĐ-BGDĐT ngày 5/4/2006 ban hành Quy chế xét công nhận tốt nghiệp trung học cơ sở.

Một trong những điểm mới đáng chú ý trong dự thảo là về số lần xét công nhận tốt nghiệp trung học cơ sở trong một năm.

Theo đó, đối với các cơ sở giáo dục thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông cấp trung học cơ sở, mỗi năm xét công nhận tốt nghiệp cho người học không quá 2 lần do Sở GD&ĐT quyết định.

Đối với các cơ sở giáo dục thực hiện Chương trình giáo dục thường xuyên cấp trung học cơ sở, số lần xét công nhận tốt nghiệp cho người học trong mỗi năm do Sở GD&ĐT quyết định.

Mục đích, yêu cầu và căn cứ xét công nhận tốt nghiệp trung học cơ sở

Việc xét công nhận tốt nghiệp nhằm xác nhận trình độ học sinh và học viên của các cơ sở giáo dục sau khi hoàn thành Chương trình giáo dục phổ thông cấp trung học cơ sở hoặc Chương trình giáo dục thường xuyên cấp trung học cơ sở.

Việc xét công nhận tốt nghiệp bảo đảm tính chính xác, công bằng, trung thực và khách quan; được căn cứ vào kết quả rèn luyện và học tập năm học lớp 9 của người học.

Về tuổi xét công nhận tốt nghiệp: Đối với người học đang theo học Chương trình giáo dục phổ thông cấp trung học cơ sở không quá 21 tuổi. Đối với người học đang theo học Chương trình giáo dục thường xuyên cấp trung học cơ sở từ 15 tuổi trở lên.

Trường hợp người học ở nước ngoài về nước, học vượt lớp, học ở độ tuổi cao hơn tuổi quy định, thực hiện theo quy định về độ tuổi theo cấp học của Bộ GD&ĐT.

Về kết quả rèn luyện và kết quả học tập, dự thảo quy định như sau:

Người học được công nhận hoàn thành Chương trình Giáo dục phổ thông cấp trung học cơ sở hoặc Chương trình Giáo dục thường xuyên cấp trung học cơ sở (gọi tắt là Chương trình trung học cơ sở) trong năm học lớp 9 theo quy định của Bộ GD&ĐT.

Người học chưa được công nhận hoàn thành Chương trình trung học cơ sở trong năm học lớp 9 do kết quả học tập cả năm học lớp 9 xếp loại Chưa đạt (hoặc học lực cả năm xếp loại yếu, kém) được đăng kí với cơ sở giáo dục nơi đã theo học lớp 9 để kiểm tra, đánh giá lại các môn học và được công nhận hoàn thành Chương trình trung học cơ sở theo quy định của Bộ GD&ĐT.

Trường hợp người học không đăng kí rèn luyện trong kì nghỉ hè của năm học đó với cơ sở giáo dục nơi đã theo học lớp 9, để được đánh giá lại thì phải được cơ quan có thẩm quyền xác nhận chấp hành tốt chính sách, pháp luật của Nhà nước và các quy định của địa phương.

Người học chưa được công nhận hoàn thành Chương trình trung học cơ sở do nghỉ học quá 45 buổi trong năm học lớp 9, được đăng kí với cơ sở giáo dục nơi đã theo học để học lại lớp 9 và được công nhận hoàn thành Chương trình trung học cơ sở theo quy định của Bộ GD&ĐT.

Người học không trong thời gian thi hành án phạt tù hoặc bị hạn chế quyền công dân theo quy định của pháp luật, trừ học viên của trường, lớp mở cho người đang thi hành án phạt tù hoặc bị hạn chế quyền công dân.

Quy chế này quy định về xét công nhận tốt nghiệp trung học cơ sở bao gồm: điều kiện công nhận tốt nghiệp; tổ chức xét công nhận tốt nghiệp; trách nhiệm của cơ quan quản lí và cơ sở giáo dục trong việc xét công nhận tốt nghiệp.

Quy chế áp dụng cho trường trung học cơ sở, trường phổ thông có nhiều cấp học; trung tâm giáo dục thường xuyên, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên; trường chuyên biệt; trường, lớp mở cho người đang thi hành án phạt tù hoặc bị hạn chế quyền công dân và cơ sở giáo dục khác thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông cấp trung học cơ sở hoặc Chương trình giáo dục thường xuyên cấp trung học cơ sở; các tổ chức và cá nhân có liên quan.

Xem chi tiết dự thảo TẠI ĐÂY

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Phố cổ Hà Nội tôn vinh giá trị di sản

Phố cổ Hà Nội tôn vinh giá trị di sản

GD&TĐ - Kỷ niệm 20 năm được xếp hạng Di tích Lịch sử quốc gia, Ban quản lý hồ Hoàn Kiếm và Phố cổ Hà Nội tổ chức nhiều hoạt động văn hóa tôn vinh giá trị di sản.