Cục Đường bộ Việt Nam vừa trình Bộ Giao thông vận tải (GTVT) phê duyệt báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 37 qua tỉnh Hải Dương.
Theo đề xuất của Cục Đường bộ Việt Nam, tuyến đường được đầu tư theo quy mô đường cấp III đồng bằng, 2 - 4 làn xe, vận tốc 80km/h.
Tổng chiều dài tuyến xây dựng khoảng 12 km. Điểm đầu của dự án tại Km87+403 giao với Quốc lộ 18. Điểm cuối tại Km99+680 giáp ranh với tỉnh Bắc Giang.
Với kinh phí đầu tư khoảng 2.297 tỷ đồng, dự kiến dự án khởi công vào quý IV/2024, hoàn thành công trình đưa vào khai thác sử dụng khoảng 24 tháng kể từ ngày khởi công.
Theo Cục Đường bộ Việt Nam, Quốc lộ 37 đoạn Km81+750 - Km99+680 có chiều dài hơn 18 km, đi qua Khu di tích lịch sử - văn hoá quốc gia đặc biệt Côn Sơn - Kiếp Bạc, thuộc địa phận TP Chí Linh.
Quốc lộ 37 có vị trí quan trọng, phục vụ vận tải cho các tỉnh ra cảng biển Hải Phòng, Quảng Ninh và lên cửa khẩu Lạng Sơn.
Tuy nhiên, tuyến quốc lộ này có mặt đường nhỏ hẹp, lưu lượng phương tiện lớn, chủ yếu là xe container và xe tải nặng nên mặt đường xuống cấp, hư hỏng, gây nguy cơ mất an toàn giao thông.
Quốc lộ 37 là tuyến đường liên tỉnh nối 8 tỉnh, thành gồm: Thái Bình, Hải Phòng, Hải Dương, Bắc Giang, Thái Nguyên, Tuyên Quang, Yên Bái và Sơn La. Điểm đầu tuyến tại thị trấn Diêm Điền, huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình, điểm cuối tại ngã ba Cò Nòi, thuộc xã Cò Nòi, huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La.
Trong đó, đoạn qua địa phận tỉnh Hải Dương có tổng chiều dài khoảng 64 km, lần lượt đi qua các huyện Ninh Giang, Tứ Kỳ, Gia Lộc, TP Hải Dương, huyện Nam Sách và TP Chí Linh.
Đây là tuyến đường quan trọng về mặt kinh tế, chính trị và đảm bảo quốc phòng an ninh. Đồng thời, tuyến đường huyết mạch kết nối các tỉnh đồng bằng phía đông Bắc Bộ với các tỉnh miền núi phía Bắc.
Quốc lộ 37 đoạn từ cầu Chanh (Ninh Giang) km26+828 đến ngã ba Sao Đỏ (Chí Linh) km87+050 đã được cải tạo nâng cấp. Đoạn còn lại đến cuối tuyến chưa được nâng cấp cải tạo.
Theo khảo sát của Sở Giao thông vận tải, trên quốc lộ 37 qua tỉnh hiện còn 4 điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông. Một số vị trí bố trí giao thông bất cập, chưa có đèn chiếu sáng vào ban đêm. Có vị trí là nút giao, mật độ dân cư đông nhưng chưa được lắp đặt đèn tín hiệu.
Liên quan đến tình trạng xuống cấp, hư hỏng mặt quốc lộ 37 đoạn qua TP Chí Linh, UBND tỉnh Hải Dương đã nhiều lần đề nghị Bộ Giao thông vận tải sớm đầu tư sửa chữa nâng cấp.
Tuy nhiên do khó khăn về nguồn vốn, Bộ Giao thông vận tải chưa bố trí kế hoạch vốn trung hạn giai đoạn 2012-2025 để đầu tư xây dựng; đề nghị UBND tỉnh nghiên cứu, huy động các nguồn vốn hợp pháp để thực hiện đầu tư đoạn tuyến.
Trước đó, trả lời kiến nghị của Hội đồng nhân dân TP Hải Phòng về việc triển khai các dự án giao thông trên địa bàn, Bộ Giao thông vận tải cho biết trong giai đoạn 2021 - 2025, mặc dù điều kiện nguồn vốn hạn hẹp, Bộ Giao thông vận tải báo cáo Chính phủ ưu tiên bố trí vốn tiếp tục đầu tư dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 37 đoạn qua địa phận TP Hải Phòng (giai đoạn 1).
Bên cạnh đó, Cính phủ cũng ưu tiên bố trí vốn đầu tư 3 dự án cải tạo, mở rộng Quốc lộ 37 đoạn qua các tỉnh: Hải Dương, Hải Phòng, Thái Bình.