Dự án cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45 đẩy nhanh tiến độ có về đích đúng hạn?

0:00 / 0:00
0:00

GD&TĐ - Theo kế hoạch, cao tốc Bắc - Nam đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45 phải hoàn thành vào ngày 30/4/2023.

Dồn lực hoàn thành cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45.
Dồn lực hoàn thành cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45.

Hiện nay, dự án còn khối lượng công việc khá lớn. Vì vậy, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) yêu cầu Ban Quản lý dự án Thăng Long (đại diện chủ đầu tư) và các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công, bảo đảm đưa dự án về đích đúng hạn.

Tiến độ thi công chưa đáp ứng tại gói thầu 14-XL

Dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45 có tổng chiều dài 63,37km (đi qua tỉnh Ninh Bình 14,35 km; tỉnh Thanh Hóa 49,02 km). Dự án có tổng mức đầu tư hơn 12.000 tỷ đồng từ vốn ngân sách Nhà nước và được khởi công từ tháng 9/2020, thông xe kỹ thuật vào tháng 12/2022.

Tuy nhiên, các phương tiện chưa được phép lưu thông trên tuyến cao tốc này. Bộ Giao thông vận tải mới đây đã chấp thuận chủ trương cho Ban QLDA Thăng Long kéo dài thời gian thực hiện Dự án cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45. Theo đó, mục tiêu mới Bộ GTVT đặt ra là thông xe trước ngày 30/4 và hoàn thành toàn dự án trước 30/6.

Theo báo cáo của Ban điều hành dự án, hiện tại trên toàn dự án đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45 đang triển khai 90 mũi thi công tại 5 gói thầu. Giá trị sản lượng thực hiện đến nay đạt hơn 6.096 tỷ đồng, tương đương 83,9% giá trị xây lắp theo hợp đồng.

Bộ GTVT đánh giá, các hạng mục thi công còn lại của dự án gồm móng, mặt đường, hệ thống an toàn giao thông... là những hạng mục rất quan trọng đòi hỏi yêu cầu cao về kỹ thuật, mỹ thuật và chất lượng.

Do đó, đại diện chủ đầu tư là Ban QLDA Thăng Long phải tăng cường công tác quản lý chất lượng, chỉ đạo tư vấn giám sát thường xuyên có mặt hiện trường, giám sát chặt chẽ chất lượng công trình; kịp thời chấn chỉnh tư vấn giám sát trong công tác quản lý chất lượng công trình.

Bên cạnh đó, Bộ GTVT cũng chỉ rõ gói thầu 14-XL tiến độ thi công hiện chưa đáp ứng được yêu cầu dù Bộ đã nhiều lần có văn bản đôn đốc. Nguyên nhân xảy ra vấn đề do năng lực tài chính của nhà thầu thi công phần nền đường đoạn tuyến từ sau nút giao Đông Xuân đến cuối gói thầu là Công ty CP Tập đoàn Miền Trung còn hạn chế, ảnh hưởng đến việc tập kết vật liệu.

Vì vậy, Bộ GTVT đề nghị Ban QLDA Thăng Long khẩn trương hoàn thiện thủ tục điều chuyển khối lượng còn lại của Tập đoàn Miền Trung cho Vinaconex trực tiếp thi công.

Ngoài ra, Bộ GTVT nhấn mạnh, khối lượng công việc còn lại của gói thầu 14-XL là rất lớn nên phải khẩn trương thi công hoàn thành khối lượng đắp nền đường còn lại, đẩy nhanh thi công nền móng, mặt đường các đoạn tuyến đắp nền thông thường và các đoạn xử lý nền đất yếu đã dỡ tải.

Riêng các đoạn tuyến đang gia tải thi công từ sau nút giao Đông Xuân đến cuối gói thầu, Bộ GTVT yêu cầu nhà thầu phối hợp với tư vấn thường xuyên tiến hành quan trắc, cập nhật đánh giá số liệu lún cố kết, tính toán quyết định thời điểm dỡ tải để kịp thời triển khai thi công cuốn chiếu các lớp móng, mặt đường đáp ứng tiến độ yêu cầu.

Thứ trưởng Lê Đình Thọ yêu cầu các nhà thầu khẩn trương hoàn thành các hạng mục để đưa vào khai thác trước 30/4.

Thứ trưởng Lê Đình Thọ yêu cầu các nhà thầu khẩn trương hoàn thành các hạng mục để đưa vào khai thác trước 30/4.

Đôn đốc chỉ đạo từng nhà thầu

Đặc biệt, Bộ GTVT tỏ rõ sự quan tâm cũng như nắm bắt chi tiết đến tình hình triển khai thi công Dự án cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45 khi đưa ra những chỉ đạo cụ thể tới từng nhà thầu của từng gói thầu.

Theo đó, với gói thầu 12-XL, Bộ GTVT yêu cầu Công ty CP Tập đoàn Đèo Cả khẩn trương hoàn thiện hầm Thung Thi, lắp đặt hệ thống chiếu sáng, cơ điện; hoàn thành các hạng mục còn lại thuộc phạm vi nút giao QL217 trong tháng 3/2023. Nhà thầu Đèo Cả cũng cần xem xét bố trí thêm 1 dây chuyền thảm BTN; thi công hoàn thiện cầu Hà Lĩnh 1, Hà Lĩnh 2 trong tháng 3/2023.

Gói thầu 13-XL, Bộ GTVT yêu cầu Ban QLDA Thăng Long chỉ đạo Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn, Công ty CP Tập đoàn Trường Thịnh tiếp tục triển khai thi công 3 ca, 4 kíp, hoàn thành thi công khối lượng thảm BTN còn lại trong tháng 3/2023.

Đồng thời, nhà thầu cũng phải tiến hành tập kết vật tư, cấu kiện của hệ thống an toàn giao thông, biển báo, tiến hành lắp đặt ngay khi có công địa; triển khai thi công hệ thống đường gom.

Đối với gói thầu 11-XL, Bộ GTVT yêu cầu Công ty TNHH Định An khẩn trương triển khai thi công hoàn thiện các vị trí gia cố mái taluy dương và cầu vượt ngang Km 300 +400, hoàn thành toàn bộ các hạng mục trước ngày 30/4.

Đối với gói thầu 10-XL, Bộ GTVT yêu cầu Ban QLDA Thăng Long đôn đốc nhà thầu khẩn trương thi công, trước ngày 31/3 phải hoàn thành các hạng mục còn lại, gồm: Hệ thống an toàn giao thông và dải phân cách; nút giao Đồng Giao; hệ thống đường gom.

Đáng chú ý, Bộ GTVT nhấn mạnh đến việc hiện nay có tình trạng một số đơn vị tư vấn giám sát, nhà thầu thi công cùng lúc triển khai đồng loạt nhiều hợp đồng tại các công trình trọng điểm.

Do đó, bộ này yêu cầu Ban QLDA Thăng Long cần giám sát chặt chẽ nhân sự, máy móc thiết bị và nguồn tài chính của các nhà thầu đang thực hiện tại dự án, không để tư vấn giám sát, nhà thầu điều chuyển nhân sự, máy móc thiết bị đã được yêu cầu huy động cho gói thầu, dự án ra khỏi công trường khi không có chấp thuận của chủ đầu tư.

Đây không phải lần đầu tiên Bộ GTVT có văn bản chỉ đạo đôn đốc tiến độ thi công cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45. Trước đó, vào đầu tháng 12/2022, trong văn bản gửi Ban QLDA Thăng Long, Bộ GTVT điểm mặt nhiều nhà thầu chưa đáp ứng yêu cầu tiến độ tại dự án này, đồng thời đề nghị điều chuyển khối lượng đối với những nhà thầu này.

Điển hình có nhà thầu Tổng Công ty Đầu tư xây dựng Hoàng Long tại gói thầu 12-XL và Tập đoàn Xây dựng Miền Trung tại gói thầu 14-XL.

Ngoài ra, Bộ GTVT cũng yêu cầu các nhà thầu chính và nhà thầu đứng đầu liên danh phải chịu trách nhiệm về tiến độ thực hiện của toàn bộ gói thầu. Lãnh đạo các nhà thầu phải có mặt thường xuyên tại hiện trường để kịp thời xử lý những vấn đề liên quan đến tài chính, điều hành tại hiện trường và xử lý các nội dung phát sinh.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ