Cục Đường bộ Việt Nam vừa trình Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt đề xuất chủ trương đầu tư nâng cấp 2 tuyến Quốc lộ qua Hòa Bình.
Tổng mức đầu tư hơn 3.000 tỷ đồng, bao gồm: Dự án nâng cấp, cải tạo QL12B và dự án nâng cấp, mở rộng QL15 đoạn từ Km 0+00 - Km 20+00 thuộc địa bàn tỉnh Hòa Bình.
QL12B là tuyến đường chính nối các tỉnh Tây Bắc với các tỉnh duyên hải Bắc bộ để thông ra biển theo hành trình ngắn nhất. Quốc lộ này cũng kết nối đường Hồ Chí Minh đi các tỉnh thuộc vùng Thủ đô Hà Nội, các tỉnh miền Trung và kết nối tuyến QL37C với các tuyến QL10, QL37B, QL38B, cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình.
Tuy nhiên, hiện tuyến đường này đã xuất hiện tình trạng xuống cấp, mặt đường các đoạn tuyến ngoài đô thị nhiều vị trí xuất hiện hư hỏng. Thậm chí, nhiều công trình cầu đã xuống cấp nghiêm trọng.
Do đó, theo Cục Đường bộ Việt Nam, việc đầu tư xây dựng dự án nâng cấp, cải tạo QL12B đoạn qua tỉnh Hòa Bình nhằm nâng cao năng lực vận tải, thúc đẩy phát triển kinh tế, thu hút đầu tư đối với các khu công nghiệp, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh Hòa Bình.
Bên cạnh đó, dự án góp phần thúc đẩy giao thương giữa các tỉnh Tây Bắc với các tỉnh Duyên hải Bắc bộ và các tỉnh vùng Thủ đô Hà Nội thông qua đường Vành đai 5 theo quy hoạch.
Dự án nâng cấp, cải tạo QL12B có tổng mức đầu tư dự kiến là 2.168 tỷ đồng, được đầu tư theo quy mô đường cấp III đồng bằng, 2 làn xe cơ giới, 2 làn xe hỗn hợp.
Với tổng chiều dài tuyến khoảng 63 km, điểm đầu dự án tại cầu Lập Cập (Km 30+200) thuộc địa phận xã Ngọc Lương, huyện Yên Thủy (giáp ranh giữa địa phận tỉnh Hòa Bình và tỉnh Ninh Bình).
Điểm cuối tại Km 93+262 giao với QL6 thuộc địa phận thị trấn Mường Khến, huyện Tân Lạc.
Đối với dự án nâng cấp, mở rộng QL15, Cục Đường bộ Việt Nam đề xuất điểm đầu dự án tại Km 0+00 tại ngã ba Tòng Đậu thuộc xã Tòng Đậu, huyện Mai Châu.
Điểm cuối Km 20+00 thuộc xã Vạn Mai, huyện Mai Châu với tổng chiều dài khoảng 20km.
Cục Đường bộ Việt Nam đề xuất nâng cấp QL12B và QL đoạn qua tỉnh Hòa Bình, với tổng mức đầu tư hơn 3.000 tỷ đồng. (Ảnh minh họa) |
Với tổng mức đầu tư hơn 1.000 tỷ đồng, việc đầu tư dự án giúp kết nối, đồng bộ và nâng cao hiệu quả đầu tư với đoạn tuyến QL15 đoạn Km20 - Km109 đã được hoàn thành đầu tư trước đây.
Ngoài ra, dự án giúp nâng cao năng lực thông hành, tăng cường kết nối khu vực Tây Bắc ra cảng Nghi Sơn, Thanh Hóa và cũng là tuyến đường ngắn nhất từ các tỉnh Tây Bắc ra các cảng biển.
Từ đó, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, du lịch huyện Mai Châu, tỉnh Hòa Bình và các huyện phía Tây tỉnh Thanh Hóa cũng như các tỉnh miền Trung.
Dự kiến, dự án khởi công vào quý I/2024. Hoàn thành công trình đưa vào khai thác sử dụng khoảng 24 tháng kể từ ngày khởi công.
Trước đó, Cục Đường bộ Việt Nam được giao lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư nâng cấp, mở rộng 8 tuyến quốc lộ (bao gồm 2 dự án nêu trên). Thời gian thực hiện trong năm 2023 - 2024.
Trong quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, QL12B dài 140 km, đoạn đi qua địa bàn tỉnh Hòa Bình dài 47 km.
Còn tuyến QL15 dài 401 km, quy mô đường cấp III, IV, hai làn xe, đoạn qua địa bàn tỉnh Hòa Bình dài 20 km.
Theo đánh giá của Bộ Giao thông Vận tải, việc đầu tư nâng cấp đoạn tuyến QL12B và QL15 theo quy hoạch là cần thiết. Tuy nhiên, trong giai đoạn 2021 - 2025, Bộ đã xây dựng nhu cầu đầu tư từ vốn ngân sách nhà nước khoảng 426.000 tỷ đồng, nhưng chỉ cân đối được 304.104 tỷ đồng.