Sáng tạo nội dung trên mạng xã hội: Lan tỏa giá trị tích cực

0:00 / 0:00
0:00

GD&TĐ - Trong kỷ nguyên số, nếu biết cách khai thác và tận dụng, mạng xã hội sẽ là phương tiện hữu ích để truyền tải những giá trị nhân văn tới cộng đồng.

Lê Nhật Quan - nhà sáng tạo nội dung số nhận được nhiều yêu mến qua tuyến nội dung “Ăn gì khó - Có Quan lo”.
Lê Nhật Quan - nhà sáng tạo nội dung số nhận được nhiều yêu mến qua tuyến nội dung “Ăn gì khó - Có Quan lo”.

Truyền cảm hứng bằng phim ngắn

Những thước phim ngắn với đề tài bình dị, chân thực trên nền tảng mạng xã hội, kênh TikTok Quan Không G hiện đã đạt con số 3,7 triệu người theo dõi, chiếm được sự yêu mến của đông đảo cư dân mạng. Chủ tài khoản là Lê Nhật Quan (22 tuổi), sinh viên Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia TPHCM.

Bên cạnh những câu chuyện về hành trình trải nghiệm ẩm thực của bản thân, tuyến nội dung giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn mang tên “Ăn gì khó - Có Quan lo” lên đến 90 tập của anh đã lan toả khắp nền tảng TikTok. Bạn trẻ này đã tìm gặp những mảnh đời cơ cực, các cụ già neo đơn, người vô gia cư trên khắp đường phố Sài Gòn để hỏi xem họ thích ăn gì và mua tặng cho họ. Dù chỉ là bát phở, suất cơm hay cái bánh nhưng với nhiều người lại là niềm mong ước.

Viết tiếp cuốn nhật ký lan toả những giá trị tích cực, Quan làm thiện nguyện với tuyến nội dung “Mỗi tuần một tỉnh”. Anh dành thời gian, công sức và tiền bạc đi nhiều tỉnh thành, tiếp tục giúp đỡ những người có hoàn cảnh không may mắn. Cách ăn nói lịch sự cùng những nội dung lành mạnh, văn minh và tử tế, anh chàng 10X này đã nhận được hàng loạt giải thưởng từ lễ trao giải do TikTok tổ chức. Lê Nhật Quan và hành trình san sẻ tình yêu thương của anh đã mang đến một góc nhìn mới về cách người trẻ lan tỏa những giá trị nhân văn đến với cộng đồng.

An Thịnh Kenbar - một kênh TikTok (của Nguyễn An Thịnh, Quận 7, TPHCM) có nội dung về dạy pha chế đồ uống cũng nhận được sự yêu mến của các bạn trẻ, với 1,3 triệu lượt theo dõi và gần 4 triệu lượt thích. Video của anh hầu hết hướng tới nội dung chia sẻ công thức làm đồ uống và kinh nghiệm kinh doanh. Sản phẩm của anh dành được thiện cảm bởi sự chân thành, cách nói chuyện nhẹ nhàng và sự nhiệt tình trong công việc.

Kênh còn được người xem chú ý bởi thông điệp “Giải cứu nông sản Việt”. Nội dung này được anh Thịnh khéo léo lồng ghép trong những video dạy pha hồng trà cam ngũ vị. Năm vừa qua, cam sành ở Vĩnh Long rớt giá, anh Thịnh mong muốn qua những thước phim của mình, mọi người biết đến cùng chia sẻ, giúp đỡ nông dân.

Ảnh minh họa ITN.

Ảnh minh họa ITN.

Góc nhìn mới về nền tảng kết nối

Theo báo cáo của We are Social (công ty chuyên phân tích mạng xã hội toàn cầu) và Meltwater (công ty chuyên cung cấp dịch vụ theo dõi thông tin) về Digital 2023, TikTok là ứng dụng có mức tăng trưởng tốt nhất. Đây là nền tảng mạng xã hội với định dạng video ngắn, nhiều bộ lọc hình ảnh, âm thanh độc đáo và ngày càng trở nên phổ biến với giới trẻ khi tạo được các “hot trend”.

Bắt nhịp xu hướng mạng xã hội TikTok hiện nay, các nhà sáng tạo nội dung số liên tục cho ra những video thoả mãn thị hiếu công chúng nhằm hút tương tác. Với thời lượng ngắn chỉ khoảng 30 giây đến 1 phút, không thể phủ nhận có nhiều người chọn con đường “tắt”, làm nội dung không lành mạnh để được chú ý, nổi tiếng.

Thế nhưng bên cạnh đó, nhiều sản phẩm với nội dung nhanh, không hề tạp nham, không bất chấp chuẩn mực xã hội mà vẫn mang dấu ấn cá nhân, đồng thời giữ được giá trị nhân văn sâu sắc đang ngày càng được ưa chuộng. Những hashtag (gắn thẻ) như #giupdo (giúp đỡ), #tuthien (từ thiện),… góp phần lan toả nhiều thông điệp mang giá trị nhân văn tới với cộng đồng, thu hút nhiều lượt tương tác. Hưởng ứng và tôn vinh những giá trị tốt đẹp, các nền tảng mạng xã hội cũng thường xuyên phát động các chiến dịch ý nghĩa và truyền cảm hứng tới người dùng.

Chị Đoàn Thị Hồng Anh (25 tuổi, Hà Nội) chia sẻ, khi sử dụng mạng xã hội, chị luôn lướt qua những video có nội dung tiêu cực, phản cảm hoặc báo cáo vi phạm luôn tài khoản đó. Nhờ vậy, dần dần những nội dung tương tự cũng không còn xuất hiện trên trang của chị nữa, thay vào đó là những tài khoản với nội dung giải trí lành mạnh.

“Thuật toán của TikTok, Facebook hay Instagram sẽ quyết định xem những tuyến nội dung nào sẽ xuất hiện trên trang cá nhân của bạn dựa theo sở thích cá nhân và thói quen sử dụng mạng của từng người. Vậy nên nếu biết sử dụng mạng xã hội một cách tích cực, các nền tảng này sẽ là nơi để học hỏi và chia sẻ những điều hữu ích”, chị Hồng Anh nói.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa: Vietpink

Lạc quan xây hạnh phúc

GD&TĐ - Chị đang lúi húi dưới bếp chuẩn bị bữa cơm chiều, nghe tiếng gọi hoảng hốt của mấy đứa nhỏ đang chơi ngoài ngõ vội chạy ra.