Sáng tạo nội dung trên mạng xã hội: Tiềm năng 'vàng' cho giới trẻ

0:00 / 0:00
0:00

GD&TĐ - Trong thời đại công nghệ số hiện nay, sáng tạo nội dung số đã và đang trở thành xu hướng mới, thu hút nhiều người trẻ.

Nguyễn Thuỳ Dương - chủ kênh “Ở Hà Nội” - một trong những kênh sáng tạo nội dung trải nghiệm ẩm thực được giới trẻ yêu thích.
Nguyễn Thuỳ Dương - chủ kênh “Ở Hà Nội” - một trong những kênh sáng tạo nội dung trải nghiệm ẩm thực được giới trẻ yêu thích.

Trong đó, mạng xã hội thực sự đã trở thành “mảnh đất màu mỡ” để giới trẻ thỏa sức sáng tạo.

Sân chơi thỏa sức sáng tạo

Hiện nay, một bộ phận không nhỏ giới trẻ luôn khao khát tìm được cho mình những công việc đề cao tính cá nhân, tự do và linh hoạt cả về thời gian và không gian. Các công việc này đa phần không quá quan trọng quá trình đào tạo bài bản mà có tính chất tự tìm tòi, học hỏi để phát triển bản thân. Sáng tạo nội dung trên nền tảng mạng xã hội là một ví dụ điển hình.

Ở Hà Nội là kênh TikTok chia sẻ hành trình trải nghiệm ẩm thực, du lịch của hai bạn trẻ Nguyễn Thuỳ Dương và Trịnh Tú Anh với mong muốn lan toả những nét đẹp của Thủ đô tới đông đảo bạn bè trong nước và quốc tế hiện đã thu hút được hơn 300.000 lượt theo dõi.

Chia sẻ với Báo GD&TĐ về hành trình bén duyên với công việc sáng tạo nội dung, chị Thuỳ Dương cho biết: “Chúng mình đều là những người đam mê ẩm thực và đặc biệt cực kỳ thích đi ăn hàng. Thời điểm gần ba năm trước, trên mạng xã hội đã xuất hiện nhiều kênh xây nội dung chia sẻ trải nghiệm ẩm thực, tuy nhiên chúng mình đề cao cá tính của mỗi người trong thưởng thức ẩm thực nên không quá quan tâm đến những khen chê của người khác, mà muốn tự thưởng thức và đưa ra đánh giá riêng”.

Có thể nói, nghề sáng tạo nội dung đã đem lại rất nhiều cơ hội phát triển và trải nghiệm mới cho các bạn trẻ. Những người làm công việc này như Thuỳ Dương và Tú Anh có thêm nhiều cơ hội gặp gỡ cũng như tăng vốn hiểu biết của bản thân về đa dạng các lĩnh vực trong đời sống xã hội.

Tâm niệm rằng, mỗi video là một trải nghiệm và là nơi lưu giữ kỷ niệm khó quên, chủ kênh TikTok Ở Hà Nội tâm sự: “Khi làm công việc này, chúng mình được đi và trò chuyện cùng các chủ nhà hàng khắp nơi với nhiều quy mô kinh doanh dịch vụ ăn uống lớn, nhỏ khác nhau. Từ đó mình có nhiều kiến thức về ẩm thực, biết cách phân biệt và lựa chọn nguyên liệu đầu vào để phục vụ cho công việc. Bên cạnh đó là những câu chuyện về thương hiệu, lắng nghe về khó khăn trong quá trình khởi nghiệp của người kinh doanh từ đó đúc rút được nhiều bài học cho bản thân”.

Ảnh minh họa ITN.

Ảnh minh họa ITN.

Nhiều cơ hội và thách thức

Công việc sáng tạo nội dung đang thu hút đông đảo các bạn trẻ tham gia với mong muốn được nhiều người biết tới và có mức thu nhập cao. Thế nhưng, không phải lúc nào việc khởi sự cũng thuận lợi “đường khô trăng sáng”, bên cạnh mặt hào nhoáng của sự nổi tiếng là đầy rẫy khó khăn trong quá trình xây dựng nội dung kênh.

Bạn Phạm Thị Huyền (22 tuổi, Hải Phòng) là một trong số nhiều bạn trẻ mới bắt đầu làm sáng tạo nội dung trên mạng xã hội hiện nay. Mỗi lần lướt mạng xã hội, Huyền không còn quá xa lạ với việc nhiều kênh sáng tạo nội dung thành công trong việc bán sản phẩm và có lượng khách hàng tiềm năng. Nhận thấy nhiều cơ hội phát triển kinh doanh và tiếp cận đông đảo công chúng, vậy nên bạn trẻ này quyết định thử sức với mảng sáng tạo nội dung, quảng bá sản phẩm trên mạng xã hội.

Tưởng rằng việc xây dựng nội dung rất đơn giản, chỉ cần quay và đăng tải các video sẽ được công chúng đón nhận giống như nhiều kênh đã thành công khác. Nhưng thực tế, những video của Huyền chưa có lượt tương tác và lượng người xem cao, nên việc kinh doanh từ mạng xã hội cũng chưa được như mong đợi.

Nhận thấy mình đã quá vội vàng trong quá trình xây dựng kênh, Huyền quyết định đăng ký khoá học trực tuyến dành cho sáng tạo nội dung chuyên nghiệp trên TikTok theo lời giới thiệu của bạn bè. Không từ bỏ đam mê trên con đường làm sáng tạo nội dung, Huyền rất kỳ vọng sau khoá học này mình sẽ có kinh nghiệm cũng như kiến thức để xây dựng một kênh mạng xã hội với đông đảo người theo dõi.

Bên cạnh việc kiếm thêm thu nhập, nhiều bạn trẻ lại không quá quan tâm đến mục đích lợi nhuận mà chỉ đơn giản là lan toả đam mê của mình đến cộng đồng. Đối với Huỳnh Phạm Bảo Phương, chủ một kênh YouTube với con số khiêm tốn chỉ 4.000 lượt theo dõi thì việc làm nội dung đơn giản chỉ là chia sẻ những quán ăn ngon tới mọi người.

Bảo Phương mong muốn rằng những người mắc “hội chứng chán ăn” khi xem những nội dung mình đăng tải có thể tìm được niềm vui từ việc ăn uống và thay đổi lối sống. Bên cạnh đó, Phương cũng bày tỏ nguyện vọng giúp đỡ quảng bá những quán ăn ngon mà chưa được nhiều thực khách biết tới. Mặc dù không quan trọng vấn đề kinh tế nhưng bạn trẻ này cũng mong muốn rằng một ngày không xa, kênh YouTube của mình được nhiều người biết đến hơn.

Mặc dù mạng xã hội là một trong những phương tiện dễ dàng lan toả thông tin, thế nhưng không phải ai cũng thành công khi sáng tạo nội dung. Để học hỏi và đào tạo kỹ năng, trên các trang mạng xã hội hiện nay không hiếm các bài đăng từ những cá nhân và hội nhóm chia sẻ kinh nghiệm làm nội dung nhận được nhiều quan tâm, tương tác của các bạn trẻ. Từ đó cũng xuất hiện nhiều khoá học đào tạo bài bản cho những bạn trẻ lựa chọn con đường sáng tạo nội dung một cách chuyên nghiệp và trở thành người có sức ảnh hưởng trên các nền tảng mạng xã hội.

Khi thành công thì có mức thu nhập cao, dễ nổi tiếng, nhưng thách thức của người làm nội dung số không hề nhỏ. Trên thực tế, không phải ai làm nội dung số cũng được công chúng đón nhận rộng rãi. Với sự đổi mới liên tục từ những trào lưu trên mạng xã hội đã đòi hỏi các nhà sáng tạo nội dung phải liên tục cập nhật và cải tiến để bắt kịp xu hướng thị hiếu của người xem. Điều này đã tạo áp lực không hề nhỏ đối với những bạn trẻ mới bắt đầu làm công việc này.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ