Sáng tạo nội dung trên mạng xã hội: Không dễ 'ngồi mát ăn bát vàng'

0:00 / 0:00
0:00

GD&TĐ - Sáng tạo nội dung hiện nay đang là một trong những công việc mơ ước của nhiều bạn trẻ. 

Bùi Mạnh hiện là nhà sáng tạo nội dung số về lĩnh vực công nghệ.
Bùi Mạnh hiện là nhà sáng tạo nội dung số về lĩnh vực công nghệ.

Tuy nhiên, việc làm thế nào để bắt kịp những trào lưu “hot” và duy trì lượng người xem cao là một thách thức.

Luôn đổi mới, luôn cập nhật

Có thể nói ở thời đại 4.0, mạng xã hội là nền tảng tiềm năng, dẫn đầu trong việc tạo ra những xu hướng mới. Đây là không gian để các nhà sáng tạo nội dung thoả sức toả sáng với tài năng của bản thân.

Bùi Mạnh (24 tuổi, Hà Nội) tốt nghiệp ngành Văn hóa Truyền thông tại Trường Đại học Văn hóa Hà Nội. Dù còn trẻ nhưng Mạnh đã lựa chọn theo đuổi con đường sáng tạo nội dung chuyên nghiệp và có được công việc mơ ước của mình. Hiện Mạnh là nhà sáng tạo nội dung trực thuộc Công ty Truyền thông và Giải trí Schannel với kênh TikTok có 2,4 triệu lượt theo dõi.

Chia sẻ với Báo GD&TĐ, Mạnh cho rằng điều tiên quyết và quan trọng nhất để bắt đầu công việc sáng tạo nội dung nói chung là định vị rõ ràng bản thân cũng như lĩnh vực mà mình thật sự yêu thích, đam mê. Bùi Mạnh tâm sự, những năm tháng trau dồi ở giảng đường đại học đã giúp anh có kỹ năng xây dựng và sản xuất video, tư duy làm truyền thông một cách bài bản. Tận dụng tối đa điểm mạnh của mình, những sản phẩm anh chàng này tạo ra luôn có chất lượng ổn định và mang dấu ấn riêng, thu hút được lượt tương tác cao trong vô vàn các video cùng nội dung.

Làm việc ở kênh giải trí với nội dung về sáng tạo công nghệ, đặc biệt lại hướng tới đối tượng là giới trẻ, Mạnh luôn tâm niệm phải đổi mới bản thân và cập nhật kiến thức mỗi ngày. Ngoài chăm chỉ đọc sách báo thì mạng xã hội như TikTok, Facebook, Instagram hay YouTube đều là những nền tảng đầy tiềm năng mà anh lựa chọn tham khảo để phục vụ cho công việc. Mạnh mong muốn bản thân luôn có những góc nhìn mới, tìm tòi khám phá những xu hướng thịnh hành, từ đó truyền cảm hứng để tạo ra những sản phẩm của riêng mình.

“Thời điểm đầu làm video, đôi khi ý tưởng mình nghĩ ra rất độc đáo nhưng lại chưa tận dụng được hết kỹ thuật chỉnh sửa, cắt ghép video. Nhiều khi mình cũng chưa biết cách làm sao để truyền đạt ý tưởng và thông điệp tới người xem một cách thú vị và hấp dẫn nhất. Điều đó khiến cho sản phẩm của mình chưa thật sự thu hút được đông đảo người xem”, nhà sáng tạo nội dung của kênh Schannel thẳng thắn nhìn nhận.

Câu chuyện của Mạnh cho thấy, ngoài bắt kịp xu hướng thì yếu tố công nghệ cũng là một phần vô cùng quan trọng trong công việc của người sáng tạo nội dung hay bất cứ ngành nghề nào. Ứng dụng công nghệ vào công việc tạo nên sự đổi mới và sáng tạo, góp phần tăng hiệu suất, tiết kiệm thời gian, từ đó giúp tạo ra các sản phẩm độc đáo, thu hút tương tác cho các nhà sáng tạo nội dung số trên con đường khẳng định bản thân.

Ảnh minh họa ITN.

Ảnh minh họa ITN.

Đuối sức khi chạy “đường dài”

Anh Lê Hiếu (27 tuổi, giáo viên) chia sẻ về hành trình xây dựng kênh TikTok của mình: “Công việc của tôi là dạy tiếng Anh ở trường đại học, khi dịch Covid-19 bùng phát, Hà Nội giãn cách, học sinh, sinh viên học trực tuyến nên tôi được làm việc tại nhà. Thời điểm đó, mạng xã hội TikTok bắt đầu trở nên phổ biến nên tôi cũng theo xu hướng tìm tòi bắt đầu tập xây kênh, làm nội dung.

Tôi học theo các kênh chia sẻ kiến thức tiếng Anh đã có lượng theo dõi nhất định để xây dựng tài khoản riêng của mình. Khi ấy có vài video tôi làm được lên xu hướng, thu hút vài trăm nghìn lượt xem nên tôi rất phấn khởi và thấy việc dựng nội dung cũng không quá khó. Thậm chí khi ấy tôi còn dự định đây sẽ là nghề tay trái của mình”.

Thế nhưng, không có công việc nào là đơn giản, sáng tạo nội dung cũng không ngoại lệ. Anh Hiếu cho biết, thời gian sau đó dịch bệnh ổn định, anh quay trở lại với công việc trên giảng đường nên không còn nhiều thời gian để dựng và chỉnh sửa sản phẩm của mình một cách chỉn chu nữa. Chính vì vậy, anh không còn đăng tải đều đặn video như trước đó. Cùng lúc ấy, TikTok cũng xuất hiện nhiều “cao thủ” làm nội dung cùng lĩnh vực, chủ đề giống anh với giao diện và cách thức tiếp cận hấp dẫn hơn.

“Chính vì những lý do ấy, các sản phẩm sau đó của tôi không còn giữ được lượt tương tác, không tiếp cận được thêm những người theo dõi mới nữa. Hiện tại tôi vẫn giữ kênh TikTok để thỉnh thoảng đăng tải video mới, chia sẻ kiến thức tiếng Anh của mình cho cộng đồng”. Với anh Hiếu, dù hiện tại lượt xem video và tương tác của kênh không còn cao nhưng đây vẫn là đứa con tinh thần và cũng là kỷ niệm mà anh luôn trân trọng.

Có thể thấy, sáng tạo nội dung số không phải là một công việc đơn giản “ngồi mát ăn bát vàng” như nhiều người vẫn nghĩ. Nó đòi hỏi người làm nội dung cần phải đầu tư chất xám, thời gian và tiền bạc, đòi hỏi sự sáng tạo liên tục và bền bỉ nếu không muốn bị đào thải bởi những yếu tố cạnh tranh trong môi trường “trăm hoa đua nở”.

Theo Thạc sĩ truyền thông Nguyễn Thu Hương, nếu nghiêm túc lựa chọn công việc đang được xem như xu hướng mới này là con đường đi lâu dài, các bạn trẻ cần xác định rõ điểm mạnh, điểm yếu của bản thân, tránh thực hiện một cách cảm tính, mơ hồ mà phải có kế hoạch rõ ràng. Ngoài ra, việc sáng tạo nội dung hay bất cứ nghề nghiệp nào đều cần sự nghiêm túc, kiên trì và giữ lửa đam mê.

Trở thành người có sức ảnh hưởng tới cộng đồng nghĩa là các bạn trẻ cần có ý thức, trách nhiệm trong phát ngôn, hành động, mục đích để tạo ra những sản phẩm đem lại nguồn năng lượng tích cực cho xã hội. Việc xuất hiện không ít tài khoản xây dựng nội dung không lành mạnh, thậm chí độc hại tràn lan trên mạng “ảo” vẫn luôn là vấn đề gây ra nhiều tranh cãi.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Sóng nước biển Đông. Ảnh: Bình Thanh

Gửi tới Trường Sa

GD&TĐ - Trong những ngày đầu tháng Tư, mẹ bắt đầu chuyến công tác xa nhà dài ngày, nửa tháng trước, mẹ đã thông báo tới chúng con đôi điều về chuyến công tác.
Minh họa/INT

Tuyến yên và bệnh lý liên quan

GD&TĐ - Tuyến yên là tuyến rất nhỏ, nằm ở vị trí kín đáo và được bảo vệ rất cẩn thận trong hộp sọ chắc chắn.