Sách giáo khoa chú trọng hơn về trình bày và tăng hình ảnh

0:00 / 0:00
0:00
GD&TĐ - Sách giáo khoa hiện nay được trình bày đẹp, nhiều hình ảnh và màu sắc bắt mắt tạo sự hứng thú cho học sinh.
Học sinh đến hiệu sách lựa chọn sách. Ảnh minh họa. Hải Nam.
Học sinh đến hiệu sách lựa chọn sách. Ảnh minh họa. Hải Nam.

Sách giáo khoa đẹp, bắt mắt hơn

Một trong những thay đổi lớn từ chương trình GD phổ thông 2018 là có nhiều bộ sách giáo khoa, được thiết kế bắt mắt, nhiều kênh hình nhằm đáp ứng được những yêu cầu của chương trình cũng như tính thẩm mỹ.

Theo chia sẻ của anh Nguyễn Văn Liên (sinh năm 1983, ở Cầu Giấy, Hà Nội): “Tôi có con học chương trình GDPT 2018, trước đó để có thể giúp con làm quen với chương trình tôi đã tải các bản PDF về để cùng con nghiên cứu, từ đó cũng có sự so sánh các bộ sách với nhau và cảm nhận chất lượng giấy, hình ảnh cũng như thiết kế sách đẹp, bắt mắt rất nhiều so với thời chúng tôi học”.

Anh Liên ví dụ: Sách giáo khoa hiện nay được thiết kế trên khổ giấy A4, nhiều hình ảnh, màu sắc bắt mắt. Không như trước đây, sách được thiết kế ở khổ A5, chữ bé, chỉ hai màu đen trắng, việc sử dụng hình ảnh để minh họa cũng ít.

Cùng quan điểm với anh Liên, chị Trần Thị Hồng (huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh) chia sẻ: “Tôi là thế hệ đầu tiên học sinh của chương trình GDPT 2006, tôi nhớ lúc đó tôi học lớp 6 nhận cuốn sách to hơn sách cũ, khổ chữ cũng to hơn, giấy in sách cũng dùng giấy sáng hơn nên việc đọc đỡ mỏi mắt.

Tuy nhiên, so với công nghệ bây giờ thì sách giáo khoa chương trình GDPT 2018 được đầu tư khá nhiều về hình ảnh, cách thiết kế bố cục. Đặc biệt, một chương trình có nhiều bộ sách cho phụ huynh, nhà trường lựa chọn sẽ giúp cho người học có thêm nguồn học liệu để tham khảo.

Nhiều bộ sách cũng sẽ tránh tính độc quyền một nhà xuất bản. Do đó, thúc đẩy nhà xuất bản ngoài phải chú trọng nội dung, học liệu được đưa vào chương trình thì cũng phải chú ý đến cách trình bày, sắp xếp, thiết kế các bài sao cho đẹp, bắt mắt và hợp lý.

Sách giáo khoa chú trọng hơn về trình bày và tăng hình ảnh ảnh 1

Theo chia sẻ của nhiều giáo viên, sách giáo khoa chương trình GDPT 2018 nhiều hình ảnh minh họa bài học đẹp, bắt mắt. Ảnh DT.

Sách có tích hợp nhiều tính năng

Đánh giá về những đổi mới trong thiết kế cũng như xây dựng nội dung sách giáo khoa, cô Nguyễn Thị Hồng Ngân – Hiệu trưởng Trường THPT Văn Giang (huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên) chia sẻ: “Hiện nay, công nghệ phát triển, các nhà xuất bản không chỉ đầu tư sản xuất các bộ sách giáo khoa bản cứng mà có thêm cả sách giáo khoa bản điện tử rất thuận tiện cho phụ huynh, học sinh, giáo viên nghiên cứu.

Theo đó, phụ huynh, giáo viên hay học sinh chỉ cần dùng mã QR (nhà xuất bản cung cấp công khai) để tải các bộ sách đó về”.

Cô Ngân cũng cho biết thêm, bản thân là giáo viên môn tiếng Anh, khi sử dụng sách giáo khoa phiên bản điện tử có tích hợp các file âm thanh rất thuận tiện cho giáo viên giảng dạy, giúp học sinh rèn luyện kỹ năng nghe - nói tốt hơn.

“Trước đây, khi chưa có bản điện tử, môn tiếng Anh các kỹ năng nghe - nói rất hạn chế, học sinh không được rèn luyện nhiều, chủ yếu tập trung vào ngữ pháp. Tuy nhiên bây giờ sách giáo khoa có hai phiên bản thì học sinh thuận tiện trong việc học thực hành bốn kỹ năng nghe – nói – đọc – viết; Hướng giao tiếp mở hơn. Đặc biệt, học sinh tiếp cận kiến thức trong sách giáo khoa theo hướng phát triển năng lực; kích thích tính chủ động trong học tập của học trò”, cô Ngân phân tích.

Cô Ngân cũng cho biết thêm, từ khi làm giáo viên đến nay, bản thân cô lần thứ 2 thay đổi sách giáo khoa, theo đó mỗi lần thay đổi tôi thấy được sách giáo khoa được thiết kế đẹp hơn, bắt mắt người học, bố cục gọn gàng điều đó cũng kích thích sự hứng thú học tập ở học sinh hơn, tạo cảm giác thoải mái khi học. Bên cạnh đó, chất liệu giấy sử dụng tốt hơn so với trước đây rất nhiều.

“Chương trình GDPT 2018 có nhiều bộ sách, học sinh, phụ huynh, giáo viên, nhà trường, lựa chọn. Như quy trình lựa chọn ở tỉnh chúng tôi, sau khi nhà trường mang sách về, các tổ nhóm chuyên môn sẽ họp lại để đánh giá, phân tích các bộ sách sau đó thống nhất lựa chọn bộ sách nào phù hợp với học sinh nhất. Sau đó, nhà trường sẽ tổng hợp gửi lên Sở GD&ĐT. Tiếp đó, UBND tỉnh sẽ thành lập hội đồng lựa chọn sách giáo khoa”, cô Nguyễn Thị Hồng Ngân chia sẻ.