Saab Automobile - Khép lại lịch sử hơn 70 năm tồn tại và phát triển

Saab Automobile - Khép lại lịch sử hơn 70 năm tồn tại và phát triển

(GD&TĐ) – Đốm sáng phía cuối con đường của Saab đã thực sự biến mất khi ngày hôm nay, hãng xe hơn 70 năm tuổi của Thụy Điển chính thức đệ đơn xin phá sản.

Saab đã có một lịch sử lẫy lừng tuy nhiên, những năm tháng cuối cùng được khép lại với những khó khăn về tài chính. Hãy cùng điểm lại những mốc son đáng nhớ trong lịch sử của hãng xe này.

Năm 1937
Svenska Aeroplan Aktiebolaget được thành tại Trollhattan để sản xuất những chiếc máy bay quân sự.

Năm 1945
Saab bắt đầu lấn sân sang lĩnh vực ô tô. Hãng đã tiến hành thử nghiệm hai nguyên mẫu 92.001(Ursaab) và 92.002.

Năm 1949
Dây truyền sản xuất mẫu 92 bắt đầu hoạt động. Mẫu xe này được trang bị động cơ 2 thì, 2 xi-lanh, dung tích 764cc, truyền động bánh trước.

Năm 1955
Mẫu 93 ra đời để thay thế cho mẫu 92. Mẫu xe mới được trang bị động cơ 3 xi-lanh, dung tích 748cc, công suất 33 mã lực cùng những thay đổi về thiết kế và hệ thống treo.

Năm 1959
95 – mẫu xe Wagon đầu tiên của Saab được giới thiệu. Ngoài động cơ dung tích 841cc mới, hàng ghế thứ 3 của mẫu xe 7 chỗ ngồi này được thiết kế đối xứng, có khả năng gập xuống.

Năm 1960
Chi nhánh của Saab tại Anh được thành lập, cũng trong năm này, hãng đã tung ra mẫu 96.

Năm 1966
Động cơ 4 thì đầu tiên của Saab do Ford sản xuất được giới thiệu trong hai mẫu 95 và 96. Loạt động cơ 2 thì cũ đã bị loại bỏ.

Năm 1967
Saab ra mắt mẫu 99 hoàn toàn mới tại Stockholm. Mẫu xe này được trang bị động cơ 4 xi-lanh, dung tích 1.7L do Ricardo thiết kế, hãng Triumph của Anh chịu trách nhiệm sản xuất.

Năm 1968
Saab sát nhập với hãng xe tải Scania.

Năm 1974
Saab đã mở rộng dòng sản phẩm 99 của mình bằng việc tung ra phiên bản hatchback 3 cửa. Đây là kiểu thiết kế được Saab đặt tên là “Combi Coupé” tồn tại cho đến tận năm 2002.

Năm 1976
Chiếc xe thứ 1 triệu của Saab đã lăn bánh ra khỏi dây truyền tại Trollhatan. Phiên bản 5 cửa của mẫu 99 ra mắt động thời hãng thu hút sự chú ý bằng  việc tiết lộ về kế hoạch lắp đặt động cơ tăng áp tiên tiến cho dòng 99 vào năm 1997.

Năm 1978
Saab 900 – hậu duệ của mẫu 99 được tung ra thị trường. Mẫu 95 bị khai tử. Cũng trong năm này, Saab ký thỏa thuận hợp tác với Fiat/Lancia. Hai hãng xe đã cùng nhau phát triển loại khung Type Four và trang bị cho các mẫu xe như Alfa Romeo 164, Fiat Croma, Saab 9000, Lancia Thema.

Năm 1980
Sau 30 năm có mặt trên thị trường với tổng cộng 730.607 chiếc xe được tiêu thụ, Saab khai tử toàn bộ dòng sản phẩm 92/93/95/96.

Năm 1984
Saab tung ra mẫu xe hạng sang 5 cửa 9000 - mẫu xe hoàn toàn mới thứ 3 trong lịch sử của hãng. Cũng trong năm này, năng lực sản xuất của Saab đã vượt qua cột mốc 100.000xe/năm.

Năm 1985
Saab trình diễn mẫu xe ý tưởng đầu tiên EV-1 và tung ra phiên bản mui trần của mẫu 900. Một năm sau đó, hãng đã vượt qua cột mốc 2 triệu xe được tiêu thụ.

Năm 1990
GM mua 50% cổ phần của Saab-Scania dẫn đến sự ra đời của công ty mới với tên gọi Saab Automobile AB. Saab bán cổ phần của mình cho Swedish Investor Group.
Thế hệ thứ 2, hoàn toàn mới của mẫu 900 ra đời. Các tính năng kỹ thuật mới bao gồm hệ thống ly hợp tự động. Saab cũng lần đầu tiên cung cấp động cơ V6.

Năm 1997
Saab đánh dấu lịch sử 50 của mình bằng mẫu 9-5 mới, thay thế cho mẫu 9000. Hãng cũng cho ra mắt mẫu 9-3, phiên bản nâng cấp của mẫu 900. Cũng trong năm này, Saab tung ra phiên bản SportCombi và Aero cho dòng 9-5 và phiên bản hiệu suất cao Viggen của dòng 9-3.

Năm 2000
Swedish Investor group đã bán cổ phần của mình cho GM, hãng xe Mỹ sở hữu toàn bộ thương hiệu của Thụy Điển.

Năm 2002
Saab 9-3 hoàn toàn mới ra mắt tại Stockholm. Đây là chiếc xe cỡ nhỏ hạng sang đầu tiên của Saab.

Năm 2003
Saab ra mắt phiên bản mui trần của mẫu 9-3 tại triển lãm ô tô Geneva. Hãng đã hướng mục tiêu của mình vào phân khúc xe wagon cỡ nhỏ bằng việc ra mắt mẫu concept 9-3 Sport-Hatch.

Năm 2005
Saab tham gia vào phân khúc xe wagon hạng sang cỡ nhỏ với mẫu 9-3 SportWagon. Chiếc xe thứ 4 triệu của hãng đã ra đời tại Trollhattan.

Năm 2006
Saab giới thiệu mẫu concept Aero X tại Geneva. Động cơ tăng áp kép, 2.8L V6 BioPower của mẫu xe này có khả năng chạy 100% bằng ethanol sinh học.

Năm 2007
Saab công bố doanh số kỷ lục tại châu Âu và trên toàn thế giới. Phiên bản nâng cấp của mẫu 9-3 xuất hiện, chịu nhiều ảnh hưởng từ mẫu concept Aero X.

Năm 2009
Saab Automobile tiến hành tái cơ cấu đồng thời công bố về thỏa thuận hợp tác kỹ thuật với Beijing Automotive của Trung Quốc.

Năm 2010
Spyker Car của Hà Lan đã mua lại Saab từ GM. Ông chủ của Spyker là Victor Muller trở thành chủ tịch của Saab những CEO đương nhiệm hãng là Jan Ake Jonsson vẫn nắm quyền quản lý.

Năm 2011
Vào tháng 4, Những người đứng đầu của Saab tìm kiếm nguồn tài chính ngắn và trung hạn sau khi hoạt động sản xuất bị ngưng trệ do hãng không đủ khả năng tài chính để trả cho các nhà cung cấp phụ tùng. Dây truyền sản xuất của hãng tiếp ngừng hoạt động vào tháng 6 và hãng bước vào giai đoạn tái cơ cấu vào tháng 9.

Hoàng Minh (Theo AutoCar)

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Binh sĩ NATO trong một cuộc tập trận tại Estonia.

Trung tâm mới của NATO

GD&TĐ - Bulgaria chuẩn bị xây dựng một khu phức hợp cơ sở vật chất để làm nơi đóng quân cho một lữ đoàn NATO đa quốc gia gồm 3.000 quân nhân.