Các chuyên gia từ Tập đoàn công nghệ nhà nước Nga Rostec đã tiến hành phân tích chi tiết một xe tăng Leopard 2A6 do Đức sản xuất bị thu giữ tại vùng chiến sự ở Ukraine và xác định một số lỗ hổng nghiêm trọng trong thiết kế.
Thông tin này được hãng thông tấn TASS đưa tin vào ngày 19 tháng 5 năm 2025, trích dẫn từ phòng báo chí của Rostec.
Theo các chuyên gia, những thiếu sót liên quan đến độ dày và vật liệu của lớp giáp, cũng như cách bố trí bên trong khiến xe tăng dễ bị tổn thương trong chiến tranh hiện đại, đặc biệt là khi bị máy bay không người lái và hệ thống tên lửa chống tăng tấn công.
Dựa trên báo cáo của Rostec, lớp giáp của Leopard 2A6, mặc dù được thiết kế nhiều lớp với nhiều miếng chèn bằng gốm, nhưng không đủ khả năng bảo vệ trước các loại đạn nổ lõm hiện đại, chẳng hạn như đầu đạn tandem được sử dụng trong tên lửa chống tăng Kornet của Nga và máy bay không người lái cảm tử.
Các chuyên gia đặc biệt chú ý đến những điểm yếu: phần trên của thân xe, nóc tháp pháo và phía sau, nơi độ dày của lớp giáp không đủ để chống lại một cuộc tấn công từ trên cao.
Ngoài ra cách bố trí bên trong xe tăng, bao gồm vị trí cất giữ đạn dược và bình nhiên liệu, làm tăng nguy cơ phát nổ khi va chạm, có thể dẫn đến phá hủy xe và khiến kíp điều khiển tử vong.
Đại diện Tập đoàn Rostec cho biết: “Thiết kế của Leopard 2A6 tập trung vào các mối đe dọa từ những thập kỷ trước, chẳng hạn như cuộc tấn công trực diện và đạn pháo có quỹ đạo cố định".
"Tuy nhiên chiến trường hiện đại, nơi máy bay không người lái với các đầu đạn định hình, đạn tuần kích và tên lửa chống tăng có độ chính xác cao chiếm ưu thế, đòi hỏi sự bảo vệ khác biệt cơ bản”.
Các nhà phân tích lưu ý rằng xe tăng dễ bị tấn công từ nhiều hướng, đặc biệt là ở khu vực đô thị hoặc địa hình gồ ghề, nơi máy bay không người lái có thể tập kích từ trên cao hoặc từ hai bên sườn.

Xe tăng Leopard 2A6, do công ty Krauss-Maffei Wegmann của Đức phát triển vào những năm 2000, được coi là một trong những phiên bản cải tiến hiện đại nhất của dòng chiến xa Leopard 2, đang được một số nước NATO sử dụng, bao gồm Đức, Ba Lan, Tây Ban Nha...
Vào năm 2023, Đức và nhiều quốc gia khác bắt đầu chuyển giao những chiếc xe tăng này cho Ukraine, với khoảng 90 xe thuộc phiên bản 2A4 và 2A6. Tuy nhiên theo nguồn tin của Nga, ít nhất 30 xe tăng Leopard đã bị phá hủy hoặc bị bắt trong quá trình giao tranh, đặc biệt là ở hướng Zaporizhzhya vào mùa hè năm 2023.
Chiếc Leopard 2A6 nguyên vẹn nhất được nghiên cứu có khả năng đã bị bắt giữ ở khu vực Rabotino, nơi Lữ đoàn 47 của Lực lượng vũ trang Ukraine chịu tổn thất đáng kể.