Boeing vẫn đang tiếp tục triển khai chương trình chuyên cơ tổng thống Air Force One (VC-25B), bao gồm việc khôi phục và chuyển đổi hai chiếc Boeing-747, vốn đang khiến gã khổng lồ hàng không Mỹ này gặp phải một số vấn đề, bao gồm hàng tỷ đô la thua lỗ và liên tục bị chậm tiến độ sản xuất.
Ban đầu ngày giao hàng cho hai máy bay được lên lịch vào năm 2024, sau đó mốc thời gian được dời sang năm 2026 và chỉ còn một chiếc, nhưng hiện tại thông tin cho biết Boeing chỉ có thể giao phi cơ đầu tiên sớm nhất là vào năm 2029.
Câu chuyện này khá trớ trêu khi xét đến thực tế là vào năm 2018, những chiếc máy bay dành cho tổng thống này đã được ông Donald Trump đặt hàng "cho chính mình", và với các điều khoản được cập nhật, ông sẽ không sử dụng chúng trong nhiệm kỳ thứ hai.
Đó là lý do tại sao đầu năm nay ông Trump đã cử tỷ phú Elon Musk đi đàm phán với Boeing, và một trong những lựa chọn là tước hoàn toàn hợp đồng khỏi tập đoàn này.
Theo Tạp chí Air And Space Forces, Không lực Hoa Kỳ hiện đang đàm phán với Boeing để cuối cùng thay đổi các yêu cầu đối với máy bay nhằm có thể đưa vào hoạt động sau hai năm nữa, vào năm 2027.
Công ty đã báo cáo thông tin này, nhấn mạnh rằng họ đã trình bày các phương án về cách hoàn thiện máy bay nhanh nhất có thể, có tính đến thực tế là Tổng thống Hoa Kỳ sẽ nhận được một cỗ máy "an toàn, đáng tin cậy và bảo mật".
Cả Boeing và Không quân Mỹ đều chưa tiết lộ những thay đổi mà họ dự định thực hiện đối với máy bay này, nhưng cần lưu ý rằng đây không phải là lần đầu tiên có những sửa đổi được thực hiện đối với dự án Không lực Một (VC-25B).
Ngoài ra trước đó, để đẩy nhanh dự án, Hoa Kỳ đã hạ thấp các yêu cầu an ninh đối với máy bay tổng thống, điều này nhằm sớm biên chế phương tiện mới, nhưng ý kiến trên cũng gặp phải khá nhiều phản đối.