Do các lệnh trừng phạt được phương Tây áp đặt kể từ Nga phát động chiến dịch quân sự ở Ukraine, Moskva không còn khả năng đảm bảo kỹ thuật máy bay chở khách do các nước phương Tây sản xuất, cũng như nhận phụ tùng thay thế mới.
Vào ngày 2 tháng 3 năm 2022, Tập đoàn Airbus và Boeing tuyên bố ngừng bảo dưỡng máy bay của mọi hãng hàng không Nga, dẫn tới nguy cơ ngành hàng không dân dụng Nga bị xóa sổ trong tương lai gần khi các dòng phi cơ chở khách nội địa chưa sẵn sàng.
Trước tình hình trên, như một biện pháp khẩn cấp, Liên bang Nga có kế hoạch bắt đầu sản xuất các bộ phận của máy bay Airbus và Boeing vào tháng 8 năm 2024.
Các doanh nghiệp trực thuộc Tập đoàn nhà nước Rosatom sẽ chế tạo những bộ phận cho hệ thống điều hòa không khí, nguồn điện và ánh sáng của máy bay, cũng như các thiết bị cứu hộ khẩn cấp, hệ thống cung cấp oxy và chữa cháy... Tuy nhiên bước đi trên ngay lập tức gây lo ngại.
"Máy bay Nga có linh kiện sản xuất trong nước nhưng không được Boeing hoặc Airbus phê duyệt hoặc kiểm soát sẽ không được phép hoạt động ở châu Âu", giám đốc điều hành Công ty Tư vấn Hàng không Andrew Charlton cho biết và nói thêm rằng điều này sẽ xảy ra ngay cả khi không có các biện pháp trừng phạt và hạn chế từ phương Tây.
Ông Charlton chỉ ra rằng các hãng hàng không Nga tiếp tục bay đến nhiều nơi trên thế giới, di chuyển qua nhiều không phận và tiếp cận các sân bay đông đúc. Tuy nhiên bất kỳ máy bay nào hoạt động với những bộ phận không chính hãng đều tiềm ẩn rủi ro nên đây thực sự là điều đáng lo ngại.
"Thật không may, chúng ta có thể không biết sự lo lắng của mình nghiêm trọng đến mức nào cho đến khi quá muộn, vì vậy cách tiếp cận tốt nhất và an toàn nhất, như mọi khi, đó là phải thận trọng và giả định điều tồi tệ nhất", ông Charlton tóm tắt.
Trước đó, vụ tai nạn đối với máy bay Sukhoi Superjet 100 được cho là có liên quan tới động cơ SaM146 do Pháp sản xuất nhưng đã bị đối tác ngừng cung cấp dịch vụ bảo trì, khiến Moskva phải nỗ lực tự đảm bảo kỹ thuật và rồi thảm họa đã xảy ra. Đây là điều khiến giới phân tích lo ngại sẽ lặp lại trên các máy bay Boeing và Airbus.