Rosatom bắt đầu tự sản xuất linh kiện cho máy bay Boeing và Airbus

GD&TĐ - Trong tương lai gần, Nga sẽ sản xuất các phụ tùng thay thế cho máy bay Boeing và Airbus, bất chấp việc không được cấp chứng chỉ an toàn.

Rosatom bắt đầu tự sản xuất linh kiện cho máy bay Boeing và Airbus

Do các lệnh trừng phạt được phương Tây áp đặt kể từ Nga phát động chiến dịch quân sự ở Ukraine, Moskva không còn khả năng đảm bảo kỹ thuật máy bay chở khách do các nước phương Tây sản xuất, cũng như nhận phụ tùng thay thế mới.

Vào ngày 2 tháng 3 năm 2022, Tập đoàn Airbus và Boeing tuyên bố ngừng bảo dưỡng máy bay của mọi hãng hàng không Nga, dẫn tới nguy cơ ngành hàng không dân dụng Nga bị xóa sổ trong tương lai gần khi các dòng phi cơ chở khách nội địa chưa sẵn sàng.

Trước tình hình trên, như một biện pháp khẩn cấp, Liên bang Nga có kế hoạch bắt đầu sản xuất các bộ phận của máy bay Airbus và Boeing vào tháng 8 năm 2024.

Các doanh nghiệp trực thuộc Tập đoàn nhà nước Rosatom sẽ chế tạo những bộ phận cho hệ thống điều hòa không khí, nguồn điện và ánh sáng của máy bay, cũng như các thiết bị cứu hộ khẩn cấp, hệ thống cung cấp oxy và chữa cháy... Tuy nhiên bước đi trên ngay lập tức gây lo ngại.

107257766-1686853992500-gettyimages-1245481203-AFP_32ZZ69Y.jpeg
Các phụ tùng thay thế cho máy bay Boeing và Airbus sẽ được Nga tự sản xuất trong nước.

"Máy bay Nga có linh kiện sản xuất trong nước nhưng không được Boeing hoặc Airbus phê duyệt hoặc kiểm soát sẽ không được phép hoạt động ở châu Âu", giám đốc điều hành Công ty Tư vấn Hàng không Andrew Charlton cho biết và nói thêm rằng điều này sẽ xảy ra ngay cả khi không có các biện pháp trừng phạt và hạn chế từ phương Tây.

Ông Charlton chỉ ra rằng các hãng hàng không Nga tiếp tục bay đến nhiều nơi trên thế giới, di chuyển qua nhiều không phận và tiếp cận các sân bay đông đúc. Tuy nhiên bất kỳ máy bay nào hoạt động với những bộ phận không chính hãng đều tiềm ẩn rủi ro nên đây thực sự là điều đáng lo ngại.

"Thật không may, chúng ta có thể không biết sự lo lắng của mình nghiêm trọng đến mức nào cho đến khi quá muộn, vì vậy cách tiếp cận tốt nhất và an toàn nhất, như mọi khi, đó là phải thận trọng và giả định điều tồi tệ nhất", ông Charlton tóm tắt.

Trước đó, vụ tai nạn đối với máy bay Sukhoi Superjet 100 được cho là có liên quan tới động cơ SaM146 do Pháp sản xuất nhưng đã bị đối tác ngừng cung cấp dịch vụ bảo trì, khiến Moskva phải nỗ lực tự đảm bảo kỹ thuật và rồi thảm họa đã xảy ra. Đây là điều khiến giới phân tích lo ngại sẽ lặp lại trên các máy bay Boeing và Airbus.

Máy bay khổng lồ Boeing B-787 và An-124 Ruslan trong một lần hiếm hoi được "gặp gỡ".
Theo Reporter

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Đại học Princeton, Mỹ.

Mỹ quay lại dùng SAT, ACT

GD&TĐ - Các trường đại học danh tiếng tại Mỹ yêu cầu điểm SAT và ACT trong tuyển sinh, đánh dấu sự đảo chiều với xu hướng 'không yêu cầu điểm thi' trước đó.

Thủ khoa ngành Sư phạm Tiếng Anh - Nguyễn Ngô Tấn Đạt. Ảnh: NVCC

Thủ khoa gieo chữ bằng trái tim

GD&TĐ - Nguyễn Ngô Tấn Đạt - thủ khoa ngành Sư phạm Tiếng Anh, Trường Đại học Sư phạm TPHCM đã chọn nghề giáo bằng đam mê, và nuôi dưỡng với tất cả trách nhiệm, tình yêu thương người học.

Cô trò Trường Phổ thông quốc tế Kinh Bắc trong giờ học tiếng Anh.

Cùng kiến tạo nền giáo dục Việt Nam vững vàng bứt phá

GD&TĐ - Chương trình mục tiêu quốc gia hiện đại hóa, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) đã và đang được các chuyên gia, nhà quản lý giáo dục, thầy cô giáo tin tưởng, kỳ vọng tạo động lực mạnh mẽ đưa nền giáo dục Việt Nam bứt phá trong kỷ nguyên số…

Mất mát tiền tài đôi khi là thử thách thái độ của chúng ta đối với vật chất. (Ảnh: ITN)

Biến mất mát thành bệ phóng hạnh phúc

GD&TĐ - Khi tiền bạc rời xa chúng ta theo cách không ngờ tới, nếu ta rơi vào đau khổ hay giận dữ, thì đó chính là tự dìm mình vào bùn lầy cảm xúc tiêu cực.