Chương trình đào tạo giảng viên Tiểu học từ trước đến nay đều có nội dung rèn kĩ năng viết chữ cho sinh viên. Nhưng vì nhiều nguyên nhân nên kết quả không như mong muốn và chưa thực sự đem lại hiệu quả.
Nguyên nhân trước hết bởi ý thức rèn chữ viết của sinh viên hầu như không có. Thời gian học dành cho viết chữ không nhiều, chỉ có 7 tiết cả lí thuyết và thực hành.
Bên cạnh đó cơ sở vật chất chưa đảm bảo như bảng chưa đẹp, độ cao chưa phù hợp, không có dòng kẻ; bàn ghế, ánh sáng chưa đủ cũng ảnh hưởng đến việc rèn chữ của sinh viên.
Trong những giờ lên lớp dạy học phần “Rèn kĩ năng sử dụng Tiếng Việt” trong đó có nội dung “Rèn kĩ năng viết chữ”, giảng viên Vũ Thị Thương - khoa Tiểu học - Trường CĐSP Hà Nội - nhận thấy, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong việc rèn chữ cho sinh viên sư phạm ngành Giáo dục Tiểu học là phương pháp dạy học mang tính hiện đại, tích cực góp phần nâng cao chất lượng và hiệu quả rèn chữ viết cho sinh viên sư phạm.
Cũng xuất phát từ kinh nghiệm của bản thân, giảng viên Vũ Thị Thương thấy rằng, phần mềm powerpoint và phần mềm tập viết được nhiều thầy cô giáo ứng dụng và thực sự đem lại những hiệu quả thành công cho việc rèn viết chữ.
Dùng powerpoint
Phần mềm powerpoint cho học sinh thấy rõ từng nét bút mà giảng viên không cần phải viết mẫu trên bảng lớp.
Có thể làm theo các bước như sau: Scan chữ mẫu của Bộ GD&ĐT; tạo các nét vẽ cho khung chữ. Dùng Autoshapes - Lines - Curve để tạo các đường cong. Trong quá trình tạo đường cong rê chuột theo từng nét trong chữ M, đồng thời giữ phím alt. Muốn dừng nét vẽ nhấn phím escape.
Có thể chỉnh sửa bằng cách kích chuột vào nét vẽ đó rồi bấm chuột phải vào mục edit points hoặc add points để thêm điểm và sửa các nét vẽ.
Tạo kích thước cho nét vẽ và chọn màu cho nét vẽ: Vào Morelines trên thanh công cụ tùy chọn từng kích thước cho nét vẽ theo ý muốn. Bấm chuột font color chọn màu sắc cho nét vẽ
Tạo hiệu ứng cho từng nét vẽ và lựa chọn cách xuất hiện
“Khi quan sát, dạy chữ M hoa, tôi yêu cầu học sinh nhớ lại xem chữ M hoa giống với chữ nào đã học. Nét 4 của chữ M giống với nét 2 của chữ A, tôi tạo hiệu ứng chạy từ nét 4 của chữ M sang trùng khít với nét 2 của chữ A. Khi dạy viết câu ứng dụng “Miệng nói tay làm”, để đảm bảo chữ viết như vở ô li, tôi kẻ các đường kẻ ngang và dọc, sau đó viết chữ lên trên” – chị Thương ví dụ
Phần mềm tập viết
Thay vì sử dụng bìa chữ mẫu (theo quy định của Bộ GD&ĐT) hoặc chữ viết trên bảng (do giảng viên viết sẵn), chị Thương cho rằng, phần mềm tập viết mô tả đặc điểm hình dạng chữ cái viết thường trong khung chữ (độ cao - rộng); cách viết chữ cái viết thường (mô tả quy trình viết chữ cái, từ điểm đặt bút đầu tiên đến điểm dừng bút khi viết xong).
Phần này được mô tả bằng nét chạy tự động trên màn hình. Chỉ cần “nhấn chuột” vào chữ, màn hình sẽ hiện lên các quy trình viết của chữ đó. Do nét chữ chạy tự động nên có thể điều khiển nhanh - chậm hay dừng lại, phóng to, thu nhỏ tùy ý người sử dụng.