Lưu ý triển khai kiểm tra theo hình thức trắc nghiệm
Ông Huỳnh Minh Thuận cho biết, hiện nay, các nhà trường đã rất tích cực chuẩn bị nhằm đáp ứng phương án thi THPT quốc gia 2017. Tuy nhiên, một số trường THPT và giáo viên vẫn còn lúng túng trong việc triển khai kiểm tra theo hình thức trắc nghiệm đối với các môn: Toán; Lịch sử; Địa lí; Giáo dục công dân.
Một số trường THPT chưa tổ chức tuyên truyền, phổ biến cho học sinh và phụ huynh học sinh những thay đổi trong kỳ thi THPT quốc gia 2017, dẫn đến chưa tổ chức cho học sinh chọn lựa bài thi phù hợp và chưa tổ chức dạy học, ôn tập theo nguyện vọng học sinh.
Một số cụm trường THPT chưa xây dựng kế hoạch sinh hoạt chuyên môn; chưa có kế hoạch phối hợp và hỗ trợ nhau trong việc biên soạn tài liệu và xây dựng ngân hàng đề trắc nghiệm dùng chung cho cụm trường, nên chưa tháo gỡ được khó khăn cho những trường có ít giáo viên bộ môn (có những trường chỉ có 1 giáo viên bộ môn).
Ông Huỳnh Minh Thuận yêu cầu các trường THPT và trung tâm GDTX cần tăng cường tuyên truyền phương án tổ chức Kỳ thi THPT quốc gia năm 2017 và những điều chỉnh trong tổ chức thi, xét tuyển sinh ĐH, CĐ cho toàn thể cán bộ, giáo viên, học sinh và phụ huynh của địa phương. Thông báo cho cha mẹ học sinh nắm rõ tình hình học tập của con mình, đặc biệt là những học sinh yếu, kém; phối hợp với cha mẹ học sinh để tạo điều kiện tốt nhất cho các em học tập, ôn thi.
“Các nhà trường cần đặc biệt lưu ý việc yêu cầu giáo viên bộ môn Toán, Lịch sử, Địa lí, Giáo dục công dân học tập kinh nghiệm dạy-học, kiểm tra-đánh giá của giáo viên các bộ môn đã thực hiện kiểm tra và thi trắc nghiệm gần 10 năm nay (Vật Lí, Hóa học, Sinh học và Tiếng Anh).
Đồng thời, điều chỉnh phương pháp dạy, học và kiểm tra, đánh giá theo lộ trình: Năm 2017, nội dung thi nằm trong chương trình lớp 12; năm 2018, nội dung thi nằm trong chương trình lớp 11 và lớp 12; từ năm 2019 trở đi, nội dung thi nằm trong chương trình cấp THPT” – Giám đốc Sở GD&ĐT Gia Lai nhấn mạnh.
Có thể biên chế lại các lớp học chính khóa hoặc các lớp ôn tập
Chỉ đạo về công tác tổ chức phụ đạo, ôn tập thi THPT quốc gia, Ông Huỳnh Minh Thuận cho rằng: Cần phù hợp yêu cầu và nguyện vọng của học sinh, lựa chọn bài thi khoa học tự nhiên hay khoa học xã hội. Các trường có thể biên chế lại các lớp học chính khóa hoặc các lớp ôn tập theo nguyện vọng thi tự chọn của học sinh, nhưng tất cả các môn học phải thực hiện dạy đúng, dạy đủ kiến thức và kỹ năng đã quy định, không được phép cắt xén chương trình của bộ môn nào.
Dựa vào bộ các đề thi minh họa do Bộ GD&ĐT ban hành, Giám đốc Huỳnh Minh Thuận yêu cầu trường THPT, tổ chuyên môn, tổ chức cho giáo viên thảo luận để đưa ra giải pháp giảng dạy, hướng dẫn học sinh học và ôn tập, tránh học tủ, học vẹt.
Hướng dẫn học sinh ôn tập, để học sinh nắm vững kiến thức đồng thời làm quen với phương thức thi mới nhất là hình thức thi trắc nghiệm các môn Toán, Lịch sử, Địa lí, Giáo dục công dân; biên soạn tài liệu ôn tập thi THPT quốc gia; biên soạn ngân hàng đề kiểm tra để giáo viên, học sinh tham khảo. Hướng dẫn học sinh tìm tài liệu tham khảo phù hợp (qua sách tham khảo, báo, Internet,...); hướng dẫn học sinh cách nghiên cứu, tự khai thác, sử dụng tài liệu phù hợp, hiệu quả.
“Một trong những nội dung được Sở GD&ĐT lưu ý các trường và việc ra đề kiểm tra định kỳ cho các môn thi THPT quốc gia đối với khối 12, khuyến khích 100% theo hình thức trắc nghiệm khách quan. Khối 11 và 10 tỉ lệ trắc nghiệm khách quan, tự luận từng bộ môn do hiệu trưởng nhà trường quyết định. Yêu cầu mỗi câu hỏi trắc nghiệm có 4 phương án trả lời với duy nhất 1 phương án trả lời đúng” – ông Huỳnh Minh Thuận cho biết.
Biên soạn tài liệu giảng dạy bộ môn thi THPT quốc gia
Riêng với cụm trưởng các trường THPT, Giám đốc Sở GD&ĐT yêu cầu xây dựng bổ sung kế hoạch sinh hoạt chuyên môn cụm, trong đó chú trọng:
Đề cử nhóm trưởng các bộ môn (từ những tổ trưởng chuyên môn trong các trường THPT thành viên của cụm trường). Nhiệm vụ của các nhóm trưởng bộ môn cụm trường là chủ trì biên soạn tài liệu giảng dạy bộ môn thi THPT quốc gia; thống nhất tài liệu ôn tập và phụ đạo học sinh 12 trong cụm; phân công các thành viên trong cụm xây dựng ngân hàng đề trắc nghiệm của các bộ môn thi THPT quốc gia; đề xuất hỗ trợ đội ngũ giáo viên bộ môn giữa các trường.
Phối hợp với các trường thành viên chỉ đạo các nhóm trưởng bộ môn phân công biên soạn tài liệu ôn tập và ngân hàng đề thi THPT quốc gia.
Yêu cầu tài liệu ôn tập đảm bảo chuẩn kiến thức kỹ năng kết hợp với phát triển năng lực cho học sinh, phù hợp với đối tượng học sinh của lớp, trường, địa phương đảm bảo cho học sinh có đủ kiến thức, kỹ năng dự thi.
Ngân hàng đề phải bao hàm toàn bộ kiến thức cho từng bài, từng chương của lớp 12; đảm bảo gồm các câu hỏi ở các cấp độ cơ bản phục vụ mục đích xét công nhận tốt nghiệp THPT và các câu hỏi phân hóa phục vụ mục đích xét tuyển ĐH, CĐ (theo tỷ lệ 60:40).
“Sở GD&ĐT Gia Lai sẽ tổ chức kiểm tra chung học kỳ I, học kỳ II các môn thi THPT quốc gia khối 12 theo đề minh họa của Bộ GD&ĐT ban hành. Tổ chức Kỳ thi thử THPT quốc gia năm 2017 cho toàn ngành, tất cả các trường phải tham gia” – Ông Huỳnh Minh Thuận chia sẻ.