Đây là hoạt động thường niên, tổ chức 2 lần/năm, nhằm đánh giá thực trạng triển khai các công việc và đưa ra giải pháp tháo gỡ vướng mắc, khó khăn để thúc đẩy hoạt động hiệu quả hơn.
Tại cuộc họp, ông Đặng Văn Huấn- Phó Giám đốc Chương trình ETEP đã tóm tắt kết quả thực hiện Chương trình từ đợt giám sát gần nhất của WB (tháng 6/2020) đến ngày 30/12/2020, cũng như tổng kết lại hoạt động cả năm 2020 của ETEP.
Dù ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, nhưng các lĩnh vực hoạt động của ETEP 6 tháng qua và cả năm 2020 đều đạt nhiều kết quả tích cực.
Ở lĩnh vực “Tăng cường năng lực của các trường Đại học Sư phạm chủ chốt”, chỉ số phát triển các trường sư phạm của cả 6 trường tham gia đánh giá năm 2020 đều đạt lộ trình tăng điểm.
Việc hỗ trợ và giám sát việc phát triển chương trình đào tạo cử nhân sư phạm và giáo trình của các học phần cốt lõi cho các trường trong hệ thống, bước đầu đạt được một số kết quả. Có 38/50 chương trình đào tạo đại học (đạt 76%) đã hoàn thành; 36/156 giáo trình cốt lõi được biên soạn, nghiệm thu (đạt 26%).
Các hoạt động hỗ trợ và giám sát điều chỉnh Thỏa thuận thực hiện Chương trình; hỗ trợ, giám sát nâng cấp cơ sở vật chất và thiết bị theo các hạng mục đầu tư xây dựng cơ bản, nâng cấp đường truyền Internet và Website; Phát triển năng lực giảng viên sư phạm chủ chốt và giảng viên quản lý giáo dục chủ chốt… đều hoàn thành 100% khối lượng công việc, cơ bản đạt mục tiêu đã đề ra.
Ở lĩnh vực “Bồi dưỡng giáo viên và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông” (GVPTCC/CBQLCSGDPT), trong 6 tháng vừa qua, ETEP đã hoàn thành các tài liệu bồi dưỡng cho GV/CBQLCSGDPT cốt cán và đại trà modul 1, 2, 3, 4, được Bộ GD&ĐT thẩm định và ban hành. Các tài liệu modul 5, 6, 7, 8, 9 đang được xây dựng với mục tiêu cuối tháng 3, đầu tháng 4 sẽ xong để tiến hành bồi dưỡng cho cán bộ, giáo viên.
Trong năm 2020, đã có 37.904 GV/CBQLCSGDPT cốt cán được bồi dưỡng modul 1, đạt 118% so với Thỏa thuận thực hiện Chương trình (PA); trong đó 35.112 thầy cô đã hoàn thành bồi dưỡng, đạt 122% so với PA. Số GVPTCC/CBQLCSGDPT cốt cán tham gia bồi dưỡng modul 2 là 33.866 (đạt 105%), trong đó 25.897 đã hoàn thành (đạt 90% so với PA). Số GVPTCC/CBQLCSGDPT cốt cán tham gia bồi dưỡng modul 3 là 31.824 (đạt 99 %), số hoàn thành là 18.718 (đạt 65 % so với PA).
Về GV/CBQLCSGDPT đại trà được truy cập các chương trình bồi dưỡng thường xuyên và các nguồn học liệu thông qua hệ thống công nghệ thông tin, theo lãnh đạo chương trình ETEP, lĩnh vực này cũng đạt một số kết quả. Năm 2020 đặt mục tiêu bồi dưỡng cho đội ngũ đại trà 2 modul 1 và 2.
Trong đó, số lượng GV/CBQLCSGDPT được tiếp cận và tham gia bồi dưỡng modul 1 là 511.131; 427.711 thầy cô đã hoàn thành bồi dưỡng. So với Thỏa thuận thực hiện Chương trình, số lượng đội ngũ đại trà tham gia bồi dưỡng và hoàn thành bồi dưỡng đã đạt mốc 134%.
“Ban quản lý chương trình và các trường tham gia ETEP đang nỗ lực để triển khai tiếp các nhiệm vụ và khuyến nghị của WB, cũng như chuẩn bị kế hoạch để triển khai hiệu quả hoạt động của năm 2021”, ông Đặng Văn Huấn cho hay.
Đồng hành với chương trình ETEP, bà Võ Kiều Dung- chuyên gia cao cấp của WB đánh giá cao tinh thần và hiệu quả của Chương trình trong năm 2020, đặc biệt là 6 tháng cuối năm.
Trong đợt giám sát hỗ trợ kỹ thuật tới đây, WB sẽ gặp gỡ và làm việc trực tiếp với các đối tượng thụ hưởng chương trình, như: Các trường sư phạm chủ chốt, giảng viên sư phạm, GV/CBQLGDPT, để kiểm định kết quả đạt được của ETEP, đánh giá lại các điểm còn hạn chế để từ đó cùng Bộ GD&ĐT đề ra giải pháp tổng thể, giúp hoạt động của chương trình hiệu quả và bền vững hơn.
Kết luận cuộc họp, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ đề nghị các trường tham gia ETEP tiếp tục thực hiện tốt các nội dung theo thoả thuận thực hiện chương trình năm 2020 đã cam kết. Việc xây dựng phương án và kế hoạch triển khai cho năm 2021 cần sớm ban hành để các trường, các địa phương phối hợp thực hiện. Năm 2021 đặt mục tiêu trọng tâm là bồi dưỡng các modul còn lại (5,6,7,8,9) cho đội ngũ GV/CBQLCSGDPT.
Để kịp triển khai, đảm bảo chất lượng, Thứ trưởng đề nghị các trường Sư phạm và chương trình ETEP sớm hoàn thiện tài liệu bồi dưỡng để gửi lên Bộ GD&ĐT thẩm định, phê duyệt. Tài liệu của các modul đang tập huấn cho giáo viên, cũng cần được rà soát, chỉnh sửa, bổ sung (nếu cần thiết), cho phù hợp với thực tế triển khai.