Ra Huế trẩy hội điện Hòn Chén

GD&TĐ - Hằng năm cứ đến ngày 8, 9 tháng 7 Âm lịch, hàng vạn du khách lại cùng nhau hội tụ về Ngọc Trản Sơn (làng Hải Cát, xã Hương Thọ, Thừa Thiên - Huế) để tham dự lễ hội điện Huệ Nam.

Du khách xuống đò từ bến Than để sang điện Hòn Chén trẩy hội
Du khách xuống đò từ bến Than để sang điện Hòn Chén trẩy hội
 Ra Huế trẩy hội điện Hòn Chén ảnh 1 Ra Huế trẩy hội điện Hòn Chén ảnh 2 Ra Huế trẩy hội điện Hòn Chén ảnh 3 Ra Huế trẩy hội điện Hòn Chén ảnh 4 Ra Huế trẩy hội điện Hòn Chén ảnh 5 Ra Huế trẩy hội điện Hòn Chén ảnh 6
Giống như một liên hoan văn hóa dân gian trên sông Hương, lễ hội tấp nập những chiếc thuyền kết đôi với cờ phướn, hương án đủ màu sắc, hành hương về điện Hòn Chén, nơi thờ Thánh Mẫu. 

Trong khuôn khổ của lễ hội có các hoạt động: Thánh Mẫu tuần du làng Hải Cát, lễ tế làng Hải Cát, lễ cung nghinh Thánh Mẫu hồi loan về điện, lễ phóng sanh, phóng đăng.

Xưa kia Núi Ngọc Trản ở giữa sông Hương có tên là Hương Uyển Sơn, sau mới đổi tên là Ngọc Trản (có nghĩa là chén ngọc), dân gian vẫn quen gọi là Hòn Chén vì nó ngay ngắn tròn trĩnh như hình chén úp. 

Cũng vì vậy, người ta quen gọi ngôi điện thờ Thánh mẫu tọa lạc giữa lưng chừng núi là điện Hòn Chén. Điện Hòn Chén nguyên là ngôi đền thờ nữ thần Po Nagar (Nữ Thần Mẹ xứ sở) của người Chăm.

Theo truyền thuyết dân gian Chăm, nữ thần Po Nagar là con của Ngọc hoàng Thượng đế được sai xuống trần gian, bà có công lao tạo ra trái đất và các loại gỗ trầm, lúa gạo. 

Hương mộc và kỳ nam là thứ gỗ tượng trưng cho sự linh hiển của Nữ thần. Bà còn làm tỏa hương gạo ngọt ngào, cổ vũ dân trồng cây bồ đề.

Có lẽ vị Nữ thần của dân tộc Chăm xét trên bình diện tâm linh có nét tương đồng với các Nữ thần của người Việt. Để ký âm cho danh từ Po Nagar bằng Hán văn, các nho sĩ ngày xưa đã phải tạo ra một âm hưởng hao hao và mang một ý nghĩa tương đương nhất định bằng bốn chữ Hán: Thiên Y A Na.

Trong quần thể di tích cố đô Huế, có lẽ điện Hòn Chén gắn với nhiều giai thoại nhất. Dân gian còn lưu truyền rằng điện Hòn Chén xưa có tên là Hoàn Chén với ý nghĩa “trả lại chén ngọc”, vì vua Minh Mạng trong một lần lên đây đã đánh rơi một chén ngọc xuống dòng Hương, tưởng không cách gì lấy lại được thì bỗng nhiên một con rùa to bằng chiếc chiếu nổi lên ngậm chén ngọc trả lại cho nhà vua! 

Song, trong các văn bằng sắc phong chính thức của các vua Nguyễn, thì ngôi điện vẫn xuất hiện với tên chính thức Ngọc Trản Sơn Từ (đền thờ ở núi Ngọc Trản).

Đến thời Đồng Khánh (1886-1888), ngôi điện mới được đổi tên là Huệ Nam Điện (ý là mang lại ân huệ cho vua nước Nam) và cũng gắn với nhiều giai thoại khác nữa.

Có lẽ không sai khi có người cho rằng, điện Hòn Chén là ngôi điện duy nhất có một vị trí quan trọng trong đời sống tâm linh của người dân xứ Huế và đó cũng là ngôi điện duy nhất ở Huế có sự kết hợp giữa nghi thức cung đình và tín ngưỡng dân gian; giữa lễ hội và đồng bóng; giữa văn hóa tâm linh và mê tín dị đoan. Đây cũng là nơi trang trí mỹ thuật đạt đến đỉnh cao vào cuối thế kỷ 19.

Điện Hòn Chén không chỉ là một di tích lịch sử và tôn giáo mà còn là một thắng cảnh, một điểm tham quan văn hóa độc đáo thu hút hàng ngàn khách tham quan, nhất là vào dịp lễ hội tháng Ba và tháng Bảy Âm lịch hàng năm. 

Trải qua những thăng trầm lịch sử, những năm gần đây lễ hội điện Hòn Chén đã được phục hồi theo các tập tục truyền thống mang đậm màu sắc văn hóa dân gian địa phương.

Lễ hội điện Hòn Chén (còn gọi là điện Huệ Nam) được gọi là Lễ Vía Mẹ, không chỉ là của những tín đồ Thiên Tiên Thánh Giáo, mà còn là của những người theo đạo thờ Mẹ, đạo hiếu, đạo làm người. Theo ý nghĩa đó, việc phục hồi lễ hội điện Hòn Chén là phục hồi một giá trị văn hóa truyền thống của một vùng đất.

Theo Ban tổ chức điện Huệ Nam trong hai ngày từ 21 đến 22/8 đã có hơn 2 vạn du khách thập phương đến Huế tham gia lễ hội điện Huệ Nam.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ