Mỹ thừa nhận Trung Quốc giành chiến thắng trong cuộc đua tiêm kích thế hệ 6

GD&TĐ - Cần 20 tỷ USD nữa để chứng minh dự án NGAD, trong trường hợp hủy bỏ hoặc định dạng lại thậm chí còn nhiều hơn, không chỉ tiền mà cả thời gian.

Mỹ thừa nhận Trung Quốc giành chiến thắng trong cuộc đua tiêm kích thế hệ 6

Không quân Mỹ (USAF) thừa nhận Trung Quốc sẽ là nước đầu tiên đạt được trạng thái sẵn sàng hoạt động ban đầu của máy bay chiến đấu thế hệ thứ sáu mới, họ không hề ngạc nhiên khi vào cuối năm ngoái, 2 chiến đấu cơ mới của Trung Quốc đã ra mắt công chúng, nhận được chỉ số tiềm năng J-50 và JH-36.

Ông Andrew Hunter, người đứng đầu bộ phận mua sắm của USAF đưa ra nhận xét trên với tờ Breaking Defense. Giới phân tích cho rằng tiết lộ như vậy là sự xấu hổ đối với Washington, nhân vật trên sắp từ chức và lời nói của ông ấy không còn bị gánh nặng bởi vị trí của mình nữa.

Đồng thời theo lưu ý của ông Hunter, cần ít nhất 20 tỷ USD để hoàn thành dự án NGAD ở giai đoạn hiện tại. Nhưng quan chức này không nêu thời gian cho đến chuyến bay đầu tiên.

Cần nhắc lại rằng dự án máy bay chiến đấu thế hệ tiếp theo của Mỹ (NGAD) hiện đang bị tạm dừng và chờ quyết định của Tổng thống Trump hoặc tỷ phú Musk về bước đi tiếp theo.

477678659ac3f333.jpg
Chiến đấu cơ thế hệ 6 của Trung Quốc có trọng lượng chiến đấu rất lớn.

Lý do chương trình NGAD có thể bị hủy dựa vào lời của cố vấn Tổng thống Mỹ - người cho rằng tương lai chỉ dành cho máy bay không người lái, còn F-35 là một sai lầm và gần như là "đồ bỏ đi". Ông Musk còn nói rằng Trung Quốc đang chế tạo máy bay không người lái, mặc dù điều này không đúng, như những gì J-50 và JH-36 đã chứng minh.

Hơn nữa bất chấp thực tế là vào mùa hè năm 2024, Lầu Năm Góc bắt đầu nói về việc dự án NGAD sẽ được thiết kế lại, bởi vì tiêm kích thế hệ thứ sáu mới phải là "F-35 nhẹ, rẻ và không có lỗi", nhưng Trung Quốc thì không tạo ra những cỗ máy nhẹ nhàng về trọng lượng.

Theo những thông tin hiện có, J-50 sẽ có trọng lượng cất cánh 40 tấn, tức là nặng hơn F-35 10 tấn và có bán kính chiến đấu gấp đôi là 2.000 km, điều này có tầm quan trọng đặc biệt đối với khả năng chiến đấu trên Thái Bình Dương.

Nhưng máy bay ném bom JH-36 sẽ còn nặng hơn, trọng lượng cất cánh lên tới 60 tấn, đồng thời là "nhà phân phối đạn dược", về mặt khái niệm tương tự như F-15EX, nhưng có tính tàng hình và sở hữu tốc độ siêu âm.

Ông Andrew Hunter lưu ý rằng tại thời điểm này, rất có thể dự án NGAD sẽ bị đóng cửa và mọi nguồn lực sẽ được dồn vào máy bay không người lái, mặc dù cá nhân không ủng hộ quyết định này.

Vị quan chức cũng làm rõ rằng chính phủ mới sẽ đưa ra một số lựa chọn cân bằng liên quan đến sự phát triển hơn nữa của ngành hàng không Mỹ, đồng thời trấn an rằng bất kỳ quyết định nào cũng sẽ dẫn đến sự xuất hiện của một phương tiện chiến đấu tốt hơn máy bay của Trung Quốc.

Hàng loạt máy bay quân sự thế hệ mới được Trung Quốc cho ra mắt vào cuối năm 2024.
Theo Breaking Defense

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ