Quốc hội yêu cầu tăng cường công tác kiểm tra các cơ sở dạy thêm

GD&TĐ - Quốc hội yêu cầu tăng cường công tác kiểm tra các cơ sở dạy thêm, kịp thời chấn chỉnh, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định.

Các ĐBQH tán thành với việc thông qua nghị quyết về chất vấn tại Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV.
Các ĐBQH tán thành với việc thông qua nghị quyết về chất vấn tại Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV.

Với 440/441 đại biểu có mặt tán thành, đạt 92,05%, Quốc hội thông qua Nghị quyết về chất vấn tại Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV.

Nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước, chất lượng giáo dục, đào tạo

Theo đó, Quốc hội cơ bản tán thành với các giải pháp, cam kết mà Bộ trưởng Bộ Tài chính, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT và các thành viên khác của Chính phủ đã báo cáo tại phiên chất vấn.

Đối với lĩnh vực giáo dục và đào tạo, Dự thảo Nghị quyết yêu cầu, tiếp tục rà soát, hoàn thiện cơ chế, tháo gỡ điểm nghẽn về thể chế giáo dục đại học; rà soát, sửa đổi, bảo đảm sự đồng bộ giữa Luật Giáo dục, Luật Giáo dục đại học và Luật Giáo dục nghề nghiệp.

Đồng thời, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước, chất lượng giáo dục, đào tạo, tiếp tục đổi mới và hoàn thiện mô hình quản trị giáo dục đại học. Tăng cường phân cấp, phân quyền, đẩy mạnh tự chủ đại học gắn với trách nhiệm tự giải trình; khuyến khích tự chủ về tài chính, có sự bổ sung đầu tư hợp lý từ ngân sách nhà nước.

Dự thảo Nghị quyết cũng đề cập xây dựng cơ chế, chính sách đột phá, để đầu tư phát triển các đại học quốc gia, đại học vùng và cơ sở giáo dục đại học trọng điểm ngang tầm với các cơ sở giáo dục đại học ở các nước tiên tiến.

Mặt khác, đề xuất cơ chế, chính sách, huy động các nguồn lực thực hiện hiệu quả Quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục đại học và sư phạm thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, bảo đảm có trọng tâm, trọng điểm, phù hợp với nhu cầu đào tạo nhân lực theo vùng, miền, khu vực, nhân lực cho các ngành khoa học, công nghệ mới. Sớm sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện quy định về hoạt động khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo trong các cơ sở giáo dục đại học.

Xây dựng cơ chế thúc đẩy hợp tác giữa Nhà nước, cơ sở giáo dục đại học và doanh nghiệp trong nghiên cứu khoa học và thương mại hóa kết quả, sản phẩm nghiên cứu khoa học.

Quan tâm đầu tư, hiện đại hóa hạ tầng giáo dục đại học, đáp ứng nhu cầu nghiên cứu, phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo. Phát triển đội ngũ giảng viên, các nhà khoa học bảo đảm đủ cơ cấu, số lượng, chất lượng đáp ứng yêu cầu giảng dạy, nghiên cứu trong lĩnh vực khoa học cơ bản, các ngành kỹ thuật và công nghệ then chốt.

Xây dựng chính sách đột phá để thu hút, sử dụng chuyên gia, nhà khoa học nước ngoài và người Việt Nam ở nước ngoài tham gia giảng dạy, nghiên cứu, làm việc ở các cơ sở giáo dục Việt Nam.

Có chính sách hỗ trợ tài chính cho người học bảo đảm công bằng trong tiếp cận giáo dục đại học; hỗ trợ đào tạo trong các ngành ưu tiên phát triển, các lĩnh vực khoa học cơ bản, các ngành công nghiệp nền tảng và công nghệ chiến lược.

giaoduc1.jpg
Kết quả biểu quyết Nghị quyết về chất vấn tại Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV.

Bảo đảm các điều kiện để tổ chức dạy học 2 buổi/ngày

Ngoài ra, Dự thảo Nghị quyết yêu cầu tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện quy định pháp luật, hướng dẫn, phổ biến, truyền thông rõ hơn về dạy thêm, học thêm. Tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, bảo đảm các điều kiện để thực hiện chủ trương tổ chức dạy học 2 buổi/ngày, kết hợp hài hòa giữa thời lượng dạy các môn văn hóa với các hoạt động giáo dục khác, phù hợp với tâm lý, lứa tuổi, giúp học sinh phát triển toàn diện.

Cải tiến phương pháp, hình thức tổ chức dạy học; tăng cường xây dựng nguồn học liệu mở, ứng dụng trí tuệ nhân tạo, chuyển đổi số và các thiết bị dạy học thông minh, nâng cao chất lượng dạy và học chính khóa, năng lực tự học của học sinh.

Đổi mới phương pháp, hình thức kiểm tra, đánh giá, khen thưởng theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực người học, bảo đảm thực chất, chống bệnh thành tích trong giáo dục.

Tăng cường ứng dụng chuyển đổi số trong công tác quản lý, dạy học, kiểm tra, đánh giá; kịp thời cung cấp thông tin cho cha mẹ học sinh và tăng cường phối hợp giữa nhà trường và gia đình để có cách thức hỗ trợ học sinh học tập hiệu quả. Tăng cường công tác kiểm tra các cơ sở dạy thêm, kịp thời chấn chỉnh, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định về dạy thêm.

Tiếp tục quán triệt và chỉ đạo thực hiện nghiêm các quy định, nhiệm vụ, giải pháp trong việc bảo đảm môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng, chống bạo lực học đường.

Chú trọng công tác xây dựng văn hóa học đường; chỉ đạo xây dựng, thực hiện đầy đủ, thực chất các quy tắc ứng xử văn hóa trong trường học. Xác định rõ trách nhiệm và tăng cường phối hợp giữa các cơ quan liên quan để kịp thời phát hiện, xử lý, gỡ bỏ các thông tin phản cảm, có nội dung bạo lực, tác động tiêu cực đến trẻ em và học sinh, đặc biệt là trên không gian mạng.

Tổ chức tốt các hoạt động tư vấn tâm lý học đường; tiếp tục kiện toàn đội ngũ nhân viên làm nhiệm vụ tư vấn tâm lý cho học sinh; chú trọng công tác tập huấn, bồi dưỡng, nâng cao năng lực cho giáo viên về kỹ năng, kiến thức tư vấn tâm lý học đường, bảo đảm hỗ trợ học sinh kịp thời, hiệu quả.

Tập trung giáo dục, nâng cao kỹ năng sống, kỹ năng ứng xử và giải quyết tình huống cho học sinh; ưu tiên dạy bơi an toàn, giảm thiểu nguy cơ đuối nước, giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông, phòng chống ma túy.

Rà soát, hoàn thiện quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm trong trường học. Tổ chức bữa ăn học đường, bảo đảm vệ sinh, an toàn thực phẩm và dinh dưỡng hợp lý. Tăng cường kiểm tra liên ngành Giáo dục - Y tế, kiểm soát chặt chẽ nguồn gốc thực phẩm và quá trình chế biến, bảo quản, vận chuyển thực phẩm tại các cơ sở giáo dục.

Dự thảo Nghị quyết cũng nhấn mạnh huy động sự tham gia của đại diện cha mẹ học sinh trong việc giám sát an toàn thực phẩm tại các cơ sở giáo dục. Phối hợp xử lý nghiêm các cơ sở sản xuất, cung cấp thực phẩm hoặc suất ăn cho trường học mà không thực hiện đầy đủ các quy định về an toàn thực phẩm và dinh dưỡng.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Tình nguyện viên nhiệt tình hỗ trợ thí sinh tại Điểm thi Trường THPT Việt Trì (TP Việt Trì, Phú Thọ).

Chung tay tiếp sức cho sĩ tử

GD&TĐ - Trong ngày thi đầu tiên của Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025, các thí sinh đều tự tin bước vào phòng thi và đa phần rời phòng thi với gương mặt rạng ngời.