Quảng Trị mong muốn hỗ trợ xây dựng cơ sở hạ tầng ở các cửa khẩu

GD&TĐ - Trước thực trạng hệ thống cơ sở hạ tầng tại khu vực các cửa khẩu ở địa phương thiếu đồng bộ, xuống cấp, chưa đáp ứng nhu cầu lưu thông hàng hóa, tỉnh Quảng Trị mong muốn Chính phủ hỗ trợ đầu tư xây dựng.

Tuyến đường lên Cửa khẩu quốc tế La Lay đã xuống cấp trầm trọng, trở thành nỗi ám ảnh của người đi đường đặc biệt vào mùa mưa lũ.
Tuyến đường lên Cửa khẩu quốc tế La Lay đã xuống cấp trầm trọng, trở thành nỗi ám ảnh của người đi đường đặc biệt vào mùa mưa lũ.

Ông Hà Sỹ Đồng - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Trị cho biết, 2 năm gần đây, mặc dù tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, nhưng kim ngạch xuất nhập khẩu qua 2 Cửa khẩu Quốc tế Lao Bảo (huyện Hướng Hóa) và La Lay (huyện Đakrông) không ngừng tăng trưởng.

Cụ thể, tại Cửa khẩu Quốc tế Lao Bảo, kim ngạch xuất nhập khẩu năm 2021 ước đạt 474,424 triệu USD, tăng 43,83% so với năm 2020; đến ngày 25/4/2022, kim ngạch xuất nhập khẩu ước đạt 159,841 triệu USD.

Còn tại Cửa khẩu Quốc tế La Lay, kim ngạch xuất nhập khẩu ước đạt 56,73 triệu USD, tăng 29% so với năm 2020; trong 4 tháng đầu năm 2022, kim ngạch xuất nhập khẩu ước đạt 24,5 triệu USD.

Mặc dù đóng giữ vai trò và vị trí hết sức quan trọng trong kết nối giao thông đường bộ trên tuyến hành lang kinh tế Đông Tây, thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa giữa các nước trong khu nực Việt Nam, Lào, Thái Lan, thế nhưng cơ sở hạ tầng tại các cửa khẩu chưa đáp ứng được các yêu cầu kiểm tra, giám sát hàng hóa, phương tiện, cũng như lưu thông hàng hóa…

Đặc biệt, tại khu vực Cửa khẩu Quốc tế La Lay hệ thống cơ sở hạ tầng thiếu đồng bộ, xuống cấp và vẫn đang sử dụng tuyến đường độc đạo cấp 5 miền núi nhỏ hẹp để lưu thông. Bên cạnh đó, chưa xây dựng được khu vực kiểm tra hàng hóa, khu vực sang tải làm ảnh hưởng đến việc thông quan hàng hóa, xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp. Chưa kể, việc này cũng ảnh hưởng đến công tác kiểm soát, phòng chống buôn lậu tại khu vực cửa khẩu này.

Trước thực trạng nêu trên, tại hội thảo “Thực trạng và phương hướng phát triển hệ thống cửa khẩu biên giới Việt Nam - Lào giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến 2050” vừa được Bộ Ngoại giao tổ chức tại TP Hà Nội vào ngày 5/5, tỉnh Quảng Trị mong muốn được Chính phủ tiếp tục quan tâm đầu tư cơ sở hạ tầng cho khu vực cửa khẩu; các lực lượng chức năng phối hợp với phía Lào tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi nhất trong lĩnh vực xuất nhập khẩu, xuất nhập cảnh cho hàng hóa, người, phương tiện qua cửa khẩu.

Cùng với đó, tiếp tục thu hút đầu tư từ các doanh nghiệp, dân cư đến làm ăn, sinh sống, từng bước xây dựng thành những khu kinh tế cửa khẩu nhộn nhịp, nâng cao đời sống cư dân khu vực biên giới.

Ngoài ra, Quảng Trị còn có 4 cặp cửa khẩu phụ gồm: Tà Rùng - La Cồ, Cheng - Bản Mày, Thanh - Đenvilay, Cóc - A Xóc và 6 lối mở tạm thời biên giới. Tỉnh cũng mong muốn được các cơ quan Trung ương thống nhất việc thực hiện trình tự, thủ tục nâng cấp các lối mở tạm thời qua lại biên giới đã đủ điều kiện trở thành lối mở biên giới tiếp giáp các tỉnh của Lào, đồng thời đưa những lối mở này vào quy hoạch tổng thể để có điều kiện nâng cấp cơ sở hạ tầng, phát triển thành các cửa khẩu phụ trong tương lai.

Cũng theo ông Đồng, việc nâng cấp, đầu tư cơ sở hạ tầng hệ thống các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh Quảng Trị có ý nghĩa đặc biệt quan trọng thúc đẩy nền kinh tế địa phương phát triển nhanh, bền vững và củng cố quốc phòng an ninh, cũng như tăng cường giao lưu, thông thương với các nền kinh tế khu vực trong những năm tới.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Nhà giáo Nhân dân Nguyễn Thị Thu Vân - Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn, TP Điện Biên Phủ (Điện Biên). Ảnh: NVCC

'Trái ngọt' từ tình yêu nghề

GD&TĐ - Hơn 20 năm công tác, cô Nguyễn Thị Thu Vân - giáo viên Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn (Điện Biên) có nhiều đóng góp cho sự nghiệp “trồng người”.