Quảng Trị đề xuất xây bổ sung tuyến cao tốc Cam Lộ – Lao Bảo

GD&TĐ - UBND tỉnh Quảng Trị vừa có văn bản trình Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT xem xét, bổ sung tuyến cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo vào đề án thực hiện xây dựng đường bộ cao tốc giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030.

Cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo sẽ có chiều dài 70km, với quy mô 4 làn xe và bề rộng nền đường 17m
Cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo sẽ có chiều dài 70km, với quy mô 4 làn xe và bề rộng nền đường 17m
Cụ thể, theo đề xuất tuyến cao tốc này chạy theo hướng đông tây của tỉnh, nối huyện Cam Lộ với Cửa khẩu Quốc tế Lao Bảo (huyện Hướng Hóa), dài 70km, tiêu chuẩn đường cao tốc 4 làn xe, bề rộng nền đường 17m.
Được đầu tư theo phương thức đối tác công - tư (PPP), có tổng mức đầu tư khoảng 7.700 tỷ đồng (trong đó vốn ngân sách Trung ương hỗ trợ 28,31%) với thời gian hoàn vốn 19 năm.
Việc đầu tư xây dựng tuyến cao tốc này nhằm kết nối các trung tâm kinh tế trọng điểm, các đầu mối giao thông quan trọng; đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu, hàng quá cảnh; kết nối các trục dọc quốc gia với cửa khẩu quốc tế và cảng biển khu vực.
Đồng thời, giảm tình trạng quá tải và mất an toàn giao thông trên tuyến Quốc lộ 9; góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương...
Cũng theo UBND tỉnh Quảng Trị, dự báo trong giai đoạn 2021 - 2025 và đến năm 2030, các chỉ số hoạt động xuất nhập khẩu, xuất nhập cảnh, hàng quá cảnh sẽ tăng cao, đặc biệt là phương tiện vận chuyển hàng hoá; mỗi ngày có 550 - 600 lượt phương tiện qua về cửa khẩu.
Bên cạnh đó, hiện nay các trục dọc của quốc gia như Quốc lộ 1 đã hoàn thành đầu tư nâng cấp với quy mô 4 làn xe và đang đầu tư xây dựng cao tốc Cam Lộ - Tuý Loan.
Ngoài ra, tuyến Quốc lộ 9, nối từ Tp Đông Hà lên Cửa khẩu Quốc tế Lao Bảo dài 83km được xây dựng, nâng cấp hoàn thành đưa vào khai thác từ năm 2006 với quy mô đường cấp II, 2 làn xe. Trong thời gian vừa qua, lưu lượng phương tiện tham gia giao thông trên Quốc lộ 9 tăng cao. Đặc biệt container vận chuyển hàng hoá sang Lào và ngược lại gây tình trạng quá tải, ùn tắc giao thông, mất an toàn giao thông, gây khó khăn cho các hoạt động thương mại. 
Với những lý do trên, việc nghiên cứu đầu tư xây dựng và hoàn thành tuyến cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo trong giai đoạn 2026 - 2030 là rất cấp thiết.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Sách giáo khoa là một thị trường đặc biệt, cần được quản lý chặt chẽ. Ảnh minh họa ITN

Đột phá trong phát triển chính sách về sách giáo khoa

GD&TĐ - Theo chuyên gia giáo dục, TSKH Phạm Đỗ Nhật Tiến, cung cấp một bộ sách giáo khoa (SGK) thống nhất toàn quốc là sự phát triển chủ trương một chương trình nhiều SGK theo tinh thần không áp đặt chuẩn mực cũ cho một nền giáo dục hiện đại.

Nhà báo Triệu Ngọc Lâm cùng lãnh đạo Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế La Lay trao xe đạp cho học sinh nghèo xã biên giới La Lay.

Trao quà cho học sinh nghèo xã biên giới La Lay

GD&TĐ - Ngày 5/10/2025, đoàn công tác xã hội của Báo Giáo dục và Thời đại đã phối hợp cùng Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế La Lay (Quảng Trị), tổ chức lễ trao tặng 30 chiếc xe đạp (mỗi chiếc trị giá 2 triệu đồng) do Công ty Hapulico Land tài trợ cho 30 em học sinh nghèo là người dân tộc thiểu số đang theo học tại các trường Tiểu học và THCS trên địa bàn xã miền núi biên giới La Lay.