Quảng Trị lên phương án hút hàng trăm tấn dầu trên tàu hàng bị hỏng máy

GD&TĐ - Ngày 16/11, UBND tỉnh Quảng Trị ​có văn bản giao các ngành liên quan giám sát thực hiện phương án bơm hút dầu từ tàu Glory Future sang tàu Tiến Đạt 06 và đưa đi xử lý. 

Mặc dù tàu Glory Future đã được kéo ra vị trí an toàn, tuy nhiên do bị hư hỏng phần đáy nên nguy cơ tràn dầu trên tàu hàng này rất cao
Mặc dù tàu Glory Future đã được kéo ra vị trí an toàn, tuy nhiên do bị hư hỏng phần đáy nên nguy cơ tràn dầu trên tàu hàng này rất cao
Theo đó, Cảng vụ hàng hải được UBND tỉnh Quảng Trị giao chủ trì, phối hợp các ngành giám sát quá trình bơm hút dầu, yêu cầu chủ tàu Glory Future tạm dừng nếu không đảm bảo an toàn, có quyền tạm giữ dầu hoặc phương tiện để đảm bảo bồi thường nếu tàu gây thiệt hại tài sản và môi trường.
Sở TN&MT Quảng Trị giám sát chặt quy trình, trang bị ứng phó sự cố tràn dầu và quản lý chất thải nguy hại.
Chủ tàu Glory Future và các đơn vị liên quan phải thực hiện đầy đủ các yêu cầu của pháp luật về quản lý chất thải nguy hại (chất thải nhiễm dầu) trong quá trình thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải nguy hại và báo cáo Sở TN&MT đúng quy định.
Ông Phan Phùng Hải - Giám đốc Cảng vụ Hàng hải Quảng Trị cho hay tàu hút dầu và các trang thiết bị đã tập kết ở cảng Cửa Việt, sẵn sàng bơm hút dầu.
Theo phương án, tàu Tiến Đạt 06 sẽ hút 450 tấn dầu FO, 20 tấn dầu DO và lượng ở nước đáy tàu nhiễm dầu trong khoang máy của tàu Glory Future sang tàu Tiến Đạt 06.
Để đảm bảo an toàn, Sở TN&MT yêu cầu chủ tàu và đơn vị bơm hút phải chủ động phao quây để hút chất thải nhiễm dầu trên biển phòng trường hợp thủy triều đổi hướng, ống chuyển dầu đủ dài và đủ an toàn để bơm thu hồi dầu từ đáy phao quây tới khoang chứa của tàu Tiến Đạt 06. 
Việc triển khai phao quây dầu, bơm hút dầu tràn, trực ứng phó và sẵn sàng ứng phó sự cố nếu xảy ra do đơn vị ứng phó sự cố tràn dầu chuyên nghiệp đảm nhiệm. Đơn vị này phải có chức năng, có phương tiện, đội ứng phó sự cố được đào tạo có chứng nhận, trang bị bảo hộ cho đội ứng phó sự cố.
Tàu hút dầu phải sẵn có các vật tư thấm hút dầu để kịp thời xử lý nếu tràn vãi nhỏ trên mặt boong, trên mặt nước, hoặc làm sạch váng dầu còn sót lại sau khi bơm hút dầu tràn trên mặt nước do sự cố.
Trong quá trình ứng phó sự cố tràn dầu nếu xảy ra, nghiêm cấm việc sử dụng chất phân tán để xử lý dầu ở khu vực có độ sâu dưới 20m.
Trước đó, như ​GD&TD đã thông tin, vào ngày 17/10, tàu Glory Future (tàu vận tải Trung Quốc; với tải trọng 28.000 tấn) do ông IWU QUOJIANG (SN 1971, quốc tịch Trung Quốc) làm thuyền trưởng cùng có 20 thuyền viên (gồm 8 thuyền viên Trung Quốc và 12 thuyền viên Việt Nam) đang neo đậu cách Phao số 0 khoảng 3 hải lý chờ nhập 26.000 tấn cát của Công ty Vi Co (Quảng Trị) để xuất đi cảng Kun San (Hàn Quốc).
Do sóng to, gió lớn đánh đứt neo, đẩy tàu trôi dạt về phía bờ Nam Cửa Việt cách phao số 0 khoảng 200m, cách bờ biển 2km và bị mắc cạn. Đến cuối tháng 10, con tàu cùng 20 thuyền viên được kéo khỏi vị trí mắc cạn.
Dù đã được kéo đến neo ở khu vực an toàn, cách cảng Cửa Việt 8 km, tuy nhiên tàu Glory Future đang có nguy cơ gây tràn một lượng dầu lớn, khi phần đáy tàu phía trước và bánh lái bị hỏng, mất khả năng cơ động.
Chủ tàu báo cáo đã chuyển 510 tấn dầu nhiên liệu các loại chứa ở các két phía dưới đường nước đến vị trí an toàn hơn tại các két treo số 5 ở 2 bên mạn trái và phải của tàu. Tuy nhiên, lượng dầu trên vẫn chưa được hút chuyển ra khỏi tàu.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ