Quảng Ninh: Nhà giáo và bộ đội biên phòng, cùng chung tay xây dựng xã hội học tập

GD&TĐ  - Chiều nay 26/2/2019 tại TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh đã diễn ra Hội nghị đánh giá hoạt động phối hợp giữa ngành GD&ĐT với Bộ đội biên phòng giai đoạn 2009-2019. Tham dự có đại diện Bộ GD&ĐT, cùng đông đảo các cán bộ, chiến sĩ biên phòng và các thầy cô giáo đã cùng chung tay, góp sức xây dựng xã hội học tập. 

Vụ trưởng Vụ TĐKT Trịnh Xuân Hiếu trao Bằng khen của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT cho các cá nhân
Vụ trưởng Vụ TĐKT Trịnh Xuân Hiếu trao Bằng khen của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT cho các cá nhân

Công tác phối hợp nhịp nhàng

Nói như NGƯT Ngô Hợi – Phó Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Ninh: Với 118,825 km biên giới, với 17 Đồn Biên phòng, 53 Trạm biên phòng, các chiến sĩ biên phòng cùng với việc nắm chắc tay súng bảo vệ từng tấc đất biên cương đã góp cùng chung tay với ngành giáo dục xây dựng một XHHT với nhiều kết quả tốt đẹp.

Trong nhiều năm qua Bộ đội biên phòng tỉnh Quảng Ninh đã có nhiều hoạt động phối hợp cùng ngành GD&ĐT hiệu quả trong việc xây dựng xã hội học tập trên địa bàn tỉnh.

Đó là việc đẩy mạnh công tác xóa mù chữ, củng cố kết quả phổ cập giáo dục và phát triển Trung tâm học tập cộng đồng, đẩy mạnh công tác xây dựng cộng đồng học tập cấp xã. Phối hợp với ngành GD và các cấp ủy chính quyền địa phương vận động học sinh bỏ học tiếp tục đến trường; lồng ghép các nội dung tuyên truyền chủ quyền biên giới, mở các lớp xoá mù, phổ biến giáo dục pháp luật, giáo dục về chủ quyền an ninh quốc gia.  

Giám đốc Sở GD&ĐT trao Giấy khen cho các cá nhân có nhiều đóng góp cho sự nghiệp chung
Giám đốc Sở GD&ĐT trao Giấy khen cho các cá nhân có nhiều đóng góp cho sự nghiệp chung

Hỗ trợ học sinh nghèo vượt khó trong học tập; nghèo học giỏi. Bộ đội biên phòng đã kêu gọi các nhà hảo tâm, các doanh nghiệp trong và ngoài địa phương tổ chức tặng quà gồm quần áo ấm, sách vở, bút viết,... với các Chương trình “Nâng bước em tới trường”, “Hũ gạo tình thương”. Đồng thời cũng hỗ trợ giáo viên vùng sâu, vùng xa, động viên, khuyến khích người dân tự học nhân các dịp lễ…. Chương trình “Trải nghiệm về nguồn” nhân các ngày Truyền thống của hai ngành, và các cuộc nói chuyện tuyên truyền cho học sinh đã giúp các em nâng cao ý thức bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới quốc gia.

Phó Giám đốc Nguyễn Văn Tuế trao Giấy khen của Sở GD&ĐT
Phó Giám đốc Nguyễn Văn Tuế trao Giấy khen của Sở GD&ĐT

Việc phối hợp thực hiện hiệu quả nhiều chương trình“Chia sẻ với thầy cô”, “Trao tặng bò giống cho đồng bào nghèo biên giới”, “Mái ấm cho người nghèo nơi biên giới, hải đảo”, “Nhà Đại đoàn kết, nhà Đồng đội”.... cũng như tăng cường các hoạt động giao lưu văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, kĩ năng sống giữa cán bộ, chiến sĩ các Đồn /trạm Biên phòng với các cơ sở giáo dục, đã tạo bầu không khí đoàn kết gắn bó để cùng phát triển, phối hợp thực hiện tốt chủ trương xây dựng cả nước thành một xã hội học tâp.

Trong đó những điển hình đáng trân trọng như Đồn Biên phòng cửa khẩu Hoành Mô (huyện Bình Liêu), Trạm biên phòng cửa khẩu Cảng Mũi Chùa (Tiên Yên), Đồn Biên phòng Cô Tô, Đồn Biên phòng Pò Hèn (TP Móng Cái).

Bài học và kiến nghị

Kết quả kiểm tra, khảo sát việc triển khai Chương trình phối hợp “Đẩy mạnh công tác xây dựng XHHT” ở địa bàn biên giới, hải đảo tỉnh Quảng Ninh, giai đoạn 2018 - 2025 cho thấy nhiều địa phương trong tỉnh vẫn còn có khó khăn về cơ sở vật chất cho việc tổ chức các hoạt động học tập, bồi dưỡng, đào tạo nghề, công tác tuyên truyền.

Công tác quản lí, điều hành, tổ chức hoạt động phối hợp giữa Đồn/trạm Biên phòng của Ban Chỉ đạo xây dựng XHHT cấp xã và các cơ quan liên quan còn nhiều lúng túng, chưa chủ động trong tham mưu. Tại những vùng dân cư phân bố thưa thớt do địa hình chia cắt, phức tạp, việc xây dựng các cơ sở của một XHHT còn rất khó khăn .

Các thầy cô giáo nhận Giấy khen của Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh
Các thầy cô giáo nhận Giấy khen của Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh

Để tiếp tục thực hiện tốt các hoạt động phối hợp, đặc biệt là các Chương trình – Kế hoạch đã kí kết giữa ngành 2 bên Sở GD&ĐT và Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng đề nghị các ngành, các địa phương và yêu cầu các cấp quản lí, các cơ sở giáo dục, Đồn/trạm Biên phòng cần tập trung chỉ đạo sâu sát, có hiệu quả các nội dung:  Xác định rõ mục đích phối hợp đẩy mạnh xây dựng XHHT để củng cố mối đoàn kết quân - dân nhằm tăng cường an ninh - quốc phòng và phát triển kinh tế - xã hội;

Triển khai Chương trình phối hợp “Đẩy mạnh công tác xây dựng XHHT” ở địa bàn biên giới, hải đảo phù hợp với từng địa phương, cơ sở; Các cơ sở giáo dục ở các địa bàn có xã, phường biên giới trên đất liền và biên giới biển và các đồn/ trạm Biên phòng cần quan tâm xây dựng các nội dung phối hợp đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản toàn diện giáo dục, cần có sự phối hợp chung một cách thống nhất và phù hợp với đặc điểm từng địa phương, cơ sở.

Kết luận Hội nghị ông Nguyễn Công Hinh - Vụ trưởng Vụ GDTX, đại diện Bộ GD&ĐT; Phó trưởng Ban tuyên giáo Tỉnh uỷ; Đại tá Trần Văn Bừng, Chính uỷ BĐBP tỉnh; Giám đốc Sở GD&ĐT Vũ Liên Oanh đều có phát biểu đánh giá cao sự phối hợp hiệu quả giữa 2 bên. Nói như NGƯT Vũ Liên Oanh, BĐBP đã cùng ngành GD vượt qua khó khăn để đưa GD vươn lên đạt được những kết quả tốt đẹp. Hai bên sẽ tiếp tục cùng phối hợp để có những giải pháp giữ vững và nâng cao chất lượng GD.

Hội nghị đã cùng nghe tham luận, những bài học kinh nghiệm về các giải pháp đẩy mạnh công tác phối hợp giữa ngành GD và Bộ đội Biên phòng trên địa bàn. Các tập thể và cá nhân đã được trao tặng bằng khen của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT, Kỷ niệm chương của Tư lệnh BĐBP, Giấy khen của Giám đốc Sở GD&ĐT và Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh. Sau Hội nghị, chương trình Giao lưu kỷ niệm 30 năm “Ngày Biên phòng toàn dân”, 60 năm ngày Truyền thống Bộ đội Biên phòng được diễn ra thắm đượm tinh thần đoàn kết và thân ái giữa các cán bộ chiến sĩ biên phòng GD&ĐT tỉnh Quảng Ninh và Kỷ niệm ng và các thầy cô giáo.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Giáo viên Trường Tiểu học Lê Đình Chinh với sáng kiến tổ chức cho học sinh viết thư “điều con muốn nói” gửi đến ba, mẹ trong buổi họp sơ kết học kỳ I năm học 2023 - 2024. Ảnh: PV

Chống 'sốc' cho giáo viên trẻ

GD&TĐ - Không chỉ gặp khó khăn về phương pháp sư phạm, nhiều giáo viên trẻ còn hạn chế trong kỹ năng quản lý lớp học, tương tác với phụ huynh, học sinh…