Phát biểu khai mạc buổi tập huấn, PGS.TS. Lê Anh Phương - Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm, Đại học Huế chia sẻ: “Sau hơn 8 năm, Chương trình giáo dục phổ thông 2018 được thông qua, thay đổi toàn diện chương trình, chuyển từ phương pháp tiếp cận nội dung sang phát triển phẩm chất và năng lực người học.
Chương trình được xây dựng với mong muốn thiết tha là thay đổi nền giáo dục nước nhà. Để thực hiện được điều đó thì đội ngũ giáo viên là đội ngũ nòng cốt đóng góp vào sự thành công của chương trình”.
PGS.TS. Lê Anh Phương, phát biểu khai mạc và báo cáo Chương trình |
Ông Trần Đình Nhân - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Bình cũng cho biết: “Nền giáo dục Việt Nam tuy đã đạt được nhiều thành tựu song vẫn bộc lộ sự tồn tại, hạn chế, nhất là trong việc ngắn giảng dạy với thực tiễn, thực nghiệm, thực hành, kĩ năng sống… Vì vậy cuộc cải cách Chương trình giáo dục phổ thông lần này là cuộc cách mạng sâu rộng trong lĩnh vực giáo dục.
Để tiến kịp những con rồng Châu Á thì trước hết chúng ta phải đào tạo đội ngũ giáo viên. Đóng góp vào công cuộc đổi mới đó, Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Bình đã ban hành 3 văn bản về triển khai thực hiện hướng dẫn công tác chuẩn bị cho đội ngũ giáo dục phổ thông trong đó nội dung trọng tâm là đào tạo, bồi dưỡng nội bộ, chuẩn bị mọi điều kiện về cơ sở vật chất, đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục như tinh thần Nghị quyết 29 đã đề ra”.
Trao đổi, thảo luận tại buổi tập huấn |
Quảng Bình là tỉnh thứ 10 và cũng là tỉnh cuối cùng trong đợt tập huấn - bồi dưỡng chương trình giáo dục phổ thông 2018 cho đội ngũ giáo viên tiểu học cốt cán do Trường Đại học Sư phạm, Đại học Huế triển khai.
Đợt tập huấn bước đầu giúp đội ngũ giáo viên tiểu học cốt cán hiểu về Chương trình để tập huấn đại trà cho toàn bộ giáo viên tiểu học tại địa phương.
Theo yêu cầu của Bộ GD-ĐT, trong năm 2019, cán bộ, giáo viên phải hiểu chương trình giáo dục phổ thông mới, đối chiếu với chương trình hiện hành, từ mục tiêu của chương trình để xem có khác biệt gì và xác định cách thức để xây dựng kế hoạch dạy học, tổ chức bố trí giáo viên hợp lý và tập huấn giáo viên dựa trên những yêu cầu cụ thể.