Quảng Bình nâng cao hiệu quả triển khai Chương trình GDPT 2018

GD&TĐ - Việc đổi mới phương pháp, hình thức dạy học theo hướng phát triển phẩm chất năng lực học sinh là yêu cầu quan trọng của Chương trình GDPT 2018.

Quang cảnh Hội nghị. Ảnh: Đặng Tài
Quang cảnh Hội nghị. Ảnh: Đặng Tài

Chiều 14/2, Sở GD&ĐT Quảng Bình tổ chức Hội nghị đánh giá tình hình thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) 2018 đối với lớp 6, 7 và 10.

Đúng tiến độ, đạt yêu cầu

Theo báo cáo của Sở GD&ĐT Quảng Bình: Căn cứ Chương trình GDPT 2018 và các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, Sở đã kịp thời tham mưu cấp trên ban hành các văn bản chỉ đạo và kế hoạch triển khai thực hiện theo lộ trình quy định.

Mặt khác, Sở đã tổ chức quán triệt nghiêm túc, đầy đủ Chương trình GDPT 2018; phối hợp với các sở, ban, ngành đẩy mạnh công tác tuyên truyền. Trên cơ sở hướng dẫn của Sở, các đơn vị đã cụ thể hóa các văn bản chỉ đạo và tổ chức thực hiện chủ động, kịp thời và đúng quy định.

Cùng đó còn tham mưu UBND tỉnh sắp xếp lại mạng lưới trường, lớp, cơ bản đáp ứng yêu cầu triển khai Chương trình GDPT 2018 đối với lớp 6, 7 và 10.

Toàn tỉnh có 2.230 phòng học (khối các phòng GD&ĐT có 1.468 phòng, khối các đơn vị trực thuộc Sở có 768 phòng) đạt tỷ lệ trên 0,9 phòng/lớp.

Theo đánh giá chung, việc triển khai Chương trình GDPT 2018 đã đúng tiến độ, đảm bảo các yêu cầu đặt ra của Bộ GD&ĐT.

Các đơn vị xây dựng kế hoạch giáo dục nhà trường, kế hoạch dạy học môn học, hoạt động giáo dục phù hợp với điều kiện thực tế trên cơ sở bảo bảo mục tiêu, nội dung, yêu cầu cần đạt của Chương trình GDPT 2018.

Đặc biệt, công tác lựa chọn sách giáo khoa, việc cung ứng sách giáo khoa, biên soạn tài liệu giáo dục địa phương được tiến hành nghiêm túc, đúng quy định, kịp thời.

Quá trình triển khai thực hiện chương trình, đa số giáo viên đã quan tâm đến việc đổi mới phương pháp, chuyển từ dạy học định hướng nội dung sang định hướng phát triển phẩm chất, năng lực người học. Công tác đánh giá học sinh thực hiện theo đúng quy định. Chất lượng giáo dục cơ bản đảm bảo.

Các hoạt động bồi dưỡng đội ngũ cụ thể, phù hợp với tình hình từng giai đoạn. Nội dung bồi dưỡng đã giúp cán bộ quản lý và giáo viên triển khai thực hiện nhiệm vụ năm học chủ động, linh hoạt.

Các cán bộ giáo viên tham gia ý kiến, trình bày những thuận lợi, khó khăn khi triển khai chương trình. (Ảnh: Đặng Tài).

Các cán bộ giáo viên tham gia ý kiến, trình bày những thuận lợi, khó khăn khi triển khai chương trình. (Ảnh: Đặng Tài).

Nhiều khó khăn triển khai

Tại hội nghị, các cán bộ, giáo viên đã chỉ ra những khó khăn, vướng mắc trong triển khai Chương trình GDPT 2018 ở lớp 6, 7 và 10.

Cụ thể, cơ sở vật chất, thiết bị dạy học một số trường chưa đáp ứng đầy đủ; chưa đảm bảo phòng học bộ môn để phục vụ giảng dạy, cơ sở vật chất xuống cấp.

Cán bộ quản lý ở một số đơn vị chưa nghiên cứu kĩ Chương trình GDPT 2018; việc tập huấn chủ yếu qua trực tuyến nên còn lúng túng khi triển khai, đặc biệt khi thực hiện chương trình môn Lịch sử và Địa lí, Khoa học tự nhiên, hoạt động trải nghiệm.

Một số giáo viên còn lúng túng khi triển khai môn học mới. Áp dụng phương pháp, kĩ thuật dạy học tích hợp hạn chế, chưa đáp ứng yêu cầu. Đáng nói, đội ngũ giáo viên chưa đủ để bố trí dạy môn Khoa học tự nhiên theo tuyến tính, ảnh hưởng đến hiệu quả môn học.

Do đội ngũ và điều kiện cơ sở vật chất chưa đảm bảo nên việc xây dựng các tổ hợp môn học lựa chọn ở một số đơn vị chưa đáp ứng nhu cầu của đa số học sinh. Việc in ấn, phát hành tài liệu giáo dục địa phương muộn ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện chương trình và nội dung giáo dục địa phương.

Từ khó khăn, bất cập được chỉ ra, Sở GD&ĐT Quảng Bình khẳng định các đơn vị, trường học cần tiếp tục khắc phục; phát huy các ưu điểm để nâng cao chất lượng dạy học theo Chương trình GDPT 2018. Tiếp tục tham mưu ban hành các văn bản chỉ đạo theo đúng thẩm quyền để thực hiện Chương trình GDPT 2018 đối với lớp 6, 7 và 10.

Tham mưu UBND các cấp đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị dạy học. Rà soát, kiểm tra cơ sở vật chất, thiết bị dạy học hiện có, trên cơ sở đó xây dựng kế hoạch đầu tư, mua sắm, bổ sung; phát động phong trào tự làm, sưu tầm, bảo quản và sử dụng tốt đồ dùng, thiết bị dạy học.

Các đơn vị tiếp tục rà soát, bố trí sắp xếp đội ngũ hợp lý, tham dự đầy đủ các khóa bồi dưỡng, tập huấn cán bộ quản lý, giáo viên do Bộ GD&ĐT và Sở GD&ĐT tổ chức. Đồng thời đẩy mạnh đổi mới phương pháp, hình thức dạy học và kiểm tra, đánh giá theo định hướng phát triển phẩm chất năng lực học sinh.

Quảng Bình có 173 trường có học sinh THCS với hơn 28.350/58.000 học sinh THCS thực hiện Chương trình GDPT 2018 (lớp 6, lớp 7). 31 trường có học sinh THPT, hơn 11.400/32.490 học sinh THPT thực hiện Chương trình GDPT 2018 (lớp 10). 100% giáo viên thực hiện Chương trình GDPT 2018 được tập huấn, bồi dưỡng các module và thay sách giáo khoa theo yêu cầu của Bộ GD&ĐT.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ