Phụ huynh có thể bảo vệ trẻ tránh khỏi hiện tượng đuối nước bằng cách tuân thủ quy tắc sau

GD&TĐ - Đối với cha mẹ, mùa hè là ánh nắng mặt trời, bể bơi, bãi biển kèm theo mối lo ngại mang tên đuối nước khi con chỉ là tay bơi "nghiệp dư". Tuy nhiên, bạn có thể bảo vệ con em tránh khỏi hiện tượng đuối nước bằng cách tuân thủ quy tắc sau.

Phụ huynh có thể bảo vệ trẻ tránh khỏi hiện tượng đuối nước bằng cách tuân thủ quy tắc sau

Đuối nước là vấn đề khiến các bậc phụ huynh lo lắng vào mùa hè. Tiến sĩ Evan Weiner - giám đốc khoa cấp cứu tại Bệnh viện Nhi đồng St. Christopher ở Philadelphia cho biết, không ít người còn gặp phải hiện tượng "đối nước khô". Cụ thể, trẻ không nhất thiết phải đằm mình trong nước mới bị.

hiện tượng đuối nước,bảo vệ con em tránh khỏi hiện tượng đuối nước ,quy tắc chiều dài của cánh tay

Đối với cha mẹ, mùa hè là ánh nắng mặt trời, bể bơi, bãi biển kèm theo mối lo ngại mang tên đuối nước khi con chỉ là tay bơi "nghiệp dư". Tuy nhiên, bạn có thể bảo vệ con em tránh khỏi hiện tượng đuối nước bằng cách tuân thủ quy tắc sau.

Một nạn nhân chết đuối khô điển hình không nhất thiết phải chìm trong nước, là người bất động, mới chỉ nhô lên mặt nước, nhưng có lẽ đã bị co thắt thanh quản – hiện tượng nước tràn vào qua mũi hoặc miệng, khiến dây thanh quản co thắt và đóng lại. Điều này trái ngược với hình ảnh nạn nhân đuối nước được mô tả trong phim Hollywood khi họ vùng vẫy trong nước.

Tiến sĩ Weiner chia sẻ thêm điều đầu tiên và quan trọng nhất là cha mẹ nên thực hành thói quen an toàn với nước. Điều này đặc biệt quan trọng đối với cha mẹ hoặc người chăm sóc trẻ chập chững biết đi, những người dễ bị chết đuối hơn nếu chúng không được giám sát.

Phụ huynh nên đảm bảo rằng họ đã:

- Lắp đặt hàng rào xung quanh bể bơi gia đình.

- Thường xuyên quan sát con khi trẻ có mặt xung quanh nơi chứa nước hoặc đang chơi dưới nước.

- Cho trẻ mặc áo phao đáng tin cậy thay vì dùng sản phẩm trôi nổi, kém chất lượng.

hiện tượng đuối nước,bảo vệ con em tránh khỏi hiện tượng đuối nước ,quy tắc chiều dài của cánh tay

Jim Spiers, người sáng lập SwimJim ở New York và Texas và là chủ tịch của Stop Drowning Now đồng ý rằng phao tay chắc chắn không phải là lựa chọn tốt nhất cho trẻ khi đi bơi.

Dù các thiết bị trợ nổi đủ tiêu chuẩn có thể giúp người mới học bơi làm quen khi họ mới bắt đầu, Jim khuyến khích cha mẹ không nên để những người nhỏ phụ thuộc quá nhiều vào áo phao, đặc biệt nếu bố hoặc mẹ ở trong hồ bơi với họ.

Ông chia sẻ thêm tại SwimJim, họ gợi ý sử dụng thiết bị giúp nổi 50% thời gian và nửa thời gian còn lại không dùng. Đó là bởi thiết bị nổi tạo cảm giác an toàn giả cho cha mẹ và đứa trẻ. Mọi người sẽ cho rằng, trẻ có thể tự bơi trong khi thực tế không phải vậy. Cha mẹ cần nhận ra chính xác thứ gì giúp trẻ nổi được.

Vì vậy, cách tốt nhất tuyệt đối để ngăn chặn chết đuối xảy ra? Người lớn luôn phải trông chừng trẻ mọi lúc mọi nơi, đảm bảo ở gần trẻ trong lúc bơi. Cha mẹ cũng nên tuân thủ quy tắc chiều dài của cánh tay, điều đó có nghĩa là luôn ở cách đứa trẻ chưa biết bơi một khoảng bằng chiều dài một cánh tay, bất kể nơi chứa nước mà bạn và con đang ở trong đó là gì.

hiện tượng đuối nước,bảo vệ con em tránh khỏi hiện tượng đuối nước ,quy tắc chiều dài của cánh tay

Nếu bạn không có mặt ở bên con trong bể, hãy đảm bảo rằng có một người lớn khác luôn quan sát chúng. Và điều đó có nghĩa là không sử dụng điện thoại di động, chit-chat quá mức, hoặc đọc báo trong khi bạn đang trông chừng trẻ. Jim nhấn mạnh: "Sự giám sát, trông chừng nên là khởi đầu và kết thúc của mọi thứ liên quan tới an toàn về nước. Lúc nào cũng cần ai đó theo trẻ thật sát khi bơi".

Sau khi bơi, nếu con bạn có các triệu chứng như ho, nghẹt thở hoặc khó thở, bác sĩ Weiner khuyến cáo rằng trẻ cần được theo dõi để đảm bảo các triệu chứng không tăng nặng. Nếu có, hãy đưa trẻ đến bác sĩ nhi khoa hoặc phòng cấp cứu gần nhất.

Theo Nld.com.vn

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Xe tăng rùa với thiết bị gây nhiễu đặc biệt.

Clip UAV FPV chịu thua xe tăng rùa

GD&TĐ - Máy bay không người lái kamikaze góc nhìn thứ nhất (FPV) của Ukraine đã không hiệu quả khi tấn công những xe tăng rùa của Nga trên chiến trường.
Minh họa/INT

Khi nào Hamas buông súng?

GD&TĐ - Việc phát hiện hố chôn gần 240 thi thể trong bệnh viện Nasser ở thành phố Khan Younis, phía Nam Dải Gaza, thể hiện rõ nhất sự đẫm máu của cuộc xung đột.