Học tập và vui chơi trong môi trường an toàn giúp các em thêm gắn bó với trường lớp, giải tỏa căng thẳng sau giờ học.
Xây dựng không gian xanh vì học trò
Theo cô Vũ Hoài Nhi, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Minh Khai B (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội), để trường học là “nơi ước đến, chốn mong về” của học sinh thì không gian, cảnh quan đóng vai trò quan trọng. Bởi không một học sinh nào muốn đi học trong một ngôi trường xấu xí, ô nhiễm.
Do đó, những năm qua, cùng với nâng cao chất lượng dạy và học, nhà trường luôn quan tâm xây dựng cảnh quan sạch, đẹp. Song, làm việc này rất khó bởi nguồn tài chính hạn hẹp, hạng mục cần sửa chữa lại nhiều. Tuy nhiên, với tinh thần tất cả vì học sinh thân yêu, nhà trường quyết tâm tiến hành cải tạo các ô đất ẩm thấp, sơn sửa bức tường rêu mốc.
Với sự chung tay, sẻ chia của các lực lượng trong và ngoài nhà trường, những khu đất trũng ẩm thấp nhanh chóng được dọn dẹp, quy hoạch thành đồi cỏ xanh với vườn cây ăn quả và hoa nở quanh năm. Khu đồi cỏ xanh và bức tường tranh biển đảo là nơi học sinh vui chơi, đọc sách, lấy lại năng lượng sau những giờ học căng thẳng.
Đặc biệt, đây là nơi tổ chức các tiết học trải nghiệm thú vị. Trong giờ Mỹ thuật, học sinh được thỏa sức sáng tạo các ý tưởng về những chiến sĩ cảnh sát biển, con tàu đầy ắp cá của ngư dân bám biển bảo vệ quê hương. Những bức tranh biển đảo đã chắp cánh cho những áng văn hay trong giờ học Văn, là nguồn tư liệu sống động để các em khám phá trong tiết học Địa lý.
Em Nguyễn Thành Đạt - học sinh lớp 9A1, Trường THCS Cao Bá Quát chia sẻ: Hàng ngày, chúng em được làm quen với việc lao động để giữ gìn trường, lớp sạch, đẹp. Ngoài những việc như quét lớp, lau cửa sổ, bàn ghế, các lớp học đều phân công các bạn chăm sóc công trình măng non như cây xanh, thư viện nhằm giữ gìn cảnh quan nhà trường luôn tươi xanh.
Với mục đích xây dựng trường học “xanh - sạch - đẹp - an toàn”, Trường THCS Cao Bá Quát (huyện Gia Lâm, Hà Nội) đã phát động phong trào trang trí lớp học từ khi thành lập trường. Hoạt động này được học sinh hào hứng thực hiện. Nhờ đó, phòng học của mỗi lớp đều tươi mới, đầy màu sắc.
Trong các phòng học, những bức tranh được vẽ theo từng chủ đề giảng dạy. Bên cạnh đó còn có cả khẩu hiệu tuyên truyền về “xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” được vẽ xen kẽ với hình ảnh bảo vệ môi trường. Để thực hiện, giáo viên, học sinh, phụ huynh bàn bạc, tìm ý tưởng, sau đó sẽ thống nhất và cùng nhau hoàn thiện tác phẩm.
Ngoài việc trang trí lớp học, nhà trường còn tạo môi trường trong sạch thông qua việc trồng cây xanh. Đầu năm học mới, nhà trường phát động trong toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh tổ chức trồng hoa, cây xanh, thảm cỏ quanh các gốc cây, tạo không gian xanh trong khuôn viên trường.
Phong trào xây dựng trường học “xanh - sạch - đẹp - an toàn” được hưởng ứng rộng rãi tại Hà Nội. |
Phân công đúng người, rõ việc
Chia sẻ bí quyết đảm bảo ngôi trường luôn “xanh - sạch - đẹp - an toàn”, cô Vũ Thị Lan Anh - Hiệu trưởng Trường THCS Cao Bá Quát nhấn mạnh: Từ nhiều năm nay, nhà trường thành lập Ban Chỉ đạo xây dựng trường học xanh, sạch, đẹp, an toàn do Hiệu trưởng làm Trưởng ban, trực tiếp chỉ đạo và phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên.
Cùng với đó, nhà trường tổ chức tuyên truyền sâu rộng trong cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh và cha mẹ học sinh hiểu và nhận thức sâu sắc về mục đích, ý nghĩa của việc xây dựng trường học xanh, sạch, đẹp, an toàn. Từ đó, các lực lượng tích cực tham gia giữ gìn vệ sinh, bảo vệ cây xanh, cơ sở vật chất của nhà trường.
Nhà trường cũng yêu cầu các thầy cô giáo thực hiện có hiệu quả nội dung lồng ghép, tích hợp về giáo dục môi trường trong các môn học và hoạt động giáo dục khác; tăng cường tổ chức hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp; giao trách nhiệm cụ thể cho học sinh lớp về việc giữ gìn và chăm sóc cây xanh trong lớp, bồn cây lớp phụ trách, trang trí lớp.
Bà Trần Thị Thu Hà - Chủ tịch Công đoàn ngành Giáo dục Hà Nội cho biết, từ thực tế ở các nhà trường, nội dung xây dựng trường học “xanh - sạch - đẹp - an toàn” đã được cụ thể hóa thành phần việc, tiêu chí trong kế hoạch thi đua của ngành. Tùy điều kiện cụ thể ở từng thời điểm, nhà trường có thể lựa chọn phần việc để tập trung thực hiện và đăng ký thi đua.
Đây vừa được coi là nhiệm vụ, vừa là mục tiêu của mỗi trường học nhằm tạo chuyển biến rõ nét về cảnh quan, từ đó tạo thói quen, nếp sống yêu lao động, ứng xử văn minh, bắt đầu từ những việc nhỏ như bỏ rác đúng chỗ, giữ vệ sinh cá nhân, không ngắt hoa, bẻ cành, phá hoại cây xanh.
Ngoài ra, để đẩy mạnh hơn nữa phong trào, Công đoàn ngành Giáo dục Hà Nội đã phối hợp với Sở GD&ĐT Hà Nội triển khai chương trình “trường học đẹp và chưa đẹp” nhằm lan tỏa những hình ảnh đẹp trong phong trào thi đua xây dựng trường học “xanh - sạch - đẹp - an toàn”, nhắc nhở các trường học chưa làm tốt, thực hiện chưa hiệu quả; góp phần xây dựng môi trường sư phạm nền nếp, nâng cao chất lượng dạy học.
Qua những bài học giáo dục môi trường, học sinh đã có ý thức và hành động tự giác hơn để giữ gìn môi trường xanh, sạch, đẹp, an toàn. Các thầy cô cũng tổ chức buổi tuyên truyền để cha mẹ học sinh nhận thức đúng về việc xây dựng trường học xanh, sạch, đẹp, an toàn; từ đó tích cực tham gia xây dựng, chỉnh trang cảnh quan trường lớp. - Cô Vũ Thị Lan Anh