Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam : “Hãy coi trẻ em cũng là đối tác tiến bộ, cần tôn trọng trẻ em”

GD&TĐ - Đó là một trong những thông điệp do Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam truyền đi, tại Lễ phát động Tháng hành động vì trẻ em năm 2019.

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cùng trẻ em gửi các thông điệp trong Tháng hành động vì trẻ em năm 2019.
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cùng trẻ em gửi các thông điệp trong Tháng hành động vì trẻ em năm 2019.

Sáng 25/5, tại Trường THCS Trần Mai Ninh, TP Thanh Hóa, Ủy ban Quốc gia về trẻ em; Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan và UBND tỉnh Thanh Hóa tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì trẻ em Quốc gia năm 2019, với chủ đề “Chung tay vì trẻ em nghèo, trẻ em dân tộc thiểu số; phòng chống đuối nước trẻ em; phòng chống bạo lực, xâm hại tình dục trẻ em”.

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam phát biểu tại buổi lễ
Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam phát biểu tại buổi lễ 

Tại buổi lễ phát động, Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung, cho biết: Thời gian qua, Bộ LĐ-TB&XH, các bộ, ngành, chính quyền các địa phương đã ban hành, trình Chính phủ và cấp có thẩm quyền ban hành nhiều văn bản pháp luật, chính sách, chương trình, đề án thể hiện cam kết ưu tiên cho trẻ em, giải quyết các vấn đề phát sinh về trẻ em. Trong đó quan tâm đến cải thiện đời sống, thu hẹp khoảng cách bất bình đẳng cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, trẻ em các xã đặc biệt khó khăn thuộc vùng dân tộc thiểu số và miền núi...

Tuy nhiên, cả nước hiện nay vẫn còn khoảng 5,6 triệu trẻ em nghèo theo phương thức tính thiếu hụt các quyền của trẻ em (chiếm khoảng 21% tổng số trẻ em của cả nước), trong đó vùng Trung du miền núi phía Bắc có tỷ lệ trẻ em nghèo cao nhất (chiếm 41,5% số trẻ em nghèo). Việc bảo đảm quyền của trẻ em ở Việt Nam ngày càng đầy đủ và chất lượng hơn, được nhiều tổ chức quốc tế đánh giá cao và ghi nhận.

Phó Thủ tướng Chính phủ tặng áo phao cho trẻ em tại buổi lễ.
Phó Thủ tướng Chính phủ tặng áo phao cho trẻ em tại buổi lễ. 

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cho rằng, Tháng hành động vì trẻ em năm 2019 cần tập trung tổ chức chiến dịch truyền thông, nâng cao nhận thức về phòng chống đuối nước trẻ em; phòng, chống bạo lực, xâm hại tình dục trẻ em; vận động toàn xã hội chung tay vì trẻ em nghèo, trẻ em dân tộc thiểu số; bảo đảm cho trẻ em trên toàn quốc có kỳ nghỉ hè an toàn, lành mạnh.

Bà Rana Flowers, Trưởng đại diện UNICEF tại Việt Nam khẳng định: “Tháng hàng động vì trẻ em là một trong những sự kiện quan trọng về công tác tuyên truyền bảo vệ quyền trẻ em. Việt Nam đã đạt được những kết quả và đi đầu trong công tác bảo vệ quyền trẻ em. Đầu tư cho trẻ em là đầu tư cho phát triển kinh tế trong tương lai.”

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, nhấn mạnh: “Việt Nam đang phát triển, nhưng đất nước còn nghèo, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng núi vẫn còn nhiều gia đình rất nghèo. Chúng ta xóa đói giảm nghèo chung, nhưng phải chú ý hơn vào trẻ em.

Rất nhiều trẻ em còn bị còi, không được tiếp cận các dịch vụ như giáo dục, y tế như trẻ em ở vùng xuôi. Đất nước ta  có hơn 20 triệu trẻ em, nhưng vẫn còn rất nhiều trẻ em ngay từ lúc sinh ra đã bị bỏ rơi do những lỗi lầm của người lớn, còn rất nhiều trẻ em được nuôi không đủ dinh dưỡng, khi ốm đau chưa được chăm sóc tốt. Còn không ít trẻ em bị bạo hành, thậm chí bị bóc lột về sức lao động, cả về tình dục...”

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung tặng quà cho trẻ em tại buổi lễ.
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung tặng quà cho trẻ em tại buổi lễ. 

Cũng theo Phó Thủ tướng, năm nay là năm thứ 30 Việt Nam ký Công ước quốc tế về quyền trẻ em và năm thứ 25 phát động Tháng hành động vì trẻ em.  Tuy nhiên, hiện nay, các quyền của trẻ em vẫn chưa được các tầng lớp nhân dân hiểu đúng, hiểu đủ về Luật trẻ em.

“Luật trẻ em có 25 quyền, làm gì thì làm, đầu tiên phải thực hiện đúng Luật trẻ em. Ngoài những phong trào phát động, kêu gọi, vận động như vẫn làm thì việc tối quan trọng là phải thực hiện cho thật tốt Luật trẻ em. Trong đó có quy định rất đầy đủ về quyền của trẻ em, về trách nhiệm của các cấp, các ngành, của gia đình, nhà trường, xã hội.

Vì thế, đầu tiên chúng ta phải làm cho tất cả mọi người trong xã hội, trong đó đặc biệt là trẻ em biết được quyền gì. Và khi biết quyền ấy rồi thì những tổ chức, cá nhân đã được quy định về trách nhiệm và nghĩa vụ trong luật thì phải ràng buộc trách nhiệm về mặt Đảng, chính quyền và thậm chí về mặt luật pháp. Và đương nhiên các hành vi vi phạm quyền trẻ em phải bị xử lý nghiêm theo pháp luật. Đấy là điều quan trọng nhất”, Phó Thủ tướng nói.

Hàng trăm học sinh dự lễ Lễ phát động Tháng hành động vì trẻ em Quốc gia năm 2019.
Hàng trăm học sinh dự lễ  Lễ phát động Tháng hành động vì trẻ em Quốc gia năm 2019.

Cũng tại buổi lễ này, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng, xã hội ngày càng phát triển, văn minh, chúng ta nghiêm khắc với trẻ em bằng tấm lòng, bằng tình thương, nhưng cách biểu hiện không phải bằng roi vọt. Thậm chí trẻ em không chỉ bị xâm hại về mặt thể xác và kể cả những câu nói, thái độ làm cho trẻ em tổn thương. Đấy cũng là xâm hại...

“Đừng coi trẻ em là những đối tượng chỉ biết vâng lời, phải làm theo lời người lớn. Hãy coi trẻ em là một đối tác của mình, tôn trọng trẻ em; phải để trẻ em thể hiện, trẻ em muốn gì; trẻ em có quyền tham gia, bày tỏ chính kiến của mình, không nên chỉ một chiều.

Tất cả chúng ta hãy thực sự coi trọng công tác chăm lo cho thế hệ mai sau của gia đình, dòng tộc, quê hương, rồi đến của đất nước mình, thế giới mình một cách thực sự thiết thực. Đất nước pháp quyền, đầu tiên nhất định phải tăng cường công tác tuyên truyền và phổ biến pháp luật một cách thiết thực nhất”- Phó Thủ tướng truyền đi thông điệp

Nhân dịp này, Phó Thủ tướng Chính phủ cũng bày tỏ sự cảm ơn các tổ chức, cá nhân, các cơ quan đã luôn đồng hành vì sự nghiệp chăm sóc, bảo vệ trẻ em. Và mong rằng, chúng ta sẽ luôn làm việc này một cách tốt hơn. Tại buổi Lễ, các đại biểu đã tặng 300 bộ áo phao, 500 mũ bảo hiểm, 100 suất quà và 70 suất học bổng cho trẻ em tỉnh Thanh Hóa.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Cảnh giác với dòng rip

GD&TĐ - Dòng rip là luồng nước mạnh chảy vuông góc từ bờ ra biển. Hiểu nôm na, đó là một dòng nước chảy xiết nhưng bằng mắt thường rất khó phát hiện.