Trẻ em có hoàn cảnh khó khăn được nhiều ưu tiên trong giáo dục

Trẻ em có hoàn cảnh khó khăn được nhiều ưu tiên trong giáo dục
Tình yêu thương của các thầy cô giáo là yếu tố quan trọng giúp trẻ em có hoàn cảnh khó khăn nhanh chóng hòa nhập. Ảnh: internet
Tình yêu thương của các thầy cô giáo là yếu tố quan trọng giúp trẻ em có hoàn cảnh khó khăn nhanh chóng hòa nhập. Ảnh: internet

Cụ thể, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn ngoài những quyền lợi như trẻ em bình thường khác còn có quyền nhập học kể cả khi thiếu giấy khai sinh, hộ khẩu hoặc các giấy tờ khác; tuổi đi học của trẻ em có hoàn cảnh khó khăn có thể cao hơn tuổi của người học khác theo quy định của Bộ GD&ĐT; được quan tâm giúp đỡ và cung cấp thông tin; được tôn trọng và đối xử bình đẳng trong học tập và trong các hoạt động khác; được bố trí tiết dạy cá nhân để học các kỹ năng cần thiết; được xét học phí và các khoản đóng góp khác; được cấp sách giáo khoa, học phẩm, học bổng theo quy định của Bộ GD&ĐT...

Trẻ em có hoàn cảnh khó khăn không thể đáp ứng yêu cầu môn học, hoạt động giáo dục được hiệu trưởng cơ sở giáo dục quyết định việc miễn, nhiễm, giảm môn học, hoạt động giáo dục đó.

Đánh giá kết quả giáo dục hòa nhập cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn theo nguyên tắc động viên, khuyến khích và chú trọng đến rèn luyện kỹ năng sống, khả năng hòa nhập và sự tiến bộ của các em...

Trẻ em có hoàn cảnh khó khăn quy định trong dự thảo là những trẻ em dưới 16 tuổi có nhiều khó khăn trong học tập như: trẻ em DTTS khó khăn trong giao tiếp bằng tiếng Việt; trẻ em khuyết tật, trẻ em là nạn nhân của chất độc hóa học; trẻ em sống ở vùng sâu, vùng xa, hải đảo; trẻ mồ côi khong nơi nương tựa; trẻ em lang thang; trẻ em làm việc nặng nhọc; trẻ phải làm việc xa gia đình; trẻ em ở gia đình đói nghèo hoặc có khó khăn đặc biệt khác.

Nội dung dự thảo cũng  ghi rõ những ưu tiên đối với cán bộ, giáo viên được đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ về giáo dục hòa nhập như giảm định mức giờ dạy hoặc trợ cấp giảng dạy theo quy định của Bộ GD&ĐT; được ưu tiên xét nâng lương trước thời hạn.

Những nội dung khác được đề cập trong dự thảo thông tư trên: Quy định nhiệm vụ, quyền hạn của cơ sở giáo dục hòa nhập; lớp hòa nhập trẻ em có hoàn cảnh khó khăn; tổ, nhóm chuyên môn giáo dục hòa nhập; Trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập; phát hiện, can thiệp và hỗ trợ giáo dục sớm; hoạt động giáo dục và dạy học hòa nhập; dịch vụ hỗ trợ giáo dục hòa nhập; cơ sở vật chất; thư viện, tài liệu, sách giáo khoa; tổ chức thực hiện, khen thưởng và kỷ luật... 

Hiếu Nguyễn

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ