Kết quả cho thấy, 989 phường, chiếm 30,27% tại 4 tỉnh không có trường tiểu học. Nghiên cứu thực hiện tại 116 thị trấn và 9 thành phố.
Ông Cesar Bucsit, người đứng đầu đơn vị Các vấn đề công cộng thuộc Bộ Giáo dục Philippines, cho biết: Mục đích của cuộc nghiên cứu là tìm hiểu lý do tại sao trẻ em ở các vùng sâu, vùng xa không đăng ký đi học. Chúng tôi đã xác định số phường, xã không có trường tiểu học để có kế hoạch hỗ trợ học sinh đến trường.
Nhiều học sinh do không có trường gần nhà nên bỏ học, phụ giúp gia đình kiếm tiền khi còn quá nhỏ. Số khác theo học tại các trường nằm ở xa nhà, di chuyển khó khăn và mất nhiều thời gian hơn. Điều này cũng khiến kết quả học tập của các em sụt giảm so với bạn bè đồng trang lứa hoặc dẫn đến tỷ lệ bỏ học cao.
Việc thiếu trường học tại vùng sâu, vùng xa là một trong những mối quan tâm hàng đầu hiện nay của ngành Giáo dục Philippines. Do thiếu sự hỗ trợ kịp thời đến nhóm trẻ em này, bất bình đẳng giáo dục tại quốc gia này đang tăng cao.
Bộ Giáo dục Philippines cho biết sẽ xây dựng kế hoạch hướng dẫn các địa phương “đưa trường học đến gần hơn với học sinh” bằng nhiều biện pháp khác nhau. Mục tiêu của Bộ là có ít nhất một trường tiểu học tại các phường trong cả nước và ít nhất một trường trung học cho huyện, thị xã, thành phố.