Phát triển văn hóa đọc trong nhà trường và cộng đồng

Phát triển văn hóa đọc trong nhà trường và cộng đồng

Theo đó, nội dung phối hợp gồm: Xây dựng cẩm nang về thiết lập và hoạt động thư viện nhà trường. Truyền thông về thư viện thân thiện trong học sinh, giáo viên, phụ huynh học sinh và cộng đồng. Tổ chức tập huấn nâng cao năng lực nghiệp vụ thư viện và năng lực sử dụng thư viện cho viên chức thư viện và giáo viên như một nguồn lực để phát triển văn hoá đọc, đổi mới hình thức tổ chức giáo dục, phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá học sinh tại nhà trường.

Hai bên cũng sẽ phối hợp hướng dẫn phương pháp đọc hiệu quả cho trẻ em, hướng dẫn sử dụng thư viện, trang bị kỹ năng tìm kiếm, khai thác, sử dụng thông tin cho học sinh, giáo viên, cán bộ quản lý nhà trường; hướng dẫn kỹ năng, phương thức phối hợp cho phụ huynh học sinh và gia đình.

Triển khai các hoạt động nhằm tăng cường cơ sở vật chất, sách, tài liệu, thiết bị kĩ thuật số và Internet cho thư viện nhà trường (sắm mới hoặc cải tạo/nâng cấp). Xây dựng và vận hành phần mềm quản lý thư viện; phát triển sách và tài liệu, tiện ích thư viện, cơ sở vật chất (tủ sách, giá sách…) của lớp học, của thư viện thân thiện bằng nguồn lực xã hội hoá.

Kết nối tài liệu và hoạt động giữa thư viện nhà trường với các tủ sách lớp học, tủ sách lớp học và thư viện xanh; với thư viện công lập và các loại thư viện khác trên địa bàn.

Đồng thời, tổ chức các hoạt động khuyến đọc, hình thành thói quen, kỹ năng đọc của người học, người dạy, cộng đồng thông qua các hình thức: Triển lãm, hội thi, giao lưu tác phẩm, tác giả và các hình thức khác nhằm phát triển văn hoá đọc phù hợp với lứa tuổi, trình độ từng cấp học…

Ông Nguyễn Vinh Hiển, nguyên Thứ trưởng Bộ GD&ĐT, Chủ tịch Hội đồng Quản lý Quỹ VIGEF phát biểu tại lễ ký kết.
Ông Nguyễn Vinh Hiển, nguyên Thứ trưởng Bộ GD&ĐT, Chủ tịch Hội đồng Quản lý Quỹ VIGEF phát biểu tại lễ ký kết. 

Đối tượng hưởng lợi trực tiếp của chương trình là trẻ em, học sinh, giáo viên, phụ huynh trong các nhà trường: Chất lượng giáo dục trong nhà trường được nâng lên; cán bộ quản lý, giáo viên, học sinh thuận lợi trong giảng dạy và học tập, phụ huynh quan tâm việc học tập của con, học sinh diện hộ nghèo, người khuyết tật được động viên kịp thời vươn lên trong học tập và cuộc sống.

Đối tượng hưởng lợi gián tiếp là gia đình, nhà nước, địa phương, xã hội: Trình độ dân trí trong cộng đồng nâng lên, hiểu biết luật pháp được tăng lên, đời sống văn hóa, tinh thần được cải thiện, kinh tế- xã hội địa phương phát triển bền vững, an ninh chính trị được bảo đảm, các tiêu chí về xây dựng nông thôn mới được duy trì phát triển bền vững.

Tại buổi lễ, ông Nguyễn Vinh Hiển, nguyên Thứ trưởng Bộ GD&ĐT, Chủ tịch Hội đồng Quản lý Quỹ VIGEF và bà Vũ Dương Thúy Ngà – Vụ trưởng Vụ Thư viện (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đều nhấn mạnh mục tiêu phối hợp hướng tới việc tăng cường cơ ở vật chất, thiết bị thư viện, dịch vụ thư viện hiện đại, hình thành mô trường đọc thân thiện, an toàn.

Cùng với đó, tăng cường phát triển cơ sở vật chất, tiện ích thư viện, các dịch vụ thư viện hiện đại, hình thành môi trường đọc thân thiện và an toàn, phát triển thư viện nhà trường thành hạt nhân văn hoá đọc tại cơ sở.

Xây dựng và duy trì thói quen đọc sách thường xuyên cho giáo viên, học sinh, phụ huynh học sinh và người dân trong cộng đồng phục vụ nghiên cứu, học tập, giải trí, lao động, sản xuất. Góp phần thực hiện hiệu quả mục tiêu xây dựng xã hội học tập, đổi mới và nâng cao chất lượng giáo dục, phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng, tạo môi trường học tập suốt đời của người dân tại cơ sở, nâng cao dân trí, xây dựng con người Việt Nam phát triển toàn diện.

Tại lễ ký kết, các đại biểu cùng trao đổi về các giải pháp phát triển văn hóa đọc, trong đó có dự án “Phát triển thư viện nhà trường thành hạt nhân văn hoá đọc trên địa bàn xã”. Dự án là một trong số các hoạt động của Quỹ VIGEF góp phần giáo dục học sinh thành những công dân tự học, học tập suốt đời và xây dựng xã hội học tập.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ