Phát triển hệ thống trung tâm cung ứng nông sản hiện đại

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Tại Hội thảo, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Văn Sửu cho biết, nhu cầu tiêu thụ nông sản thực phẩm trung bình hằng năm của Hà Nội là rất lớn (khoảng 890.000 tấn gạo, 139.000 tấn thịt lợn, 42.000 tấn thịt gà, 900 triệu quả trứng các loại, 54.000 tấn thủy hải sản tươi sống và chế biến, 900.000 tấn rau các loại...). Hiện nay, phần lớn các loại nông sản thực phẩm tại Hà Nội được phân phối, tiêu thụ qua các chợ đầu mối nông sản (kiểu cũ), chợ dân sinh. Số còn lại được phân phối theo hệ thống các siêu thị, các công ty, cửa hàng chuyên doanh, cửa hàng tiện ích.

Tại hội thảo nhiều đơn vị tư vấn xây dựng các chợ đầu mối, chuỗi cung ứng nông sản quốc tế cũng tham gia tham luận. Theo kinh nghiệm của các chuyên gia, việc xây dựng chợ đầu mối là phương án rất hiệu quả để bảo đảm việc quản lý an toàn thực phẩm và tạo cơ hội giao thương không chỉ trong nước mà cả quốc tế.

Ông Nguyễn Minh Tiến, Cục trưởng - Chánh văn phòng Điều phối nông thôn mới Trung ương cho biết, Bộ NN&PTNT đang xây dựng Đề án “Phát triển hệ thống trung tâm cung ứng nông sản hiện đại tại Việt Nam giai đoạn 2018 - 2020 và định hướng đến 2030” với sự hỗ trợ của Đại sứ quán Pháp và Cơ quan Phát triển Pháp - AFD tại Việt Nam.

Mục tiêu của đề án là: Xây dựng định hướng và cơ chế, chính sách hỗ trợ phát triển hệ thống trung tâm cung ứng hàng nông sản Việt Nam hiện đại, đáp ứng được các tiêu chuẩn trong nước và quốc tế, góp phần thúc đẩy tiêu thụ nông sản theo chuỗi giá trị, tăng cường bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm và khả năng cạnh tranh của hàng nông sản Việt Nam.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ