Phạt nặng hành vi uy hiếp tính mạng nhà báo

GD&TĐ - Theo dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm trong hoạt động báo chí, xuất bản do Bộ Thông tin và Truyền thông soạn thảo, đề xuất phạt tiền từ 40 - 60 triệu đồng đối với hành vi uy hiếp tính mạng nhà báo, phóng viên.

Các nhà báo đang tác nghiệp
Các nhà báo đang tác nghiệp

Cụ thể theo dự thảo, sẽ phạt tiền từ 10 - 20 triệu đồng đối với hành vi cản trở trái pháp luật hoạt động nghề nghiệp của nhà báo, phóng viên. Phạt tiền từ 20 - 40 triệu đồng đối với hành vi xúc phạm danh dự, nhân phẩm của nhà báo, phóng viên khi đang hoạt động nghề nghiệp. Phạt tiền từ 40 - 60 triệu đồng đối với một trong các hành vi sau đây: Uy hiếp tính mạng nhà báo, phóng viên; hủy hoại, cố ý làm hư hỏng phương tiện, tài liệu hoạt động báo chí của nhà báo, phóng viên; thu giữ trái phép phương tiện, tài liệu hoạt động báo chí của nhà báo, phóng viên. Cùng với đó, người có hành vi vi phạm còn bị buộc xin lỗi và buộc trả lại phương tiện, tài liệu hoạt động báo chí.

Cũng theo dự thảo, phạt tiền từ 2 - 6 triệu đồng đối với một trong các hành vi: Sử dụng thẻ nhà báo của người khác hoặc sử dụng thẻ nhà báo giả để hoạt động báo chí; sử dụng thẻ nhà báo đã bị sửa chữa, tẩy xóa, hết hạn sử dụng để hoạt động báo chí; phóng viên nước ngoài hoạt động báo chí tại Việt Nam mà không có thẻ phóng viên nước ngoài hợp lệ do Bộ Ngoại giao Việt Nam cấp…

Phạt tiền từ 10 - 20 triệu đồng đối với một trong các hành vi: Mạo danh nhà báo, phóng viên để hoạt động báo chí; lợi dụng tư cách nhà báo, phóng viên can thiệp, cản trở hoạt động đúng pháp luật của tổ chức, cá nhân. Phạt tiền từ 20 - 40 triệu đồng đối với hành vi lợi dụng tư cách nhà báo, phóng viên để trục lợi. Người vi phạm còn bị buộc nộp lại số lợi bất hợp pháp có được đối với hành vi vi phạm.

Tin tiêu điểm

Minh họa/INT

Chính thức hóa thực tế

Thế giới
GD&TĐ - Đúng 5 ngày sau khi ông Vladimir Putin tái đắc cử Tổng thống lần thứ 5, Chính phủ Nga chính thức coi đất nước đang ở trong tình trạng chiến tranh.

Đừng bỏ lỡ