Phát huy hiệu quả sử dụng công nghệ và đồ dùng dạy học

Thiết bị và đồ dùng dạy học là phương tiện vật chất để phục vụ quá trình đổi mới phương pháp dạy học giúp cho giáo viên và học sinh thực hiện có hiệu quả mục tiêu dạy và học,

Ảnh: MH
Ảnh: MH

Thiết bị dạy học cũng tạo điều kiện trực tiếp cho học sinh phát huy tính cực chủ động, phát triển năng lực sáng tạo trong tiếp thu kiến thức, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. 

Việc sử dụng thiết bị và đồ dùng dạy học được các nhà trường kết hợp ứng dụng công nghệ thông tin, các phần mềm hỗ trợ đã bước đầu phát huy vai trò nâng cao chất lượng dạy và học. 

Mặc dù số lượng thiết bị, đồ dùng dạy học được trang cấp chưa đủ so với nhu cầu thực tế, song nhà trường đã chủ động luân chuyển, bố trí chéo giờ dạy để tăng số lượt giáo viên sử dụng thiết bị, tổng số lượt giáo viên sử dụng thiết bị và đồ dùng dạy học của các lớp học tăng lên. Những kết quả bước đầu đáng ghi nhận đã góp phần nâng cao chất lượng dạy và học trong thời gian qua.

Thực hiện phương châm “Học đi đôi với hành” nhằm mục tiêu từng bước nâng cao chất lượng dạy và học, nhà trường học đã tổ chức thăm lớp, dự giờ theo kế hoạch, kiểm tra đột xuất, thanh tra chuyên môn, việc đánh giá giờ dạy của giáo viên được dựa trên nhiều tiêu chí, trong đó có tiêu chí sử dụng thiết bị và đồ dùng dạy học trực quan. 

Nhìn chung, việc sử dụng thiết bị, đồ dùng dạy học của giáo viên cơ bản đã trở thành nền nếp, qua đó phát huy được tính tích cực của học sinh trong quá trình tiếp thu kiến thức. 

Một số giáo viên đã tích cực học hỏi, rèn luyện kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác giảng dạy nhằm khai thác có hiệu quả các thiết bị, đồ dùng dạy học đã được trang cấp. 

Một số trường học đã có biện pháp khuyến khích các tổ khối chuyên môn, giáo viên bộ môn tự làm đồ dùng dạy học có giá trị sử dụng lâu dài để bổ sung vào kho thiết bị dùng chung của nhà trường.

Ví dụ: Trong các bài dạy về hình học nói chung và hình không gian nói riêng giáo viên đã biết vận dụng được CNTT để hổ trợ cho giảng dạy thì hiệu quả đạt được sẽ cao.

Sử dụng thiết bị trong dạy học giúp cho học sinh biết vận dụng từ lý thuyết vào thực hành, đặt ở vị trí thích hợp để học sinh dễ quan sát, dễ dàng tiếp cận. Phát huy được tác dụng của đồ dùng dạy học và CNTT mà bảng đen khó đạt được.

Là người trực tiếp quản lý đồ dùng, trang thiết bị của nhà trường tôi nhận thấy việc sử dụng thiết bị trong dạy học đã mang lại những kết quả khả quan. Đã làm thay đổi nhận thức của giáo viên về đổi mới phương pháp trong giảng dạy, kích thích học sinh hứng thú học tập. 

Đặc biệt việc ứng dụng CNTT trong giảng dạy đã nâng cao một bước cơ bản chất lượng học tập của học sinh.Tạo ra một môi trường giáo dục mang tính tương tác cao chứ không đơn thuần chỉ là “thầy đọc trò chép” mà học sinh được khuyến khích và tạo điều kiện chủ động tìm kiếm tri thức, sắp xếp hợp lý quá trình học tập,tự rèn luyện của bản thân.

Theo thainguyen.edu.vn

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ