Phát động cuộc thi về phòng ngừa bạo lực học đường và lao động trẻ em

GD&TĐ - Ngày 1/4, Bộ GD&ĐT tổ chức phát động Cuộc thi “Sáng kiến bảo đảm trật tự trường học về phòng ngừa bạo lực học đường và lao động trẻ em” lần thứ nhất.

Học sinh Trường THCS Nguyễn Công Trứ (quận Ba Đình, Hà Nội) hưởng ứng lễ phát động.
Học sinh Trường THCS Nguyễn Công Trứ (quận Ba Đình, Hà Nội) hưởng ứng lễ phát động.

Dự lễ phát động có đại diện lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ GD&ĐT, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Ban Tuyên giáo Trung ương, Ủy ban Văn hóa Giáo dục của Quốc hội, Văn phòng Chính phủ, Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Bộ Công an, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Bộ Y tế cùng các đơn vị, tổ chức có liên quan.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Trần Văn Đạt - Vụ trưởng Vụ Giáo dục Chính trị và Công tác học sinh, sinh viên (Bộ GD&ĐT) cho biết: Thời gian qua, công tác tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật cho học sinh, sinh viên đã luôn được ngành Giáo dục chú trọng, chỉ đạo triển khai thực hiện trong các nhà trường.

Ông Trần Văn Đạt phát biểu tại lễ phát động.

Ông Trần Văn Đạt phát biểu tại lễ phát động.

Các đại biểu cùng các em học sinh dự lễ phát động.

Các đại biểu cùng các em học sinh dự lễ phát động.

Thông qua lồng ghép giảng dạy chính khóa trong các môn học, hoạt động trải nghiệm sáng tạo, các hoạt động ngoại khóa và nhiều các hình thức phù hợp khác, công tác tuyên truyền, giáo dục về an ninh trật tự, an toàn trường học, phòng ngừa tội phạm, tệ nạn xã hội, vi phạm pháp luật trong ngành Giáo dục nói chung, công tác phòng ngừa bạo lực học đường và lao động trẻ em nói riêng đang được phát huy hiệu quả tích cực.

Theo ông Trần Văn Đạt, trường học không chỉ là nơi học tập kiến thức, mà còn là nơi hình thành nhân cách, giáo dục tinh thần và đạo đức cho thế hệ trẻ. Đây là môi trường để mỗi học sinh phát triển toàn diện về thể chất lẫn tinh thần. Do đó, an toàn trường học không chỉ dừng lại ở việc đảm bảo cơ sở vật chất, mà còn liên quan đến môi trường giáo dục không bạo lực, không áp lực và tôn trọng lẫn nhau.

Văn nghệ chào mừng lễ phát động.

Văn nghệ chào mừng lễ phát động.

Các đại biểu dự lễ phát động.

Các đại biểu dự lễ phát động.

Với mong muốn, ở trường học, học sinh thực sự trở thành trung tâm, không chỉ ở những môn học trên lớp mà còn ở cả trong suy nghĩ, những sáng kiến từ thực tiễn, cuộc thi “Sáng kiến bảo đảm trật tự trường học về phòng ngừa bạo lực học đường và lao động trẻ em” là một trong nhiều giải pháp, hình thức đã và đang được triển khai tích cực, hiệu quả trong toàn ngành.

Thông qua cuộc thi này, các em học sinh được thể hiện tài năng, sáng tạo và ý thức của mình trong việc xây dựng môi trường học tập tốt đẹp. Đồng thời, cũng là cơ hội để các em thể hiện suy nghĩ và quan điểm của mình trong những bức tranh, những bài viết sáng tạo. Từ đó, chúng ta có thể hiểu hơn về những mong muốn cũng như lo lắng của các em khi đến trường.

Trường học không chỉ là nơi học tập kiến thức, mà còn là nơi hình thành nhân cách, giáo dục tinh thần và đạo đức cho thế hệ trẻ

Trường học không chỉ là nơi học tập kiến thức, mà còn là nơi hình thành nhân cách, giáo dục tinh thần và đạo đức cho thế hệ trẻ

Học sinh Trường THCS Nguyễn Công Trứ (quận Ba Đình, Hà Nội) phát biểu hưởng ứng lễ phát động.

Học sinh Trường THCS Nguyễn Công Trứ (quận Ba Đình, Hà Nội) phát biểu hưởng ứng lễ phát động.

Cuộc thi “Sáng kiến bảo đảm trật tự trường học về phòng ngừa bạo lực học đường và lao động trẻ em” lần thứ nhất, năm 2024 là sân chơi dành cho học sinh phổ thông trên cả nước, được tổ chức với sự đồng hành, phối hợp của Unicef Việt Nam, Công ty Cổ phần Xuất Nhập khẩu Bình Tây, đại diện dự án Work: No Child’s Business.

Học sinh cấp Tiểu học thực hiện bài thi vẽ tranh cổ động trên khổ giấy A3 không giới hạn về màu sắc, không giới hạn nguyên vật liệu. Học sinh cấp THCS và THPT dự thi bài viết cá nhân với điều kiện bài viết chưa từng dự thi tại các cuộc thi khác, chưa được đăng báo, trang tin điện tử hoặc mạng xã hội. Bài viết tham dự Cuộc thi được viết tay hoàn toàn và có độ dài tối đa không quá 1.200 từ. Mỗi học sinh được tham gia tối đa 1 bài dự thi.

Học sinh tham dự sẽ trải qua 4 vòng thi bao gồm cấp trường, cấp quận/huyện, cấp tỉnh và cấp toàn quốc. Đối với mỗi vòng thi, Ban Tổ chức sẽ trao 1 giải Nhất, 2 giải Nhì, 2 giải Ba ở mỗi bậc học. Lễ tổng kết, trao giải dự kiến diễn ra trong tháng 6/2024.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ