Vụ thai nhi tử vong khi đỡ đẻ ở Hà Tĩnh: Nhiều uẩn khúc cần làm rõ

GD&TĐ - Trưởng khoa Sản, Bệnh viện Đa khoa huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) trong quá trình thực hiện đỡ đẻ cho một sản phụ đã dùng tay kéo đứt cổ trẻ sơ sinh khiến thai nhi phải khâu 8 mũi. Nạn nhân đã tử vong và hiện gia đình sản phụ yêu cầu làm rõ nguyên nhân.

Vợ chồng anh Chiến, chị Tình tại Bệnh viện Đa khoa huyện Đức Thọ
Vợ chồng anh Chiến, chị Tình tại Bệnh viện Đa khoa huyện Đức Thọ

Thai nhi có chết lưu?

Anh Nguyễn Sỹ Chiến (SN 1977) trú tại xã Phú Lộc (huyện Can Lộc, Hà Tĩnh), chồng sản phụ Nguyễn Thị Tình (SN 1982) kể, vào khoảng 8 giờ ngày 30/6, vợ anh có dấu hiệu chuyển dạ nên gia đình đưa đến Bệnh viện Đa khoa huyện Đức Thọ để thăm khám. Các bác sỹ cho biết cổ tử cung đã mở 4 phân, tim thai và sức khỏe sản phụ hoàn toàn bình thường, chờ sinh thường.

Đến 18 giờ 30 phút, chị Tình bắt đầu đau dữ dội. Các bác sĩ thăm khám cho hay tử cung đã mở hết và đưa lên bàn đẻ. Tuy nhiên, đến 19 giờ 20 phút cùng ngày, anh nhận được thông báo của ê kíp y bác sỹ là con anh đã tử vong sau khi chào đời.

Anh Chiến cho biết: “Lúc tôi vào phòng, con tôi đã được quấn khăn trắng kín cổ. Tôi xem thì thấy cổ con tôi có vết đứt dài. Tôi hỏi, bác sĩ nói con tôi không ra được, phải kéo nên đứt cổ. Tôi choáng váng và không còn biết gì nữa…”. Theo anh Chiến: Thai không thể chết lưu vì trước đó bác sĩ chẩn đoán thai phát triển bình thường. Đây là lỗi của bác sĩ, thiếu kinh nghiệm nên kéo đứt cổ đứa trẻ.

Liên quan đến cái chết của bé sơ sinh, bác sĩ Nguyễn Minh Đức, Trưởng khoa Sản - Bệnh viện Đa khoa huyện Đức Thọ, người trực tiếp đỡ đẻ cho sản phụ cho biết: “Khoảng 19 giờ 6 phút ngày 30/6, tôi có nhận được thông báo của ê kíp đỡ đẻ có một trường hợp sản nhi đầu đã ra ngoài nhưng thân và mông mắc trong mẹ nên tức tốc chạy lên. Đến nơi, qua kiểm tra, tôi thấy đầu thai nhi trắng, có một số chỗ trượt da”.

“Lúc này, tôi dùng tay thử kéo thì em bé bị đứt cổ phải khâu 8 mũi nhưng đã tử vong trước khi tôi dùng tay để kéo em bé ra ngoài”, bác sỹ Đức cho biết thêm.

Bệnh viện Đa khoa huyện Đức Thọ
  • Bệnh viện Đa khoa huyện Đức Thọ

Bệnh viện thừa nhận sai sót

Trao đổi với Báo GD&TĐ, bác sĩ Nguyễn Đình Sơn, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện Đức Thọ cho biết, có vụ việc một bé sơ sinh tử vong tại bệnh viện. “Cháu bé được 35 tuần. Lúc cháu bé được đưa ra thì phần bụng hơi to và tinh hoàn to, dương vật nhỏ, nghi là thai nhi bị dị tật”, bác sĩ Sơn cho hay.

Tuy nhiên, phía gia đình cháu bé cho biết, kết quả siêu âm trước đó tại các đơn vị khác đều cho thấy thai nhi bình thường. “Điều mà gia đình bức xúc là kể từ lúc nhập viện đến lúc xảy ra sự việc (hơn 11 tiếng đồng hồ), vợ tôi không được siêu âm để biết tình trạng sản phụ cũng như thai nhi như thế nào?” - anh Chiến bức xúc nói.

Nói về vết thương trên cổ cháu bé, bác sĩ Nguyễn Đình Sơn cho biết là do bác sĩ Nguyễn Minh Đức, Trưởng khoa Sản dùng tay kéo đầu cháu bé song thời điểm đó cháu bé đã tử vong. “Dựa vào kết quả chuyên môn ông nắm được thì trẻ sơ sinh này đã chết lưu trước đó khoảng 2 - 3 ngày”, ông Sơn khẳng định.

Tuy nhiên, ông Sơn lại cho rằng, “lúc sản phụ nhập viện thì thai nhi mới 35 tuần nên chỉ theo dõi bình thường. Bệnh viện không siêu âm, chỉ xét nghiệm máu. Đây là một thiếu sót trong quy trình. Việc này không liên quan đến cái chết của cháu bé!?”.

Ngày 2/7, Bộ Y tế đã có Công văn hỏa tốc số 3734/BYT-BM-TE gửi Sở Y tế tỉnh Hà Tĩnh yêu cầu kiểm tra ngay vụ việc trẻ sơ sinh bị chết với vết thương dài quanh cổ. Bộ Y tế yêu cầu kiểm tra ngay và xử lý kỷ luật các cán bộ liên quan theo đúng quy định nếu có sai phạm. Đồng thời, yêu cầu Bệnh viện Đa khoa huyện Đức Thọ, các đơn vị liên quan gặp gỡ, chia sẻ động viên, cung cấp thông tin trung thực, chính xác tới gia đình và cơ quan truyền thông. Bộ Y tế cũng yêu cầu khẩn trương thành lập Hội đồng chuyên môn đánh giá về quá trình tiếp đón, theo dõi, chăm sóc và xử trí của Bệnh viện Đa khoa huyện Đức Thọ đối với sản phụ Nguyễn Thị Tình. 

Trước câu hỏi vì sao trước đó bác sĩ khám nghe nhịp tim trẻ bình thường, nhưng sau đó trẻ sinh ra lại cho rằng trẻ chết lưu trước đó mấy ngày? Ông Phạm Hồng Cường, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện Đức Thọ cho hay: “Vấn đề này bệnh viện đang yêu cầu làm rõ. Để hỏi có nghe thấy tim thai của trẻ thật hay không. Nhiều khi hộ sinh báo cáo không chính xác. Hoặc là nghe nhầm, nhưng hộ sinh vẫn cho rằng mình đã nghe được tim thai, nghe tới 3 lần”.

Khi phóng viên đặt câu hỏi, theo như bác sĩ nói cơ thể của đứa bé đã hoại tử do chết lưu, nhưng nhìn vào vết khâu ở cổ trẻ sau khi bị đứt thì giống như người mới bị thương được khâu lại? Ông Cường cho rằng, theo kiến thức của ông học được thì đứa trẻ sơ sinh có thể chịu đựng được lực kéo từ 50 - 60kg. “Thông thường, đứa trẻ sinh ra, chịu được lực kéo từ 50 - 60kg nhưng ở đây bác sĩ Đức vừa kéo một lát thì cổ đã đứt, chứng tỏ trẻ đã thối rữa, hoại tử. Trước khi lên lôi trẻ, bác sĩ không hề biết cháu bé đã chết. Lỗi của bác sĩ lôi ra thấy chết rồi mà ko báo với người nhà”, ông Cường lý giải.

Bộ Y tế và công an vào cuộc

Chiều 2/7, Thượng tá Trần Hải Trung, Trưởng Công an huyện Đức Thọ,cho biết: “Ngay sau khi tiếp nhận được thông tin, Cơ quan điều tra Công an huyện đã khẩn trương vào cuộc để làm rõ cái chết của sản nhi với vết đứt bất thường phải khâu 8 mũi ở cổ. Bước đầu, những người được xác định liên quan đến vụ việc sẽ bị triệu tập lấy lời khai, phục vụ công tác điều tra”.

Trao đổi nhanh qua điện thoại với ông Nguyễn Đình Thiện, Chánh Văn phòng Sở Y tế Hà Tĩnh cũng cho hay, Hội đồng y khoa đã lên trực tiếp làm việc với bệnh viện huyện Đức Thọ, tìm hiểu nguyên nhân cái chết của sản nhi, khi có kết luận sẽ thông tin cho báo giới sau.

Chiều cùng ngày, ông Phạm Hồng Cường, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện Đức Thọ cũng thông tin, đơn vị tạm thời cho 2 nữ hộ sinh là Hoàng Thị Trinh và Hoàng Thị Định nghỉ việc để phục vụ điều tra. Còn bác sĩ Nguyễn Minh Đức - Trưởng khoa Sản liên quan trực tiếp đỡ đẻ cho sản phụ vẫn đi làm bình thường, vì phải xem xét về chuyên môn.

Ngay sau khi xảy ra vụ việc, phía bệnh viện có đề xuất hỗ trợ một phần kinh phí lo công việc, song phía gia đình sản phụ không đồng ý.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ