Vụ nữ sinh giao gà bị sát hại ở Điện Biên: Vợ Vì Văn Toán cũng vừa bị bắt

Vì Văn Toán là đối tượng thứ 9 vừa bị Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Điện Biên ra lệnh bắt giữ người trong trường hợp khẩn cấp. Ít ai biết, vợ Toán là Vì Thị Thu cũng bị bắt hôm qua. 

Vụ nữ sinh giao gà bị sát hại ở Điện Biên: Vợ Vì Văn Toán cũng vừa bị bắt

Còn nơi sinh sống của vợ chồng Toán là một địa danh buồn tủi nhất Điện Biên bởi có thời gian 80% đàn ông ở nơi đây dính dáng đến ma túy...

Có lẽ hiếm có cặp vợ chồng nào lại có lý lịch đen như vợ chồng Vì Văn Toán và Vì Thị Thu. Thu và Toán đều sinh năm 1982 và lớn lên ở Nà Ngum – vùng đất màu mỡ bờ xôi ruộng mật với dòng Nậm Rốm hiền hòa bao quanh. Chỉ tiếc rằng thay vì chí thú làm ăn, cả Toán và Thu đều sớm bập vào ma túy và tham gia đường dây bán lẻ cung cấp cho các con nghiện trên địa bàn bản Nà Ngum.

Năm 1999 mới 17 tuổi nhưng Toán và Thu đã được dân buôn “hàng trắng” nể phục vì dám liều và chịu chơi. Hai người cuốn lấy nhau không biết vì yêu hay vì cùng chung một “nghề” buôn ma túy thì chỉ 2 người biết nhưng sự thực thì rất nhiều lần cặp đôi này đã có nhiều mưu ma chước quỷ để "qua mặt" công an.

Vụ nữ sinh giao gà bị sát hại ở Điện Biên: Vợ Vì Văn Toán cũng vừa bị bắt ảnh 1
Đối tượng Vì Văn Toán.

Sau khi kết hôn, năm 2000 vợ chồng Toán – Thu sinh cô con gái đầu lòng, 4 năm sau sinh một cậu con trai kháu khỉnh. Nhưng hai đứa con đẹp như tranh vẽ không làm cặp vợ chồng này cưỡng được cám dỗ của ma túy; cả hai tiếp tục tham gia bán lẻ ma túy cho đám dân nghiện trên địa bàn.

“Đi đêm nhiều có ngày gặp ma”, tháng 2/2008 Vì Thị Thu bị Công an huyện Điện Biên bắt quả tang khi đang ôm 1 gói heroin đi giao hàng. Thu bị tuyên án 11 năm về tội mua bán trái phép chất ma túy.

Vợ bị bắt, Toán sau vài tuần nằm im nghe ngóng lại tiếp tục bập vào chơi heroin và buôn bán ma túy. Theo một trinh sát Công an huyện Điện Biên kể lại, khác với vợ, Toán hoạt động cao tay hơn. “Hàng trắng” anh ta lấy trực tiếp bên Lào (bản Nà Ngum cách biên giới chưa đầy 10km), sau đó mang về chia nhỏ bán cho con nghiện.

Vụ nữ sinh giao gà bị sát hại ở Điện Biên: Vợ Vì Văn Toán cũng vừa bị bắt ảnh 2
Những buổi họp dân trước đây ở Nà Ngum hầu hết chỉ có phụ nữ, vì đàn ông cơ bản đi tù vì ma túy. Ảnh tư liệu.

Nhưng rồi 3 tháng sau khi vợ “nhập kho”, Vì Văn Toán cũng bị Công an huyện Điện Biên phối hợp với Phòng CSĐT tội phạm về ma túy Công an tỉnh bắt giữ trong một chuyên án khác. Toán bị tuyên 10 năm tù giam và thụ án 9 năm 6 tháng mới được ra trại hồi giữa năm 2017.

Bố mẹ đi tù vì ma túy, 2 đứa bé (con đầu mới 8 tuổi, cậu con trai út mới 4 tuổi) phải về ở với ông bà nội. Nhưng ông bà nội cũng nghèo, Nà Ngum bị cơn bão ma túy tràn qua, cả bản đều rơi vào thảm cảnh như nhau là chạy ăn từng bữa. Nhưng rồi cũng như cây rừng, 2 đứa bé cũng vẫn phải lớn lên dù còi cọc, xơ xác… Năm 2015, bố Toán qua đời sau 1 con bạo bệnh, lúc đó anh ta vẫn đang phải thụ án và không thể về chịu tang.

Năm 2017 Vì Văn Toán ra tù, một năm sau vợ Toán là Vì Thị Thu cũng được ra trại. Không có nghề nghiệp gì, hai vợ chồng đi thuê lại 1ha ruộng của người dân Nà Ngum để cày cấy. Nhà Toán không làm nhà sàn như dân Nà Ngum mà xây cấp 4 bé xíu như cái bếp của gia đình khác…

Vụ nữ sinh giao gà bị sát hại ở Điện Biên: Vợ Vì Văn Toán cũng vừa bị bắt ảnh 3
Vì Văn Toán và 8 đối tượng trong ổ nhóm tội ác

Hôm nay (29/3) Vì Văn Toán bị Công an bắt khẩn cấp liên quan đến vụ sát hại nữ sinh viên Cao Mỹ Duyên, hôm qua (28/3) vợ Toán – Vì Thị Thu cũng bị Công an bắt về tội mua bán trái phép chất ma túy – làm cả dân Nà Ngum bàng hoàng.

Ai cũng nghĩ sau 10 năm thụ án trong trại, đôi vợ chồng này có đủ thời gian để sám hối để chí thú làm ăn, nuôi dạy 2 đứa con nên người nhưng sự thật lại không như vậy.

Tội ác của nhóm đối tượng gây ra đối với nữ sinh viên Cao Mỹ Duyên khiến dư luận bàng hoàng, phẫn nộ. Nhưng vụ án này cho đến nay vẫn còn nhiều “bí ẩn”, đặc biệt là vai trò của Vì Văn Toán, và vì lý do nghiệp vụ chúng tôi không được phép thông tin...

Đằng sau vẻ mặt nguội lạnh, tưởng như lương thiện của Vì Văn Toán là một con người với cách hành xử kinh hoàng khác.

Vì Văn Toán có “thâm niên” dính đến ma túy từ khi còn rất trẻ và vì sao anh ta lại là một “mắt xích” trong ổ nhóm tội ác này? Vì sao nạn nhân lại là Cao Mỹ Duyên mà không phải người khác …? Công an sẽ trả lời và chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin…

Theo baovephapluat.vn

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ