Nguyễn Thanh Hóa hết lời ca ngợi Phan Văn Vĩnh và "hiểu lầm chết người"

Theo Nguyễn Thanh Hóa, đã có sự hiểu lầm “chết người” từ Quyết định 158 do Phan Văn Vĩnh ký cuối năm 2015 công nhận CNC là công ty bình phong. Nguyễn Văn Dương cũng "ngộ nhận nên đã dẫn đến sai lầm đáng tiếc"!?

Nguyễn Thanh Hóa hết lời ca ngợi Phan Văn Vĩnh và "hiểu lầm chết người"

Sáng 20/11, lần đầu tiên lên trả lời xét hỏi của HĐXX, bị cáo Nguyễn Thanh Hóa (cựu Cục trưởng Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm công nghệ cao – C50) liên tục phủ nhận sự liên quan giữa C50 và công ty CNC do Nguyễn Văn Dương làm Chủ tịch HĐTV.

Để chứng minh cho việc “không liên quan” này, Nguyễn Thanh Hóa khẳng định từ năm 2012 đến khi nghỉ hưu, rất nhiều văn bản qua phòng Tham mưu gửi lên nhưng ông Hóa không hồi âm lại cho Công ty CNC.

Tuy nhiên, khi được HĐXX hỏi nếu không có sự liên quan, tại sao hàng tháng Công ty CNC vẫn gửi báo cáo lên cho bị cáo, Nguyễn Thanh Hóa trả lời: “Là do họ nghĩ họ là công ty bình phong, cũng như quần chúng nhân dân, ai cũng có quyền báo cáo về tình hình tội phạm, không riêng gì Công ty CNC”.

Ai đã giới thiệu Nguyễn Văn Dương?

Nguyễn Thanh Hóa khai quen biết Nguyễn Văn Dương từ năm 2010 trong một dịp đi lễ hội Đền Trần tại Nam Định. Khi đó, xe ô tô của Hóa đậu sai chỗ và bị xử phạt, được người trong đoàn “mách” có quen biết Nguyễn Văn Dương là người rất thân với Giám đốc Công an tỉnh Nam Định có thể xin được.

Nguyễn Thanh Hóa cũng dành những lời có cánh cho đồng phạm Phan Văn Vĩnh: “Sau khi anh Vĩnh lên làm Tổng Cục trưởng tôi mới biết anh ấy là con người rất thông minh, quyết đoán, có tự trọng cao và không tiếc máu xương trong công cuộc đấu tranh phòng chống tội phạm, dám nghĩ dám làm, tôi rất trân trọng anh ấy”.

Nguyễn Thanh Hóa được bổ nhiệm làm Cục trưởng C50 từ năm 2009, ngay khi có Quyết định 450 của Bộ trưởng Bộ Công an về việc thành lập Cục này. Cựu Cục trưởng C50 kể lại thời điểm Nguyễn Văn Dương được giới thiệu về Cục: “Sau khi tôi về C50, năm 2011, anh Phạm Quý Ngọ (Thứ trưởng Phạm Quý Ngọ - PV) gọi tôi lên hỏi: “Cục của em có chức năng bình phong hay không?”. Tôi bảo “Vâng”. Anh Ngọ bảo: “Thế thì cho thằng cháu của anh nó về làm”. Tôi bảo: “Cháu anh em trông nó không thể có khả năng làm”. Anh Ngọ nói là “Có anh Dương có được không”, tôi bảo “vâng”.

Sau đó, chính anh Phan Văn Vĩnh là người giới thiệu Nguyễn Văn Dương cho tôi với lời giới thiệu Dương là một người “rất yêu công nghệ, sẽ phối hợp làm công ty bình phong”.

Nguyễn Thanh Hóa hết lời ca ngợi Phan Văn Vĩnh và "hiểu lầm chết người" ảnh 1
Nguyễn Văn Dương (trái) và Nguyễn Thanh Hóa đối chất tại tòa.

Theo lời khai của Hóa, từ sau cuộc gặp trên, Hóa về làm Tờ trình để trình Tổng cục Cảnh sát duyệt chủ trương thành lập công ty bình phong.

“Lúc đó tôi không hiểu công ty bình phong là như thế nào, tôi giao Trưởng phòng Tham mưu đi tìm tất cả các quy định mà các lực lượng đã làm, sau đó anh ấy nói là Bộ không có quy định cụ thể từng đơn vị nào về công ty bình phong. Nói về nghiệp vụ rất rộng lớn, còn đối với lực lượng Cảnh sát thì rất khó khăn, tôi bảo học tập kinh nghiệm từ các đơn vị khác. Sau đó chúng tôi thấy có 3 hình thức: Bỏ tiền ra thành lập công ty; Liên doanh liên kết; Có thể dùng sản phẩm trí tuệ của mình để làm”.

Nguyễn Thanh Hóa khai tiếp, sau đó, bị cáo xin chủ trương và được Phan Văn Vĩnh đồng ý. Hóa báo cáo lên ông Nguyễn Tiến Lực, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát và được ông Lực đồng ý.

Trong cùng ngày 24/9/2011, Nguyễn Thanh Hóa ký 2 Tờ trình số 1068 và 1185 lần lượt gửi ông Phan Văn Vĩnh và ông Nguyễn Tiến Lực xin thành lập công ty bình phong.

Văn bản gửi cho ông Lực đề xuất góp vốn bằng sản phẩm trí tuệ, còn văn bản gửi cho ông Vĩnh lại đề xuất góp 20% vốn và nhân lực.

“Sau khi được Tổng cục và Thứ trưởng Phạm Quý Ngọ phê duyệt, nếu thành lập công ty không thể có vốn ngay, Phòng Tham mưu bảo tôi ký bản ghi nhớ với CNC về hợp tác kinh doanh. Anh Võ Tiến Dũng (cán bộ Cục C50) đưa ra ví dụ kiểu "mình đi dạm ngõ mà không có sự ràng buộc pháp lý nào", Nguyễn Thanh Hóa nói.

CNC không phải là công ty bình phong?

Trong bản ghi nhớ giữa Nguyễn Thanh Hóa và Nguyễn Văn Dương ký ngày 10/10/2011, C50 sẽ đóng góp 20% vốn và cử người tham gia, C50 hưởng 20% lợi nhuận.

“Trên thực tế, suốt quá trình hoạt động, sau khi ký bản ghi nhớ, tôi báo cáo lại với anh Vĩnh là chúng em không có vốn, không có người. Như vậy, CNC không phải là công ty bình phong, không có quyết định là công ty bình phong. Tôi vẫn nhận với lãnh đạo cấp trên là chưa xây dựng được công ty bình phong, như vậy chấm dứt không liên quan gì về công việc từ năm 2012 cho đến khi tôi nghỉ. Tôi không ký và không báo cáo gì vì họ (CNC) không là gì với tôi”, Nguyễn Thanh Hóa phủ nhận mọi liên quan đến CNC.

Nguyễn Thanh Hóa hết lời ca ngợi Phan Văn Vĩnh và "hiểu lầm chết người" ảnh 2
Bị cáo Nguyễn Thanh Hóa trả lời HĐXX.

Mặc dù phủ nhận mối liên hệ với CNC, nhưng tháng 4/2017, Nguyễn Thanh Hóa vẫn làm văn bản đề nghị cấp trên là Phan Văn Vĩnh ký hợp thức văn bản năm 2011 về việc C50 có đóng góp vốn. Giải thích về điều này, Hóa nói:

“Vì không có vốn góp, tôi chỉ coi họ là cơ sở bình thường. Đến năm 2015, ra Quyết định 158 (Quyết định do ông Vĩnh ký thừa nhận CNC là công ty bình phong) thì tôi không liên quan gì đến CNC. Thực ra có báo cáo miệng nhưng văn bản thì chúng tôi sơ suất, mãi đến cuối 2016, Cục hồ sơ sang hướng dẫn làm, lúc đó anh Dũng (Phó Cục trưởng C50) nói còn CNC chưa đăng ký hồ sơ. Vì đã báo cáo miệng rồi nhưng văn bản chính thức để đăng ký hồ sơ vẫn cần phải có báo cáo nên hôm qua (19/11) anh Vĩnh có khai là tôi lên xin anh Vĩnh trước khi anh Vĩnh ký.

Có thể nói rằng, trước thời gian đó, hồ sơ chưa ký thì anh ấy ký thôi. Vì vậy, xin anh ký cho tôi để tôi hợp lý hóa hồ sơ, việc làm của tôi như thế là sai về mặt hành chính, làm sau để hợp thức hóa là sai. Tôi chấp nhận điều đó”.

Nguyễn Thanh Hóa một lần nữa khẳng định sau khi ký bản ghi nhớ với Nguyễn Văn Dương, Hóa gọi điện cho Dương thông báo C50 không tham gia thành lập công ty nữa và được Dương chấp nhận điều đó.

Trước lời khai này, HĐXX cho gọi Nguyễn Văn Dương lên đối chất, Cựu Chủ tịch HĐTV Công ty CNC cho rằng không tiện nói lời khai của Hóa đúng hay không đúng, nhưng muốn HĐXX xem xét hồ sơ vụ án, trong đó có rất nhiều chứng cứ quan trọng.

Theo Nguyễn Thanh Hóa, đã có sự hiểu lầm “chết người” từ Quyết định 158 do Phan Văn Vĩnh ký cuối năm 2015 công nhận CNC là công ty bình phong.

Kể cả Nguyễn Văn Dương cũng ngộ nhận nên đã dẫn đến sai lầm đáng tiếc.

Hóa cho rằng, theo Quyết định này, CNC chịu trách nhiệm theo Luật Doanh nghiệp và hoạt động như doanh nghiệp bình thường, C50 chỉ thực hiện hóa trang nghiệp vụ khi cần thiết.

“Cho nên tôi chưa bao giờ có văn bản hướng dẫn nghiệp vụ cho anh Dương, vì lực lượng công an sử dụng hóa trang nên nhiều người hiểu lầm CNC là công ty bình phong, nhưng thực chất CNC không là cái gì cả mà chỉ là để phục vụ khi cần thiết”, Nguyễn Thanh Hóa nhấn mạnh lại.

Theo infonet

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ