Người giàu trở thành nạn nhân của trộm cắp khi khoe tài sản trên mạng

Nhiều người đang biến mình thành con mồi của kẻ xấu khi cố gắng phô trương sự giàu có lên mạng xã hội.

Nhật Kim Anh đăng ảnh kheo trang sức trên trang cá nhân. Ảnh: Nhật Kim Anh.
Nhật Kim Anh đăng ảnh kheo trang sức trên trang cá nhân. Ảnh: Nhật Kim Anh.

Từ ngày sinh nhật, kỳ nghỉ đến những chiếc nhẫn mới mua, căn nhà mới tậu, nhiều người vô tư chia sẻ tất cả mọi thứ trên các mạng xã hội mà không hề biết rằng điều này có thể biến họ thành con mồi béo bở của những tên trộm, theo Fox59.

Những ngày qua, thông tin Nhật Kim Anh bị trộm đột nhập nhà, phá két sắt và mất 5 tỷ đồng gây xôn xao dư luận. Một trong những chi tiết khiến nhiều người chú ý là việc nữ ca sĩ từng khoe ảnh chụp biệt thự tiền tỷ, nhiều đồ đạc, tài sản có giá trị lên trang cá nhân vài tháng trước.

Không ít người cho rằng hành động này của giọng ca Lâu đài cát là một trong những nguyên nhân đẩy cô tới rắc rối hiện tại. Nhưng Nhật Kim Anh không phải là người nổi tiếng đầu tiên lao đao vì những bức ảnh khoe của trên mạng xã hội.

Sau quá trình điều tra, cảnh sát Pháp kết luận chính những bức ảnh chụp nhẫn kim cương, vòng vàng, trang sức đắt tiền của Kim trên mạng xã hội trước đó đã biến cô trở thành mục tiêu của nhóm cướp.

Tháng 10/2016, vụ Kim Kardashian bị cướp tại Paris (Pháp) gây chấn động làng giải trí thế giới. Nhóm cướp gồm 5 người đã đột nhập phòng khách sạn của ngôi sao truyền hình người Mỹ, dùng súng khống chế nạn nhận và cướp đi khối tài sản trị giá hơn 9 triệu USD.

Không chỉ những người nổi tiếng thích phô trương sự giàu có của mình mới trở thành nạn nhân của các vụ trộm cướp, những người bình thường cũng không ngoại lệ.

Trước khi lên đường đến Mexico, Jason Rufus đã chia sẻ rất nhiều thông tin về chuyến đi của mình trên mạng xã hội, bao gồm ngày giờ đi đến, nơi ăn chốn ở…

Ngay sau khi anh chàng rời khỏi nhà, một tên trộm đã lẻn vào nhà Rufus và vét sạch những món đồ giá trị. “Mọi chuyện diễn ra quá gọn gàng, đơn giản”, Rufus nói.

Nguoi giau tro thanh nan nhan cua trom cap khi khoe tai san tren mang hinh anh 2
Nguoi giau tro thanh nan nhan cua trom cap khi khoe tai san tren mang hinh anh 3
Nhiều người khoe sự giàu có lên mạng xã hội. Ảnh: @richkidslondon.

Đại úy Chuck Cohen cho rằng giống như Rufus, nhiều người quá vô tư, thoải mái chia sẻ các thông tin riêng tư về bản thân, gia đình, bạn bè lên mạng xã hội mà không lường trước được rằng những người khác có thể sử dụng với mục đích xấu.

“Bất kể bạn là ai, bạn đều có thể trở thành nạn nhân nếu không cẩn thận khi sử dụng mạng xã hội. Mỗi hình ảnh, bài đăng càng chi tiết về hoạt động, cuộc sống lại càng nguy hiểm”, ông Cohen nói.

Theo vị đại úy, nhiều tội phạm ngày nay sử dụng các ứng dụng để tìm kiếm, chọn lọc các “con mồi” tiềm năng trên mạng xã hội.

“Ví dụ khi đến một khách sạn, những tên trộm sẽ sử dụng ứng dụng để biết mọi người xung quanh chúng đang làm gì, đi cùng ai… thông qua các bài viết công khai của họ trên trang cá nhân”, ông Cohen giải thích.

Eric Harvey, giám đốc trung tâm tiếp thị và phân tích kỹ thuật số ở ĐH Ball State, cho rằng mọi người nên hạn chế công khai các thông tin cá nhân lên mạng xã hội vì sự an toàn của chính mình.

“Không nên chia sẻ cụ thể địa điểm cư trú, gắn thẻ bạn bè ‘vô tội vạ’, khoe khoang các vật phẩm có giá trị, tiền bạc. Các thông tin như ở đâu, làm gì, lúc nào, đi với ai… cũng không nên công khai theo thời gian thực”, ông Eric Harvey nói thêm.

Theo news.zing.vn

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ