Theo đơn chị D trình bày: Khoảng tháng 5/2019, chị quen và kết bạn qua Facebook với một người ngoại quốc, nói tiếng Anh, có tên là Smith Harry, 39 tuổi. Người này giới thiệu với chị D đang là phi công của một hãng hàng không uy tín, vợ đã chết...
Sau nhiều lần nhắn tin, gọi điện thoại nói chuyện, mối quan hệ giữa hai người trở nên thân thiết, cho dù chưa một lần gặp mặt trực tiếp với nhau.
Dù chỉ quen biết nhau qua Facebook, nhưng chị D thấy những thông tin mà Smith Harry đưa ra rất trùng khớp. Chẳng hạn, số điện thoại nói chuyện qua ứng dụng Viber của Smith Harry được đăng ký tại Dubai, trùng khớp với thông tin mà anh ta nói trước đó là thường xuyên lái máy bay từ Luân Đôn đến Dubai và ngược lại.
Qua những cuộc trò chuyện như vậy, chị D được Smith Harry cho biết sắp sang Campuchia tham dự một khóa tập huấn. Đến ngày 5/6, chị D nhận được điện thoại của Smith Harry nói rằng thẻ ngân hàng của anh ta không sử dụng được tại Campuchia, vì vậy, muốn vay của chị D một số tiền chi tiêu, sau khi về nước Anh sẽ trả lại.
Cuộc gọi điện thoại từ máy điện thoại cố định của khách sạn đến chị D cũng hiển thị số cuộc gọi đúng là từ đất nước Campuchia... Điều này làm chị D bước đầu khá tin tưởng. Theo đó, chị D đã 9 lần chuyển tiền theo yêu cầu vay của Smith Harry.
Những lần Smith Harry vay tiền của chị D đều gắn với một sự kiện cần đến tiền như: Trả tiền phòng khách sạn, trả tiền học phí đào tạo, tiền mua quà tặng,... Tuy nhiên, có một điểm khác lạ mà chị D còn mất cảnh giác, đó là các lần chuyển tiền tới tài khoản người nhận đều là tài khoản tại các ngân hàng Việt Nam và tên chủ tài khoản cũng là người Việt Nam?.
Đáng lưu ý trong lần chuyển tiền thứ 4 theo yêu cầu của Smith Harry, chị D còn được Smith Harry dàn xếp cho nói chuyện với một người Campuchia tự xưng là nhân viên Chính phủ, thể hiện số điện thoại gọi đến đúng là đầu số của Campuchia, nói rằng Smith Harry đang nợ 10.000 USD tiền đóng học phí khóa tập huấn.
Chị D thương tình hứa chuyển 4.000 USD (tương đương 92 triệu đồng) cho anh này. Smith Harry hứa sẽ bay trở lại Luân Đôn trong đêm 12/6 chuyển trả tiền cho chị D...
Song sau đó cũng không thấy số tiền chuyển trả. Chị D thắc mắc thì Smith Harry nói tài khoản VNĐ của chị D không tương thích với chính sách ngân hàng của anh ta nên không chuyển được. Smith Harry yêu cầu chị D cung cấp thông tin cá nhân để tạo cho chị D tài khoản tiền USD tại Luân Đôn nhằm thuận tiện cho việc chi trả.
Chị D tưởng thật đã cung cấp đủ tên, ngày sinh, số tài khoản VNĐ, số tài khoản ngoại tệ, số chứng minh nhân dân theo yêu cầu của Smith Harry nhưng vẫn không thấy tiền Smith Harry chuyển trả.
Lúc này, các số điện thoại đã từng liên lạc với chị D liên quan đến việc vay tiền, chuyển tiền đều không liên lạc được. Biết mình đã bị lừa, chị D đã làm đơn trình báo với cơ quan công an. Hiện tại, chị D còn lo lắng thông tin cá nhân của chị có thể bị bọn tội phạm lợi dụng để lừa đảo.
Tiếp nhận đơn của chị D, Cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội đang tiến hành điều tra, xác minh để có hướng xử lý.
Qua vụ việc này lại một lần nữa nhắc nhở người dân không nên tin tưởng giao dịch tiền bạc, cung cấp thông tin cá nhân cho những người làm quen trên mạng xã hội. Bởi đang có những đường dây tội phạm đa quốc gia, lợi dụng công nghệ thông tin để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.
Tại Việt Nam, những nạn nhân bị lừa như chị D không phải là hiếm, đã từng có nhiều vụ tương tự được cơ quan công an điều tra, xử lý.