Nghe một cú điện thoại lạ mất oan hàng chục triệu

Chỉ vì nghe một cú điện thoại lạ mà đã có người mất vài nghìn thậm chí vài chục triệu. Hãy cảnh giác với chiêu thức lừa đảo này!

Nghe một cú điện thoại lạ mất oan hàng chục triệu

Thời gian gần đây, rất nhiều người đã chia sẻ trên mạng xã hội rằng mình nhận được các cuộc gọi từ số máy lạ. Sau khi nghe máy thì phát hiện tài khoản bị trừ tiền.

Mất tiền oan chỉ vì nghe máy

Thông thường khi gọi điện người thực hiện cuộc gọi đi sẽ phải chi trả cho cuộc gọi đó. Chỉ trong trường hợp người gọi sử dụng dịch vụ nhờ người nghe thanh toán cước vì một lý do nào đó thì người nhận cuộc gọi mới mất tiền.

Và tất cả các thông tin đó đều được tổng đài thông báo đến khách hàng trước khi quyết định có nhận cuộc gọi hay không. 

Tuy nhiên, mới đây nhiều người đã phản ánh tình trạng nhận được các cuộc gọi từ số lạ. Sau khi nghe máy họ phát hiện tài khoản của mình bị mất từ vài nghìn đến vài chục nghìn.

 Cuộc gọi từ các đầu số lạ

Cuộc gọi từ các đầu số lạ.

Chị Thu Hà, nhân viên văn phòng tại Hà Nội chia sẻ: "Tôi nhận được một cuộc điện thoại từ đầu số 1310080. Nhìn số có vẻ là số tổng đài nên tôi nghe. Sau đó họ thông báo rằng tôi có một bưu kiện được chuyển đến. Nếu muốn biết thông tin chi tiết về bưu kiện thì nhấn phím 9.

Tôi làm theo thì nhận được tư vấn của một phụ xưng là nhân viên văn phòng chuyển phát. Sau một hồi hỏi đáp, tôi cúp máy thì phát hiện tài khoản của mình bị trừ gần 30 ngàn đồng. Còn bưu kiện thì chẳng thấy đâu".

Tương tự như chị Hà, anh Hữu Nam (giáo viên ở Hà Nội) cho biết mình cũng đã rơi vào trường hợp tương tự. Tuy nhiên kịch bản lúc này là anh nhận được quyết định của Tòa án. Sau một hồi tư vấn, tài khoản của anh cũng bị trừ đi đáng kể.

Mặc dù hình thức lừa đảo này đã được cảnh báo khá nhiều trên các phương tiện truyền thông nhưng những người nhẹ dạ cả tin vẫn bị mắc bẫy. Đã có những trường hợp bị lừa đến hàng chục, hàng trăm triệu qua điện thoại.

Chúng tự nhận mình là người của cơ quan chức năng hoặc nhân viên bưu điện thông báo đến người nghe rằng họ đang có một khoản nợ hoặc úp mở, dọa dẫm một tai họa nào đó.

CẢNH BÁO: Mất tiền oan chỉ vì nghe một cú điện thoại lạ, đừng để mình là nạn nhân tiếp theo!

Khi người dân sợ hãi làm theo hướng dẫn của bọn chúng, gọi tiếp đến một số điện thoại nào đó sẽ bị mắc bẫy. Người mất cảnh giác, "yếu bóng vía" có thể chuyển hàng chục, hàng trăm triệu đồng cho bọn lừa đảo.

Đa phần các số lừa đảo đều có đầu số khá lạ như +224, +231, +232, +252, +247… Thời gian thực hiện cuộc gọi thường là buổi trưa hoặc buổi tối, dễ khiến người dân nghĩ rằng người thân nước ngoài gọi về. 

Cảnh giác với các cuộc gọi từ số lạ

Mỗi nhà mạng đều đã có thông báo chính thức về những đầu số và số tổng đài của mình. Người dùng khi sử dụng bất kỳ nhà mạng nào đều nên tìm hiểu kỹ lưỡng, nắm được những thông tin cần thiết. Khi thấy số máy lạ không nên dễ dàng bắt máy ngay.

Nếu nhận được cuộc gọi không chính thống của nhà mạng, người dùng nên liên hệ đến tổng đài Chăm sóc khách hàng phục vụ 24/24 để kiểm tra, xác minh lại thông tin. Việc làm này cũng giúp nhà mạng nắm được các đầu số có biểu hiện khả nghi để chủ động chặn các số này.

Nhiều người đã bị lừa đảo từ vài nghìn đến vài triệu chỉ vì một cú điện thoại lạ

Nhiều người đã bị lừa đảo từ vài nghìn đến vài triệu chỉ vì một cú điện thoại lạ.

Ngoài ra, chúng ta cũng không nên dễ dàng cung cấp thông tin, số điện thoại của mình với những đơn vị không có nhiệm vụ chức năng. 

Các dòng điện thoại không rõ nguồn gốc xuất xứ đôi khi cũng là công cụ lừa đảo của nhóm người xấu. Chúng có thể bị cài đặt những ứng dụng ngầm, tự thực hiện các cuộc gọi đi hoặc gửi tin nhắn mà khách hàng không thể kiểm soát.

Cảnh giác không bao giờ là thừa!

Cảnh giác không bao giờ là thừa!

Đồng thời cũng không nên tải các ứng dụng lạ về máy. Chúng có thể chứa mã độc ăn cắp dữ liệu cá nhân hoặc thực hiện các cuộc gọi gian lận.

Cuối cùng nếu bị các đối tượng xấu lừa đảo hãy nhanh chóng thông báo đến cơ quan công an và các phương tiện truyền thông, diễn đàn, fanpage để tránh có thêm nhiều nạn nhân khác bị lợi dụng.

Theo yan.thethaovanhoa.vn

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ