Lái xe taxi bị 3 nghi can người Trung Quốc sát hại: Hành vi tàn ác

GD&TĐ - Sau khi sát hại tài xế taxi người Lạng Sơn, 3 người Trung Quốc đã phi tang xác, rồi lái xe lên hướng Tây Bắc với ý định bỏ trốn. Đến địa phận tỉnh Sơn La, các nghi can đã bị công an xã Bắc Phong, huyện Phù Yên phát hiện, bắt giữ.

3 nghi can người Trung Quốc tại cơ quan công an (Ảnh do CA cung cấp)
3 nghi can người Trung Quốc tại cơ quan công an (Ảnh do CA cung cấp)

Giết người, cướp của...

Ngày 13/8, cơ quan chức năng đã tìm kiếm thấy thi thể ông Nguyễn Hùng Mạnh (SN 1969), trú tại phường Tam Thanh, TP Lạng Sơn (Lạng Sơn) trên sông Hồng, đoạn gần cầu Chương Dương, TP Hà Nội.

Theo báo cáo của cơ quan điều tra, ngày 8/8, ông Hùng lái taxi chở 3 người Trung Quốc từ Cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị đến Hà Nội với giá 1,5 triệu đồng. Khi xe đến một nơi vắng vẻ thuộc địa bàn tỉnh Bắc Giang, 3 đối tượng đã sát hại lái xe sau đó lục tìm tài sản và chở xác ném xuống sông Hồng. Bọn chúng cướp xe đi đến địa phận huyện Yên Châu thì bị hỏng xe.

Trưởng Công an xã Bắc Phong Mùi Văn Bích, người trực tiếp tham gia truy bắt các nghi phạm cho biết: Hơn 11 giờ, ngày 9/8, tại địa bàn bản Đá Phổ, xã Bắc Phong xuất hiện chiếc xe taxi mang biển số 12K-1020, đi hướng từ trung tâm huyện Phù Yên đến địa bàn xã Bắc Phong, đỗ giữa đường, cách trụ sở UBND xã khoảng 1,5km. Thông tin từ nhân dân cung cấp, 3 người nước ngoài đã rời xe và có nhiều biểu hiện lạ.

Thấy có nghi vấn, Công an xã Bắc Phong đã chỉ đạo công an viên phong tỏa địa bàn các bản để rà soát. Khoảng 16 giờ, ngày 9/8, một người dân đang làm bè ở khu vực suối Cáo, thuộc bản Bắc Vân, xã Bắc Phong đã trình báo về việc chính người này vừa đưa 3 người khách nước ngoài qua sông. 3 người không đi cùng nhau, người đầu tiên đến nhờ đưa qua sông và trả công 50.000 đồng; một lúc sau xuất hiện 2 người đến nhờ đưa qua sông, trong đó một người có nhiều vết xăm trổ. Vì không biết tiếng nên các đối tượng lạ giao tiếp bằng cử chỉ, 2 người này trả công 40.000 đồng để đưa qua sông. 2 người này qua sông sang bên địa phận bản Suối Xáy của xã Tân Hợp, huyện Mộc Châu (Sơn La).

Ngay lập tức, lực lượng công an xã có mặt tại hiện trường, xác định hướng di chuyển của 3 người nước ngoài và gọi điện thông báo cho Công an xã Tân Hợp cùng phối hợp bắt giữ.

Người lạ qua sông đầu tiên đã đi nhờ xe máy của một người dân đến bản Nà Mí, xã Tân Hợp thì bị lực lượng công an xã giữ lại. Còn 2 đối tượng sau do chưa đi được xa nên bị lực lượng Công an xã Bắc Phong bắt giữ tại bản Suối Xáy, gần bờ sông Đà.

Đến khoảng 18 giờ cùng ngày, Công an xã Bắc Phong đã đưa cả 3 đối tượng về trụ sở lấy lời khai sơ bộ. Khoảng 0 giờ, ngày 10/8, 3 đối tượng trên đã được bàn giao cho Công an huyện Phù Yên để phục vụ công tác điều tra. Tại cơ quan công an, bước đầu các đối tượng khai nhận đã cùng nhau bàn bạc cướp taxi để sang Myanmar...

Chiếc xe taxi bị bỏ lại tại xã Bắc Phong, huyện Phù Yên (Sơn La) sau khi các đối tượng vượt sông Đà lẩn trốn (Ảnh: Tiền phong)
  • Chiếc xe taxi bị bỏ lại tại xã Bắc Phong, huyện Phù Yên (Sơn La) sau khi các đối tượng vượt sông Đà lẩn trốn (Ảnh: Tiền phong)

Đối mặt với án tử

Luật sư Nguyễn Anh Thơm - Trưởng Văn phòng luật sư Nguyễn Anh - Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho biết, Điều 5, Bộ luật Hình sự 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017 quy định: “Bộ luật Hình sự (BLHS) áp dụng đối với mọi hành vi phạm tội thực hiện trên lãnh thổ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Đối với người nước ngoài phạm tội trên lãnh thổ Việt Nam thuộc đối tượng được hưởng quyền miễn trừ ngoại giao hoặc lãnh sự theo pháp luật Việt Nam, theo điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên, hoặc theo tập quán quốc tế, thì vấn đề trách nhiệm hình sự của họ được giải quyết theo quy định của điều ước quốc tế hoặc theo tập quán quốc tế đó. Trường hợp điều ước quốc tế đó không quy định hoặc không có tập quán quốc tế, thì trách nhiệm hình sự của họ được giải quyết bằng con đường ngoại giao”.

Theo luật sư, từ những kết quả điều tra ban đầu cho thấy, 3 nghi phạm người Trung Quốc đã thực hiện hành vi phạm tội đặc biệt nghiêm trọng trên lãnh thổ Việt Nam. Nếu không thuộc đối tượng được hưởng quyền miễn trừ ngoại giao hoặc lãnh sự theo pháp luật Việt Nam, theo điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên, hoặc theo tập quán quốc tế, thì phải chịu trách nhiệm hình sự theo pháp luật Việt Nam.

Hành vi phạm tội của các đối tượng đã thể hiện ý thức “giết trước, cướp sau”. Xét hành vi của 3 nghi can thấy đã cấu thành tội giết người và tội cướp tài sản. Tội danh và hình phạt được quy định tại Điểm g, n, Khoản 1, Điều 123 và Điều 168 Bộ luật Hình sự 2015. Đối với tội cướp tài sản, 3 nghi can sẽ phải đối mặt hình phạt tương ứng với trị giá tài sản chiếm đoạt được là chiếc xe ô tô, cùng các tài sản khác (nếu có). Kết quả định giá tài sản trong tố tụng hình sự sẽ làm căn cứ xử lý tương ứng theo định khung hình phạt được quy định tại Điều 168, Bộ luật Hình sự 2015. Hành vi phạm tội của 3 nghi can đã xâm hại đến quyền được sống và quyền sở hữu tài sản của người khác trái pháp luật, gây tang thương cho gia đình nạn nhân và ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự tại địa phương nên cần thiết phải xử nghiêm minh bằng pháp luật hình sự.

Luật sư Nguyễn Anh Thơm cũng cho biết: Đây là vụ án đồng phạm giản đơn nhưng xét tính chất mức độ, hậu quả hành vi phạm tội của 3 nghi can là rất tàn ác, không còn tính người, sau phạm tội đã dùng thủ đoạn xảo quyệt phi tang xác nạn nhân xuống sông Hồng để che giấu hành vi phạm tội. Nếu các nghi can có đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự, thì cả 3 nghi can phải đối mặt với tổng hợp hình phạt chung cho cả 2 tội là tử hình.

Tin tiêu điểm

Minh họa/INT

Chính thức hóa thực tế

Thế giới
GD&TĐ - Đúng 5 ngày sau khi ông Vladimir Putin tái đắc cử Tổng thống lần thứ 5, Chính phủ Nga chính thức coi đất nước đang ở trong tình trạng chiến tranh.

Đừng bỏ lỡ